ปภ.ชี้แจงแนวทางการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ

ข่าวทั่วไป Tuesday October 16, 2007 15:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ต.ค.--ปภ.
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ชี้แจงแนวทางการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ โดยการจ่ายเงินฯ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย กรณีมีผู้เสียชีวิต จะจ่ายค่าจัดการศพ รายละ ไม่เกิน 15,000 บาท หากเป็นหัวหน้าครอบครัว ไม่เกิน 25,000 บาท นอกจากนี้ยังได้ให้การช่วยเหลือด้านอื่นๆ ในเบื้องต้น เช่น การแจกจ่ายอาหาร เครื่องอุปโภคบริโภค เครื่องนุ่งห่ม เป็นต้น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน แก่ผู้ประสบภัยในเบื้องต้น
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ ได้สร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สิน รวมทั้งส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจในการดำรงชีวิตของประชาชนเป็นจำนวนมาก กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะหน่วยงานหลักด้านการช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมทั้งหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง จึงต้องเร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามความจำเป็นอย่างรวดเร็ว ทั่วถึง และเป็นธรรม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประสบภัยในเบื้องต้น เช่น การแจกจ่ายอาหาร เครื่องอุปโภคบริโภค ยารักษาโรค เครื่องนุ่งห่ม น้ำดื่ม ที่พักอาศัยชั่วคราว การปฐมพยาบาลผู้บาดเจ็บ เป็นต้น สำหรับการจ่ายเงินทดรองราชการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ ตามระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยเงินทดรองราชการ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติฉุกเฉิน มุ่งที่จะบรรเทาความเดือดร้อนเฉพาะหน้าของผู้ประสบภัย โดยแต่ละจังหวัดจะพิจารณาจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัย ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการฯ ในอำนาจอนุมัติของผู้ว่าราชการจังหวัดจำนวน 50 ล้านบาท และได้มอบหมายให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเป็นผู้ดำเนินการ สำหรับกรณีที่มีผู้เสียชีวิต ช่วยเหลือค่าจัดการศพรายละไม่เกิน 15,000 บาท หากเป็นหัวหน้าครอบครัว ช่วยเหลือเงินสงเคราะห์อีกครอบครัวละไม่เกิน 25,000 บาท กรณีบ้านเสียหายทั้งหลัง ช่วยเหลือค่าวัสดุก่อสร้างไม่เกินหลังละ 30,000 บาท กรณีบ้านเสียหายบางส่วน ช่วยเหลือค่าวัสดุก่อสร้างหลังละไม่เกิน 20,000 บาท ส่วนพืชการเกษตรที่ได้รับความเสียหาย ได้แก่ นาข้าว จ่ายเงินช่วยเหลือในอัตราไร่ละ 243 บาท พืชไร่ อัตราไร่ละ 289 บาท และพืชสวนอื่นๆ อัตราไร่ละ 369 บาท
นายอนุชา กล่าวต่อไปว่า ในช่วงที่เกิดภัยพิบัติ นอกจากกรม ปภ.จะให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ได้รับความเดือดร้อนจากการที่บ้านเรือนได้รับความเสียหายแล้ว ยังให้ประสานการช่วยเหลือกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ได้รับผลกระทบต่อการยังชีพ เนื่องจากพืชสวนไร่นา ปศุสัตว์ การประมง และการเกษตรอื่นๆ ได้รับความเสียหายอีกด้วย สำหรับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยพิบัติ สามารถติดต่อได้ที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยให้นำสำเนาทะเบียนและบัตรประจำตัวประชาชนไปยื่น เพื่อขอความช่วยเหลือและให้ท้องถิ่นเข้าสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้นเพื่อให้การช่วยเหลือต่อไป ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อได้ที่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดในเขตพื้นที่ประสบภัย หรือสายด่วนสาธารณภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานและให้การช่วยเหลือต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ