สปส.จ่ายค่าคลอดบุตรข้างเตียงที่รพ.กลาง

ข่าวทั่วไป Monday September 17, 2007 15:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ก.ย.--สปส.
สำนักงานประกันสังคม (สปส.) เดินหน้าสานต่อโครงการจ่ายค่าคลอดทันทีแก่ผู้ประกันตน หลังจากที่นำร่องโครงการจ่ายค่าคลอดบุตรข้างเตียงที่วิทยาลัยแพทยศาสตร์กรุงเทพมหานครและวชิรพยาบาล ช่วยให้ผู้ประกันตนไม่ต้องสำรองจ่ายเงินไปก่อน ประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายในการติดต่อขอรับสิทธิประโยชน์กรณีคลอดบุตร
นายสุรินทร์ จิรวิศิษฎ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า จากการที่สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่ 1 (พระนคร) ได้ดำเนินโครงการนำร่องจ่ายสิทธิประโยชน์กรณีคลอดบุตรแก่ผู้ประกันตน จำนวน 12,000 บาท/คน พร้อมเงินสงเคราะห์การหยุดงานแก่ผู้ประกันตนหญิงที่เข้ามารับบริการคลอดบุตร ณ วิทยาลัยแพทยศาสตร์กรุงเทพมหานครและวชิรพยาบาลทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์นั้น สปส.เขตพื้นที่ 1 ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากโรงพยาบาลและสำนักงานเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร ในการบริการออกสูติบัตร ทำให้ผู้ประกันตนได้รับความสะดวกรวดเร็ว และไม่ต้องสำรองจ่ายเงินไปก่อน ไม่ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาติดต่อขอรับสิทธิประโยชน์ดังกล่าว ณ สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่
เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกรวดเร็วในการเบิกสิทธิประโยชน์กรณีคลอดบุตรและขยายผลโครงการให้ครอบคลุมในพื้นที่รับผิดชอบ สปส.เขตพื้นที่ 1 จึงได้ประสานกับโรงพยาบาลกลางและสำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย จัดให้มีบริการเบิกค่าคลอดข้างเตียงที่โรงพยาบาลกลางด้วยเช่นกัน โดยเริ่มในวันที่ 5 ก.ย. 2550 สำหรับสิทธิประโยชน์กรณีคลอดบุตรตั้งแต่ ปี ‘50 นี้ สปส.ได้จ่ายค่าคลอดบุตรเหมาจ่าย 12,000 บาทต่อครั้ง และหากเป็นผู้ประกันตนหญิงจะได้รับเงินสงเคราะห์การหยุดงานเพื่อการคลอดบุตรเหมาจ่ายในอัตราร้อยละ 50 ของค่าจ้างเฉลี่ยเป็นระยะเวลา 90 วัน กรณีสามีและภรรยาเป็นผู้ประกันตนทั้งคู่ให้ใช้สิทธิในการเบิกค่าคลอดบุตรรวมกันไม่เกิน 4 ครั้ง โดยสามารถไปขอรับบริการคลอดบุตรที่โรงพยาบาลใดก็ได้ตามความพึงพอใจ สำหรับผู้ประกันตนที่เข้ารับบริการคลอดบุตรที่โรงพยาบาลอื่นๆ และสำรองจ่ายเงินไปก่อน สามารถนำเอกสารหลักฐานมายื่นเรื่องขอเบิกสิทธิประโยชน์กรณีคลอดบุตร ได้ที่สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่/จังหวัด ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือโทร.สายด่วน 1506
ศูนย์สารนิเทศ สายด่วน 1506 /www.sso.go.t

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ