การจัดงาน “North East India Business Week”

ข่าวทั่วไป Monday September 3, 2007 09:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ก.ย.--กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ
นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า จากการที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายเกริกไกร จีระแพทย์) ได้นำคณะผู้แทนไทยทั้งภาครัฐและเอกชน เดินทางเยือนภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย (North Eastern Region: NER) เมื่อวันที่ 21-25 มิถุนายน 2550 ที่ผ่านมา เพื่อแสวงหาลู่ทางการค้า/การลงทุน และกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกัน ซึ่งอินเดียได้เสนอตั้งเป้าร่วมกันให้ปี 2551 เป็นปีแห่งความร่วมมือระหว่างภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดียและไทย
การเยือนของ รมว.พาณิชย์ ในช่วงดังกล่าว ส่งผลให้อินเดียเสนอมาจัดงาน “North East India Business Week” ในวันที่ 1-3 ตุลาคม 2550 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมีรัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (Mr. Mani Shankar Aiyar) เป็นหัวหน้าคณะ พร้อมมุขมนตรีประจำรัฐต่างๆ ของภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดียอีก 8 รัฐ ประกอบด้วย Arunachal Pradesh, Assam, Manipur, Meghalayar, Mizoram, Nagaland, Tripura และ Sikkim รวมทั้งผู้แทนภาครัฐ และเอกชน รวมทั้งสิ้นประมาณ 150 คน ร่วมเดินทางมากับคณะในครั้งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหาลู่ทาง การขยายการลงทุน และสร้างความคุ้นเคยระหว่างทั้งภาครัฐและเอกชนทั้งสองฝ่าย
รูปแบบของการจัดงานจะมีทั้งการจัดงานแสดงสินค้า การจัดสัมมนา งาน business one to one ของภาคเอกชน การจัดนิทรรศการอาหาร การจัดแสดงทางวัฒนธรรม และการจัดแฟชั่นโชว์ โดยมีการประสานงานร่วมกันระหว่างฝ่ายอินเดีย คือ สถานเอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย, สภาหอการค้าแห่งอินเดีย (Indian Chamber of Commerce) และ กระทรวงพัฒนาภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และฝ่ายไทยโดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กรมส่งเสริมการส่งออก สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ในการจัดงานครั้งนี้ คาดว่าจะมีภาคเอกชนกว่า 100 คน เข้าร่วมงาน จากภาคสาขาธุรกิจต่างๆ ได้แก่ อาหารแปรรูป ชา ยางพารา หัตถกรรมและจักรสาน การก่อสร้าง พลังงาน และการท่องเที่ยว
“การจัดงาน “North East India Business Week” ในครั้งนี้ คาดว่าจะเป็นประโยชน์และลู่ทางอันดี สำหรับนักธุรกิจของไทยที่จะได้รู้จักอินเดียมากขึ้น หรือ ผู้ที่ทำธุรกิจกับอินเดียแล้วก็จะได้มีช่องทางในการขยายธุรกิจการค้ากับอินเดียมากขึ้น โดยเฉพาะกับภูมิภาตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย” นายวินิจฉัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ