ฮอนด้าโชว์นวัตกรรมหุ่นยนต์ล้ำยุค อาซิโม พร้อมเทคโนโลยีแห่งอนาคต ในงาน “สุดยอดงานแสดงสินค้าและนวัตกรรมอุตสาหกรรมไทย”

ข่าวยานยนต์ Wednesday September 19, 2007 15:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ก.ย.--อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด สำนักงานใหญ่ของฮอนด้า ประจำภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย มอบหมาย อาซิโม สุดยอดหุ่นยนต์อัจฉริยะเป็นตัวแทนบริษัทในการถวายข้อพระกรเพื่อรับเสด็จสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ในขณะทรงเป็นประธานในพิธีเปิดงาน “สุดยอดงานแสดงสินค้าและนวัตกรรมอุตสาหกรรมไทย” หรือ F.T.I. Fair ณ อิมแพค เมืองทองธานี พร้อมกันนี้ อาซิโม ยังเปิดการแสดงเพื่อโชว์ความสามารถล่าสุดที่ได้รับการพัฒนาขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนไหวตอบสนองคำสั่งด้วยท่าทางมนุษย์ เทคโนโลยีการประมวลและรับส่งข้อมูลเพื่อปฏิบัติงานต้อนรับได้อย่างอัตโนมัติ และการวิ่งด้วยความเร็วสูงถึง 6 กม. ต่อชั่วโมง ในงานเอฟทีไอแฟร์ วันที่ 19-23 กันยายนศกนี้เท่านั้น
นายอดิศักดิ์ โรหิตะศุน รองประธานกรรมการบริหารอาวุโส บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ”อาซิโมเป็นผลจากการพัฒนาเทคโนโลยีที่พิสูจน์ศักยภาพของฮอนด้าในการขยายขอบเขตจากการผลิตเทคโนโลยียานยนต์คุณภาพ ไปสู่การสร้างนวัตกรรมแห่งอนาคต พร้อมกันนี้ อาซิโม ยังสะท้อนถึงพลังแห่งความฝันในการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต และอำนวยความสะดวกให้กับมนุษย์ในรอบด้านได้อย่างเต็มรูปแบบ” พร้อมทั้งเสริมว่า “นอกจากที่ประเทศญี่ปุ่นแล้ว ประเทศไทยจะเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย ที่จะได้มีโอกาสสัมผัสกับ “อาซิโม” พัฒนาการล่าสุด”
ฮอนด้า ริเริ่มโครงการวิจัยและพัฒนาหุ่นยนต์ขึ้นในปี พ.ศ. 2529 ด้วยเป้าหมายของ “การผสมผสานการทำงานที่หลากหลายของเครื่องยนต์กลไก ที่จะช่วยเติมเต็มความสมบูรณ์ของชีวิตมนุษย์” จนปัจจุบัน อาซิโม ได้รับการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ มากมาย ทำให้เพิ่มขีดความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อช่วยงานมนุษย์ในสภาวะแวดล้อมจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น ดังนี้
- อาซิโม กับความสามารถในการเคลื่อนที่ เทคโนโลยีการควบคุมการวางท่าทางของอาซิโมได้พัฒนาไปอย่างน่าทึ่ง โดยนอกจากการเคลื่อนที่ไปยังทิศทางต่างๆ ได้อย่างอิสระแล้ว ปัจจุบัน อาซิโม สามารถวิ่งด้วยความเร็ว 6 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตลอดจนสามารถวิ่งเข้าโค้งและวิ่งวนเป็นวงกลม ได้อย่างคล่องแคล่ว ซึ่งเป็นเทคโนโลยีขั้นสูง เพราะต้องอาศัยการเอียงจุดศูนย์ถ่วงของอาซิโมให้อยู่ในวงกลม เพื่อรักษาการทรงตัวขณะวิ่ง
- อาซิโม กับความสามารถในการใช้ข้อต่อและมือ ปัจจุบัน อาซิโมสามารถเข็นรถเข็นได้ด้วยตนเอง ด้วยเซ็นเซอร์วัดแรงที่ข้อมือ อาซิโมจะปรับแรงของแขนขวาและแขนซ้ายในการผลักรถเข็น สามารถรักษาระยะห่างจากรถเข็น และสามารถปรับเปลี่ยนการเคลื่อนที่ได้เมื่อมีสิ่งกีดขวาง
โดยการเคลื่อนที่ให้ช้าลงหรือเปลี่ยนทิศทาง อีกทั้งยังสามารถส่งหรือรับสิ่งของเช่น ถาด ได้ในจังหวะเวลาที่เหมาะสม
- อาซิโม กับความสามารถในการต้อนรับ อาซิโม สามารถทำงานเป็นพนักงานต้อนรับหรือให้ข้อมูลข่าวสารโดยอัตโนมัติ ด้วยเทคโนโลยีเซ็นเซอร์รับภาพ เซ็นเซอร์วัดพื้นผิว เซ็นเซอร์อัลตราโซนิกซ์ ที่ทำให้อาซิโมสามารถรับรู้และจดจำสภาพแวดล้อม พร้อมทั้งตอบสนองอย่างพร้อมเพรียงไปกับการเคลื่อนไหวของมนุษย์ นอกจากนี้อาซิโมยังสามารถอ่านข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าที่ได้บันทึกไว้ในไอซีการ์ด (IC: Tele-Interaction Communication Card) และให้การต้อนรับได้อย่างถูกต้อง
“ด้วยความตั้งใจที่จะจุดประกายให้คนไทยเห็นความสำคัญของการพัฒนาเทคโนโลยีอนาคต ฮอนด้า จึงได้นำอาซิโมมาแสดงเทคโนโลยีล่าสุดในประเทศไทยเป็นประเทศแรกของภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย โดยได้จัดให้มีการแสดงเทคโนโลยีอาซิโมอย่างเต็มรูปแบบ ถึงวันละ 5 รอบ โดยสามารถเข้าชมได้ฟรี และอยากเชิญชวนให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปมาชมการแสดงของอาซิโม ซึ่งหากพลาดงานนี้แล้ว เราคงจะต้องรออีกนานกว่าอาซิโมจะกลับมาเมืองไทยอีก” นายอดิศักดิ์ กล่าวเชิญชวนทิ้งท้าย
ทั้งนี้ ฮอนด้าจะเปิดการแสดงเทคโนโลยีอาซิโมอย่างเต็มรูปแบบ วันละ 5 รอบ คือ 11.00 น. 13.00 น. 15.00 น. 17.00 น และ 19.00 น. และนอกเหนือจากความสามารถของอาซิโมแล้ว ฮอนด้ายังได้จัดแสดงนิทรรศการและกิจกรรมเสริมสร้างการเรียนรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านอื่นๆ ของฮอนด้า
อาทิ นวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมและลดปัจจัยที่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน เช่น รถยนต์พลังงานเซลล์เชื้อเพลิง เซลล์แสงอาทิตย์แบบฟิล์มบาง และเครื่องกำเนิดพลังงานในบ้าน HES (Home Energy Station) ตลอดจนนวัตกรรมยานยนต์ต่างๆ อาทิ เครื่องบินฮอนด้าเจ็ท รถจักรยานยนต์ต้นแบบ RAY เรืองแสงได้ในความมืด ซึ่งออกแบบโดยทีมวิศวกรชาวไทย และเทคโนโลยีเครื่องยนต์ของฮอนด้า
สื่อมวลชนสัมพันธ์ :
บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด
อัญชลี ชาลีจันทร์ โทร +66 (0) 2236 0256 ต่อ 1550 อีเมล์ anjali@honda.th.com
วราภรณ์ พงษ์ไพบูลย์ โทร +66 (0) 2236 0256 ต่อ 1552 อีเมล์ waraporp@honda.th.com
บริษัท อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
สาธิดา ศรีธัญญาธรณ์ โทร +66 (0) 2252 9871-7 อีเมล์ Satida.s@abm.co.th
ณัฏฐกานต์ แช่มสุวรรณวงศ์ โทร +66 (0) 2252 9871-7 อีเมล์ Nattakarn.c@abm.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ