ก.พลังงานผลักดันนโยบายส่งเสริมการใช้ระบบขนส่งมวลชน เปิด Park&Ride บางซื่อ ดึงรถส่วนตัวจอดเพิ่มวันละ 500 คัน

ข่าวทั่วไป Wednesday October 3, 2007 15:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ต.ค.--ก.พลังงาน
กระทรวงพลังงาน เร่งผลักดันนโยบายส่งเสริมการใช้ระบบขนส่งมวลชน จูงใจประชาชนจอดรถส่วนตัว ใช้ระบบขนส่งสาธารณะ จัดสรรงบประมาณ 20 ล้านบาทปรับปรุงพื้นที่จอดรถบางซื่อ จูงใจให้ประชาชนนำรถยนต์เข้าจอดเพิ่ม 500 คัน ปี 2551 เตรียมขยายพื้นที่ Park&Ride แถบในเมือง-ชานเมืองเพิ่มอีก 4,000 คัน
ดร.ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงาน ร่วมกับกระทรวงคมนาคม เร่งส่งเสริมการใช้ระบบขนส่งมวลชนให้มากขึ้น โดยการจัดเตรียมพื้นที่จอดรถในลักษณะ Park & Ride และอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในการใช้บริการรถสาธารณะ ด้วยการพัฒนาเส้นทางระบบขนส่งต่อเนื่องเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้า (Feeder Systems) เพื่อลดปริมาณการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลและแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดในเขตเมืองชั้นใน
ที่ผ่านมา กระทรวงพลังงาน ได้ร่วมกับหลายหน่วยงาน อาทิ กรุงเทพมหานคร การรถไฟแห่งประเทศไทย กรมธนารักษ์ และผู้ประกอบการขนส่งมวลชน ได้จัดพื้นที่เป็นลานจอดรถสาธารณะ สำหรับเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทาง ทั้งรถไฟ รถไฟใต้ดิน รถไฟลอยฟ้า รถประจำทาง และรถแท็กซี่ เพื่อให้บริการประชาชนที่ต้องการนำรถยนต์ส่วนตัวมาจอดพักไว้ และเดินทางต่อไปยังจุดหมายปลายทางต่างๆ ด้วยระบบขนส่งมวลชนโดยสะดวก จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ ลานจอดรถหมอชิต พื้นที่ 23 ไร่ จอดรถได้วันละ 1,250 คัน และลานจอดรถบางซื่อ จำนวน 10 ไร่ จอดรถได้วันละ 500 คัน คาดว่าจะประหยัดน้ำมันได้ 3.3 ล้านลิตรต่อปี หรือคิดเป็นเงิน 84 ล้านบาทต่อปี
โดยหลังจากเปิดให้บริการ พบว่าลานจอดรถหมอชิตมีประชาชนนำรถยนต์มีจอดเต็มพื้นที่ ส่วนลานจอดรถบางซื่อยังมีประชาชนนำรถเข้ามาจอดน้อยมาก ซึ่งสาเหตุมาจาก 1.ผู้ใช้รถจากเตาปูน-สะพานสูง-บางซื่อ ไม่สะดวกที่จะนำรถยนต์ส่วนตัวเข้ามายังพื้นที่จอด 2.สภาพแวดล้อมของทางเข้าจากถนนกำแพงเพชรมายังพื้นที่จอด ไม่สะดวกและปลอดภัย 3.ไม่มีป้ายสัญญาณและเครื่องหมายจราจร และ 4.ผู้ใช้รถส่วนใหญ่ยังไม่ทราบการให้บริการ ดังนั้น กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน โดยสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) จึงได้สนับสนุนงบประมาณเพิ่มเติมในการปรับปรุงลานจอดรถบางซื่อ จำนวน 20 ล้านบาท โดยการสร้างทางเชื่อมต่อเพื่อรองรับผู้ใช้บริการด้านเตาปูน สะพานสูง และบางซื่อ ปรับปรุงทางเข้าออกและปรับภูมิทัศน์ด้านถนนกำแพงเพชร ซ่อมแซมสภาพลานจอดรถ จัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ จัดทำป้ายสัญญาณจราจรตลอดจนเครื่องหมายต่างๆ และจัดระบบบริหารจัดการให้ได้มาตรฐานเพื่อให้ผู้ใช้บริการมีความมั่นใจในความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน
ในส่วนของมาตรการจูงใจให้คนเข้ามาใช้บริการนั้น ทาง รฟม. จะเปิดที่จอดรถบางซื่อ ให้ประชาชนทั่วไปทั้งผู้ที่ใช้บริการรถไฟฟ้าและไม่ได้ใช้บริการรถไฟฟ้าเข้าจอดได้ฟรี 500 คัน ตั้งแต่เวลา 05.00-01.00 น. และหากเข้าใช้บริการในวันที่ 21-24 ส.ค. 2550 ระหว่างเวลา 06.00-08.00 น. จะได้รับบัตรโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินประเภท 3 วัน วันละ 50 รางวัล และสำหรับ 30 ท่านแรกที่ประทับตราครบ 30 ครั้ง ตั้งแต่วันที่ 21 ส.ค.-12 ต.ค. นี้ จะได้รับบัตรโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินประเภท 30 วันฟรี โดยสามารถรับคูปองประทับตราได้ตั้งแต่วันที่ 21 ส.ค.-3 ก.ย. เวลา 06.00-08.00 น.
“ในปี 2550-2551 กระทรวงพลังงานมีแผนที่จะทำที่จอดรถ Park & Ride เพิ่ม โดยในเบื้องต้นได้รับความร่วมมือจากห้างสรรพสินค้าฟิวเจอร์พาร์ค อำนวยความสะดวกจัดพื้นที่จอดรถยนต์ให้ 3,000 คัน โดย บขส.และรถตู้บริการ จะร่วมเป็น Feeder ไปยังสถานีรถไฟฟ้าลาดพร้าว และร่วมกับ รฟม. พัฒนาพื้นที่ว่างใต้ทางด่วนพระราม 9 บริเวณตรงข้ามห้างสรรพสินค้าเอสพลานาด และโรงแรมเมอร์เคียว ถนนรัชดาภิเษก ซึ่งจะจอดรถได้รวม 1,000 คัน ทั้งนี้ การประหยัดพลังงานจากการนำรถยนต์ส่วนตัวมาจอด และเดินทางต่อด้วยระบบขนส่งมวลชน จะช่วยลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงได้ประมาณ 520 ลิตรต่อคันต่อปี” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานกล่าว
* ราคาน้ำมันที่ 25.00 บาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ