กระทรวงพลังงานปลื้ม ไทยพบแหล่งน้ำมันดิบแหล่งใหม่ ที่ จ.เพชรบูรณ์กว่า 1500 บาร์เรลต่อวัน

ข่าวทั่วไป Thursday September 27, 2007 17:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.ย.--กระทรวงพลังงาน
กระทรวงพลังงานปลื้ม ไทยพบแหล่งน้ำมันดิบแหล่งใหม่ ที่ จ.เพชรบูรณ์กว่า 1500 บาร์เรลต่อวัน เสริมความมั่นคงด้านพลังงาน และสร้างบรรยากาศที่ดีในการลงทุนธุรกิจสำรวจผลิตปิโตรเลียม
นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ซึ่งได้มีการสำรวจพบแหล่งน้ำมันดิบแหล่งใหม่คือ แหล่งนาสนุ่น ในอำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยผลจากการเจาะหลุมสำรวจ NSN 3D1 และหลุม L44 H ในแปลงสำรวจบนบกหมายเลข L44/43 ของ บริษัทแพน โอเรียนท์ รีซอสเซส (ประเทศไทย) จำกัด (รับสัมปทานเมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2546) ได้ทำการศึกษาธรณีวิทยา และเจาะหลุมสำรวจ ซึ่งผลปรากฏว่า หลุม NSN 3D1 พบอัตราการไหนน้ำมันดิบโดยเฉลี่ย 400 บาร์เรลต่อวัน และหลุม L44 พบอัตราการไหลน้ำมันดิบ โดยเฉลี่ย 1,300 - 1,500 บาร์เรลต่อวัน โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการทดสอบกำลังการผลิตเพื่อศึกษาหาปริมาณสำรอง และมีแผนจะเจาะหลุมสำรวจปิโตรเลียมเพิ่มเติมอีกประมาณ 11 หลุม ซึ่งอยู่ระหว่างขอพื้นที่ต่อกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติต่อไป
ด้านนายไกรฤทธิ์ นิลคูหา อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ(ชธ.) กล่าวว่า การสำรวจพบแหล่งน้ำมันดิบ แหล่งใหม่ครั้งนี้ ที่ จ.เพชรบูรณ์ ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีต่อบรรยากาศการลงทุนสำรวจหาแหล่งสำรองเชื้อเพลิงธรรมชาติ เพื่อความมั่นคงด้านพลังงานในประเทศ เพราะปัจจุบันราคาน้ำมันในตลาดโลกขยับตัวสูงขึ้นมาก ล่าสุดอยู่ที่ประมาณ 80 เหรียญสหรัฐ / บาร์เรล กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ จึงได้ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการสำรวจ และผลิตปิโตรเลียมต่อเนื่อง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเปิดให้ยื่นคำขอรับสิทธิสำรวจปิโตรเลียม ในรอบ 20 ซึ่งมีกำหนดระยะเวลา 1 ปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคม 2550 โดยมีบริษัทยื่นคำขอรับสิทธิแล้วทั้งสิ้น 48 คำขอ ทั้งหมด 28 แปลงสำรวจ เป็นแปลงสำรวจบนบก 20 แปลง และแปลงสำรวจในอ่าวไทย 8 แปลงสำรวจ
อนึ่ง บริษัท แพน โอเรียนท์ รีซอสเซส (ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัทในกลุ่ม Pan Orient Energy Corporation แห่งประเทศแคนาดา เป็นผู้รับสัมปทานปิโตรเลียมในแปลง SW1 ซึ่งทำการผลิตน้ำมันดิบจากแหล่งวิเชียรบุรี และศรีเทพ มาตั้งแต่ปี 2538 ปัจจุบันมีอัตราการผลิตประมาณ 940 บาร์เรลต่อวัน และเพิ่งได้รับพื้นที่ผลิต คาดว่าอัตราการผลิตของบริษัทในกลุ่ม แพน โอเรียนท์ จะเพิ่มขึ้นอีกไม่ต่ำกว่า 2,000 บาร์เรลต่อวัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ