กรุงเทพมหานคร เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนโอลิมปิกฤดูร้อน ปี 2010

ข่าวทั่วไป Friday September 14, 2007 09:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.ย.--กทม.
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย พลเอกยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ พลตรีจารึก อารีราชการัณย์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมกันแถลงข่าวการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนโอลิมปิกฤดูร้อน ครั้งที่ 1 ปี 2010 (พ.ศ. 2553) ซึ่งกรุงเทพมหานครได้ตอบรับเป็นผู้เสนอตัว เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฯ ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2550 โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รับเป็นประธานคณะกรรมการ
กีฬาเยาวชน เส้นทางสู่นักกีฬาโอลิมปิกที่แท้จริง
การแข่งขันกีฬาเยาวชนโอลิมปิกฤดูร้อน (YOG) เป็นมหกรรมกีฬา วัฒนธรรม และการศึกษา เพื่อเยาวชน อายุระหว่าง 14-18 ปี ที่มีเป้าหมายในการรวมนักกีฬามากความสามารถจากทั่วโลกเข้าร่วมในการแข่งขัน เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนรุ่นใหม่ลุกขึ้นมาออกกำลังกาย และเล่นกีฬาอย่างมีคุณธรรม มีความเป็นเลิศ สร้างมิตรภาพ ความเคารพซึ่งกันและกัน รวมถึงเป็นการปูทางให้นักกีฬาเหล่านี้ก้าวไปสู่การเป็นนักกีฬาโอลิมปิกที่แท้จริงต่อไป นอกจากนี้ยังเป็นเวทีกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประเด็นทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับเยาวชนและสังคมโดยส่วนรวม ตลอดจนการกระชับมิตรภาพและความสัมพันธ์ภายใต้หลักการความเป็นสากล ยั่งยืน และไม่แบ่งแยก
ทั้งนี้ กีฬาเยาวชนโอลิมปิกจะมีการแข่งขันทั้งสิ้น 26 ชนิดกีฬา ได้แก่ กีฬาทางน้ำ ยิงธนู กรีฑา แบดมินตัน บาสเกตบอล ชกมวย พายเรือแคนู ขี่จักรยาน ขี่ม้า วิ่งข้ามรั้ว ฟุตบอล ยิมนาสติก แฮนด์บอล ฮ็อกกี้ ยูโด ปัญจกรีฑาสมัยใหม่ เรือพาย เรือใบ ยิงปืน เทเบิลเทนนิส เทควันโด เทนนิส ไตรกีฬา วอลเล่ย์บอล ยกน้ำหนัก และมวยปล้ำ
คณะกรรมการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฯ
เพื่อให้การเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฯ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และมีประสิทธิภาพ ได้มีการตั้งคณะกรรมการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนโอลิมปิกฤดูร้อน ครั้งที่ 1 ปี 2010 (2010 YOG Candidate Cities) โดยมี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานที่ปรึกษา และคณะที่ปรึกษา ประกอบด้วย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประธานสภากรุงเทพมหานคร ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ
สำหรับ คณะกรรมการจะทำหน้าที่วางนโยบายและอำนวยการการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฯ ให้เป็นไปตามกฎ และระเบียบของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล พร้อมทั้งตั้งคณะทำงานฝ่ายต่างๆ รวมถึงพิจารณาเสนอจัดตั้งองค์กรนิติบุคคล เพื่อจัดตั้งในรูปแบบมูลนิธิ และขอรับการสนับสนุนในการเตรียมงานจากหน่วยงานราชการ รัฐ รัฐวิสาหกิจ และเอกชน ตลอดจนจัดกิจกรรมจัดหาทุน เพื่อสนับสนุนเป็นค่าใช้จ่ายในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพฯ และรายงานผลให้คณะรัฐมนตรีทราบเป็นระยะ
เตรียมส่งผู้แทนร่วมเวิร์คชอป ณ เมืองโลซาน
ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร และอีก 10 ประเทศที่เสนอตัวจัดการแข่งขันฯ ได้แก่ Algiers (Algeria), Athens (Greece), Belgrade (Republic of Serbia), Debrecen (Hungary), Guatemala City (Guatemala), Kuala Lumpur (Malaysia), Moscow (Russia), Poznan (Poland), Singapore (Singapore), and Turin (Italy) จะส่งผู้แทนไปร่วมบรรยายสรุปถึงความพร้อมเป็นเจ้าภาพกับ คณะกรรมการโอลิมปิกระหว่างประเทศ (International Olympic Committee: IOC) ในการประชุม "IOC Workshop for YOG Candidate Cities" วันที่ 18-19 กันยายน 2550 ณ พิพิธภัณฑ์โอลิมปิก นครโลซาน ประเทศสวิสเซอร์แลนด์
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครได้จัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติหลายครั้ง เช่น เอเชียนเกมส์ ซีเกมส์ กีฬายุวชนโลก และครั้งล่าสุด คือ กีฬามหาวิทยาลัยโลกฤดูร้อนที่เพิ่งเสร็จสิ้นไป ทำให้มีความพร้อมทั้งในด้านสนามจัดการแข่งขัน ที่พักนักกีฬา และสาธารณูปโภคพื้นฐาน โดยไม่ต้องใช้งบประมาณเพิ่มเติม ตลอดจนมีความพร้อมของบุคลากรในการดำเนินงาน จึงเป็นโอกาสดีที่กรุงเทพมหานครจะได้นำเสนอความพร้อมต่อคณะกรรมการโอลิมปิกระหว่างประเทศในครั้งนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ