กรม ปภ. เตือน 9 จุดอันตรายในห้างสรรพสินค้า

ข่าวทั่วไป Thursday November 8, 2007 10:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 พ.ย.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนพ่อแม่ผู้ปกครองเพิ่มความระวังในการดูแลบุตรหลานโดยเฉพาะ 9 จุดอันตรายในห้างสรรพสินค้า ประตูเลื่อนเปิด — ปิดแบบอัตโนมัติ บันไดเลื่อน ลิฟต์ รถเข็น ในห้างสรรพสินค้า ชั้นวางของ ทางเดิน ห้องน้ำ สายไฟ ลานจอดรถ เพื่อเตรียมการป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น ได้ตลอดเวลา
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า แม้ห้างสรรพสินค้าจะได้ชื่อว่า เป็นแหล่งรวมสิ่งของที่ทันสมัย แต่จากสถิติการเกิดอุบัติเหตุ พบว่า มักเกิดขึ้นในห้างสรรพสินค้าอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะอุบัติเหตุ ที่เกิดขึ้นกับเด็ก กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงขอแนะ 9 จุดอันตรายในห้างสรรพสินค้า เพื่อให้พ่อแม่ผู้ปกครองได้เตรียมการป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น ดังนี้ ประตูเลื่อนเปิด — ปิดแบบอัตโนมัติ ขณะเดินเข้าประตูควรให้เด็กเดินตรงกลาง หากเป็นเด็กเล็กพ่อแม่ควรอุ้มเดินไปพร้อมกัน และไม่ควรให้เด็กโบกไม้โบกมือเล่นเพราะอาจโดนประตูหนีบได้ บันไดเลื่อน เป็นสถานที่หนึ่งที่เด็กๆมักวิ่งสวนทางขึ้นลงกัน ซึ่งหากพลาดพลั้งอาจล้มตกบันไดเลื่อน หรือโดนมุมบันไดเลื่อนคมๆบาดหรือหนีบได้ ดังนั้น เวลาขึ้นลงบันไดเลื่อน ผู้ปกครองควรดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด ไม่ควรให้เด็กจับราวบันได ลิฟต์ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง คือ ลิฟต์หนีบ ลิฟต์ค้าง ผู้ใหญ่ควรเข้าลิฟต์ก่อนและออกทีหลัง เพื่อคอยกดปุ่มเปิดประตูค้างไว้เพื่อความปลอดภัยที่สำคัญอย่าวางใจว่าเด็กโต ได้ เพราะหากลิฟต์ค้าง เด็กไม่สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ รถเข็นในห้างสรรพสินค้า ผู้ปกครองไม่ควรอุ้มเด็กขึ้นไปนั่งบนรถเข็น เพราะจะทำให้กะน้ำหนักรถเข็นยาก ยิ่งถ้าเด็กหยิบคว้าสิ่งของตลอดเวลา จะทำให้ศูนย์ถ่วงรถไม่ดีอาจทำให้รถเข็นพลิกคว่ำได้ ทางที่ดีผู้ปกครองควรนำรถเข็นประจำตัวเด็กไปด้วย หรือผลัดกันอุ้มจะปลอดภัยมากกว่าให้เด็กนั่ง ในรถเข็นสินค้า ชั้นวางของ หากเด็กเข้าไปนั่งในชั้นวางของ หรือปีนป่ายหยิบสิ่งของบนชั้นวางของอาจเสี่ยงต่อการเกิดอันตราย
ชั้นวางของล้มลงมาได้ ผู้ปกครองควรเปลี่ยนความสนใจเด็กโดยเตรียมของเล่นไว้ให้เด็ก เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ ทางเดิน โดยเฉพาะบริเวณขายของสด ควรเพิ่มความระมัดระวัง เพราะอาจมีน้ำหก หากเด็กวิ่งอาจทำให้ลื่นล้มได้ ดังนั้น พ่อแม่ควรจูงมือลูกไว้ นอกจากจะป้องกันการพลัดหลงแล้ว ยังช่วยป้องกันการลื่นไถลได้ด้วย ห้องน้ำ เนื่องจากชักโครกเป็นแบบผู้ใหญ่จึงไม่ควรปล่อยให้เด็ก เข้าห้องน้ำตามลำพัง ผู้ปกครองควรพาเด็กเข้าห้องน้ำด้วยกัน สายไฟ ในช่วงเทศกาลลดราคาสินค้า มักจะมีสายไฟ ปลั๊กไฟ จัดวางอย่างไม่เป็นระเบียบ ไม่ควรพาลูกมาห้างสรรพสินค้าในช่วงนี้ ถ้าพามาด้วยควรดูแลอย่างใกล้ชิด ลานจอดรถ เมื่อซื้อของเสร็จแล้ว ควรพาลูกไปนั่งในรถให้เรียบร้อยก่อน แล้วค่อยเก็บของใส่รถทีหลัง เนื่องจากบริเวณลานจอดรถห้างสรรพสินค้ามีรถวิ่งเข้า - ออกตลอดเวลา ซึ่งจะมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ จะเห็นได้ว่าอุบัติเหตุนั้นสามารถเกิดขึ้นทุกที่ทุกเวลา ดังนั้น พ่อแม่ผู้ปกครองควรดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด เพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้น เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติภัยในห้างสรรพสินค้าขึ้นกับเด็ก โดยเฉพาะ จุดอันตรายทั้ง 9 จุดข้างต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ