ผู้บัญชาการทหารเรือ เข้ารับพระราชทานโล่ที่ระลึก เนื่องในวันมหิดล

ข่าวทั่วไป Monday September 24, 2007 09:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
วันนี้ (๒๔ กันยายน ๒๕๕๐) เวลา ๑๗.๓๐ น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ทรงวางพวงมาลาถวายราชสักการะพระราชานุสาวรีย์ จอมพลเรือ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก เนื่องในวันมหิดล และทรงวางพานพุ่มถวายราชสักการะพระราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี พร้อมพระราชทานของที่ระลึกแก่ ผู้มีอุปการะคุณ ณ ศาลาศิริราช ๑๐๐ ปี โรงพยาบาลศิริราช เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร ในการนี้ พลเรือเอก สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้เข้ารับ พระราชทานโล่ที่ระลึก ฯ ในครั้งนี้ด้วย
กองทัพเรือ ได้จัดพิธีทำบุญวันมหิดลเป็นประจำทุกปี เพื่อบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายแด่พระองค์ท่านที่ ทรงมีพระกรุณาธิคุณต่อกองทัพเรือเป็นอเนกอนันต์ โดยในปีนี้ พลเรือเอกสถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธี ฯ ณ ท้องพระโรง พระราชวังเดิม กรุงเทพมหานคร ในวันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๕๐ เวลา ๑๐.๓๐ น. และในวันเดียวกันโดยในช่วงเช้า กองทัพเรือ ได้ร่วมพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะแด่พระบรมราชชนก ณ พระราชานุสาวรีย์ ภายในโรงพยาบาลศิริราช โดย พลเรือตรี ฉัตรชัย พึ่งโพธิ์ เจ้ากรมพลาธิการทหารเรือ เป็นผู้แทนผู้บัญชาการทหารเรือ เข้าร่วมพิธีวางพวงมาลา ฯ
สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ถึงแม้พระองค์ทรงเข้ารับราชการในกองทัพเรือเป็นระยะเวลาอันสั้น แต่พระองค์ก็ทรงมีคุณูปการแก่กองทัพเรืออย่างใหญ่หลวง เนื่องจากทรงเชี่ยวชาญทางเรือดำน้ำและเรือตอร์ปิโดรักษาฝั่ง พระองค์ได้ทรงเสนอแนวคิดและโครงการสร้างกองเรือรบที่กองทัพเรือควรจะมีไว้ประจำการต่อเสนาธิการทหารเรือในขณะนั้น และแนวคิดนี้ก็ได้สร้างกำลังรบทางเรือไว้ป้องกันประเทศชาติในเวลาต่อมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าพระองค์มีสายพระเนตรอันกว้างไกลและแนวความคิดของพระองค์ก็ยังคงทันสมัยอยู่เสมอ เพราะทหารเรือทั่วโลกต่างก็เห็นความจำเป็นในการมีเรือดำน้ำและเรือรบประเภทต่าง ๆ ไว้ป้องกันและรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อความสันติสุขของชาติบ้านเมือง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ