ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันชุดใหม่ “บ. ฮอนด้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย)” ที่ระดับ “AAA/Stable”

ข่าวยานยนต์ Tuesday September 11, 2007 08:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ก.ย.--ทริสเรทติ้ง
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกันชุดใหม่ของ บริษัท ฮอนด้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด (HLTC หรือ ผู้ออกตราสารหนี้) ในวงเงินรวมไม่เกิน 4,000 ล้านบาท อายุ 1.5 ปี และ 3 ปีที่ระดับ “AAA” ในขณะเดียวกันยังคงอันดับเครดิตระดับ “AAA” ให้แก่หุ้นกู้มีการค้ำประกันชุดเดิมของบริษัทซึ่งประกอบด้วย HLTC07OA HLTC084A และ HLTC09OA โดยหุ้นกู้ทั้งหมดดังกล่าวมีแนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” และออกภายใต้โครงการ Medium-term Debenture
ทริสเรทติ้งรายงานว่าหุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการค้ำประกันจากบริษัทแม่ของ HLTC คือ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด (HATC หรือผู้ค้ำประกัน) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Honda Motor Co., Ltd. (HMC) ที่ได้รับอันดับเครดิตในระดับ “A+/Stable” จากแสตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) และ “Aa3/Stable” จากมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส (มูดี้ส์) ทั้งนี้ หุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการค้ำประกันอย่างไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้จากบริษัทแม่คือ HATC ซึ่งอันดับเครดิตของ HLTC ได้รับการปรับเพิ่มขึ้นจาก Keep Well Agreement ที่ HATC ได้รับจาก HMC นอกเหนือจากการสนับสนุนดังกล่าวแล้ว ทริสเรทติ้งยังพิจารณาถึงความสำคัญเชิงกลยุทธ์ของ HATC ในฐานะบริษัทย่อยของ HMC ตลอดจนความสามารถในการแข่งขันในธุรกิจยานยนต์ไทย ฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง และความสามารถของ HATC ในการผลิตรถยนต์ให้ได้มาตรฐานของกลุ่มฮอนด้าทั่วโลก อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวของ HATC ก็มีข้อจำกัดบางส่วนจากการมีประเภทของรถยนต์ที่น้อยกว่าคู่แข่งเนื่องจากกลยุทธ์ของบริษัทที่ให้ความสำคัญเฉพาะรถยนต์นั่งส่วนบุคคลและรถยนต์นั่งเอนกประสงค์ (Sport Utility Vehicle -- SUV)
แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” ของหุ้นกู้มีการค้ำประกันของ HLTC สะท้อนถึงสถานะอันดับเครดิตของผู้ค้ำประกันคือ HATC ซึ่งได้รับการปรับเพิ่มขึ้นจาก Keep Well Agreement ที่ HATC ได้รับจาก HMC
ทริสเรทติ้งกล่าวว่า ภายใต้ Keep Well Agreement ซึ่งอยู่ภายใต้กฎหมายของประเทศญี่ปุ่นนั้น บริษัทแม่ของ HATC คือ HMC จะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขดังนี้ (1) ถือหุ้นที่ออกและชำระแล้วของ HATC โดยทางตรงและทางอ้อมไม่น้อยกว่า 80% (2) คงสัดส่วนของผู้ถือหุ้นให้อยู่ในระดับที่ไม่ติดลบ และ (3) ดูแลสภาพคล่องของ HATC ให้มีเพียงพอสำหรับการชำระหนี้ที่ระบุไว้ใน Keep Well Agreement ตามเวลาที่กำหนด นอกจากนี้ หนี้สินที่เกิดจากการให้กู้ยืมระหว่าง HMC และ HATC จะถือว่าด้อยสิทธิกว่าหุ้นกู้นี้ และตราบเท่าที่หนี้ที่ระบุไว้ใน Keep Well Agreement ยังคงอยู่ ข้อตกลงดังกล่าวจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือยกเลิก อันจะทำให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ถือหุ้นกู้นี้ได้ เว้นเสียแต่จะได้รับความเห็นชอบเป็นลายลักษณ์อักษรจากผู้ถือหุ้นกู้และผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ แม้ว่า Keep Well Agreement จะไม่ใช่การค้ำประกัน แต่ทริสเรทติ้งเชื่อว่า ด้วยอันดับเครดิตของ HMC ที่อยู่ในระดับสูงและความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ของ HATC ที่มีต่อ HMC ทาง HMC จะให้การสนับสนุนทางการเงินแก่ HATC ให้สามารถชำระหนี้ได้ทั้งหมดภายในเวลาที่กำหนด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ