ไอบีเอ็มเข้าร่วมชุมชน OPENOFFICE.ORG

ข่าวทั่วไป Monday September 24, 2007 11:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.ย.--ไอบีเอ็ม ประเทศไทย
ไอบีเอ็มประกาศจะเข้าร่วมในชุมชน OpenOffice.org เพื่อร่วมพัฒนาซอฟต์แวร์ OpenOffice.org ทั้งนี้ ไอบีเอ็มจะเผยแพร่โค้ดเบื้องต้นที่บริษัทฯ ได้พัฒนาขึ้นโดยเป็นส่วนหนึ่งของผลิตภัณฑ์ Lotus Notes ซึ่งรวมถึงการปรับปรุงความสามารถในการเข้าถึง (accessibility enhancements) และไอบีเอ็มจะให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องเพื่อปรับปรุงฟีเจอร์และคุณภาพของโค้ดสำหรับ OpenOffice.org
ริช กรีน รองประธานกรรมการบริหารฝ่ายซอฟต์แวร์ของซัน ไมโครซิสเต็มส์ อิงค์ กล่าวว่า "ในช่วงระยะเวลา 7 ปีนับตั้งแต่ที่ซันได้ก่อตั้งโครงการนี้ ได้กระตุ้นและตอบสนองความต้องการสำหรับเครื่องมือที่เป็นซอฟต์แวร์ฟรีแบบเปิด ซึ่งรองรับการจัดการข้อมูลเอกสารและการทำงานในสำนักงาน ซอฟต์แวร์แบบโอเพ่นซอร์สและรูปแบบไฟล์ ODF (OpenDocument Format) ส่งผลกระทบอย่างกว้างขวางทั่วโลก โดยชุมชนและองค์กรต่างๆ ได้ร่วมกันสนับสนุนโครงการดังกล่าว ในขณะที่รัฐบาล บริษัท และสถานศึกษาต่างๆ นำซอฟต์แวร์นี้มาใช้เป็นเครื่องมือมาตรฐาน เรามุ่งหวังที่จะทำงานร่วมกับไอบีเอ็มและสมาชิกรายอื่นๆ ของ OpenOffice.org ขับเคลื่อนโครงการนี้ต่อไป และขอเชิญชวนผู้สนใจและองค์กรอื่นๆ เข้าร่วมในชุมชนของเรา เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์อนาคตที่สดใสให้กับ OpenOffice.Org และ ODF”
ไมค์ โรดิน ผู้จัดการทั่วไปฝ่าย Lotus ซอฟท์แวร์ของไอบีเอ็ม กล่าวว่า "ไอบีเอ็มรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งในการร่วมมือกับชุมชน OpenOffice.org เรามั่นใจว่าเทคโนโลยี และวิศวกรที่เชี่ยวชาญของไอบีเอ็มจะช่วยสร้างประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรมให้กับมวลสมาชิกของชุมชนและผู้ใช้เทคโนโลยี OpenOffice.org ทั่วโลก รวมถึงช่วยผลักดันให้เกิดการสร้างสรรค์นวัตกรรมในตลาดซอฟต์แวร์ที่รองรับการทำงานในสำนักงาน เราเชื่อว่าความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยเสริมความสามารถของไอบีเอ็มในการนำเสนอคุณค่าของนวัตกรรมให้แก่ผู้ใช้ผลิตภัณฑ์และบริการของไอบีเอ็ม และนำไปสู่การเพิ่มพูนแอปพลิเคชั่นที่รองรับ ODF (ISO 26300) และโซลูชั่นที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี OpenOffice.org มากยิ่งขึ้น”
จอห์น แมคครีช หัวหน้าโครงการด้านการตลาดของ OpenOffice.org กล่าวว่า “นับเป็นข่าวดีสำหรับผู้ใช้ OpenOffice.org หลายสิบล้านคน รวมถึงสมาชิกโครงการอีกหลายพันราย สิ่งที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันก็คือ การที่ไอบีเอ็มจะช่วยปรับปรุงผลิตภัณฑ์ OpenOffice.org ให้ดียิ่งขึ้นก็คือ รวมทั้งสร้างสรรค์และเผยแพร่ผลงานใหม่ๆ ของไอบีเอ็มที่พัฒนาต่อยอดจากเทคโนโลยี OpenOffice.org บนมาตรฐาน ISO ODF ทั้งนี้ ODF มอบโอกาสครั้งสำคัญที่หาได้ยากยิ่งแก่อุตสาหกรรมไอทีในเรื่องของการพัฒนามาตรฐานและคุณประโยชน์ที่ยั่งยืนแก่ผู้ใช้เทคโนโลยีเดสก์ทอป”
OpenOffice.org เป็นชุดซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สที่รองรับการทำงานในสำนักงาน ประกอบด้วยโปรแกรมเวิร์ดโพรเซสซิ่ง, สเปรดชีต, พรีเซนเทชั่น, โปรแกรมวาดภาพ, ฐานข้อมูล และโมดูลอื่นๆ โดยใช้ ODF เป็นรูปแบบไฟล์มาตรฐาน และสนับสนุนรูปแบบไฟล์อื่นๆ (รวมทั้ง Microsoft Office) ซอฟต์แวร์ดังกล่าวสามารถทำงานบนแพลตฟอร์มหลักๆ ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น Windows, Vista, Linux, Solaris หรือ Mac OS X ทั้งยังมีภาษาให้เลือกกว่า 100 ภาษา สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างกลมกลืนกับชุดซอฟต์แวร์ยอดนิยมอื่นๆ และนำไปใช้งานได้ฟรีไม่ว่าจะเป็นการใช้งานส่วนตัวหรือในเชิงพาณิชย์ และใบอนุญาตใช้งานหรือไลเซนส์เป็นแบบ LGPL
นับจากวันที่ซัน ไมโครซิสเต็มส์ ริเริ่มโครงการนี้ในปี ค.ศ. 2000 มีผู้ดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ดังกล่าวไปใช้เกือบ 100 ล้านราย ในขณะที่อีกหลายพันรายเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนา ชุมชน OpenOffice.org ประกอบด้วยทีมงานอาสาสมัครและผู้สนับสนุนจากทั่วทุกมุมโลก โดยการพัฒนาซอฟท์แวร์ดังกล่าวได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในฐานะโครงการโอเพ่นซอร์สที่สำคัญที่สุดของโลกในปัจจุบัน ชุมชน OpenOffice.org ได้รับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจากหลายๆ บริษัท รวมถึงซัน ไมโครซิสเต็มส์ ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งและผู้ให้การสนับสนุนหลักสำหรับโครงการนี้ด้วย
แผนกประชาสัมพันธ์ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด
วีระกิจ โล่ทองเพชร
โทรศัพท์ : 0-2273-4117
อีเมล์: werakit@th.ibm.com

แท็ก ไอบีเอ็ม   access  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ