"ไซเบอร์ดิค ครอสเวิร์ดเกมฯ ครั้งที่ 19" จัดสุดอลังการเยาวชนไทยกว่า 7 พันคน เข้าร่วมล่าฝันเป็นตัวแทนชิงแชมป์โลก

ข่าวกีฬา Thursday November 8, 2007 14:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 พ.ย.--ไทยมีเดียซัมมารี่
ไซเบอร์ดิค จับมือสมาคมครอสเวิร์ดเกมฯ จัดมหกรรมเกมส์กีฬาครั้งยิ่งใหญ่ การแข่งขัน “ไซเบอร์ดิค ครอสเวิร์ดเกม เยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 19” (CyberDict Crossword
Youth Princess Cup 2007) ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมีเยาวชนไทยกว่า 7 พันคน ร่วมประลองสติปัญญาและความสามารถ ในระหว่างวันที่ 24-25 พ.ย.นี้ ที่ศูนย์การค้า เซ็นทรัล พลาซา บางนา เพื่อเฟ้น 3 สุดยอดเด็กเก่ง เตรียมเหิรฟ้าชิงแชมป์เยาวชนโลก ณ ประเทศมาเลเซีย ธันวาคมนี้
นายธัชพล จรูญวรรธนะ รองประธานกรรมการ บริษัท ไซเบอร์ดิค เทคโนโลยี จำกัด ผู้จัดจำหน่ายพจนานุกรมอิเล็กทรอนิกส์ ไซเบอร์ดิค เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่
24-25 พฤศจิกายนนี้ ที่ศูนย์การค้า เซ็นทรัล พลาซา บางนา บริษัทไซเบอร์ดิคฯ ได้ร่วมกับสมาคม ครอสเวิร์ดเกม เอแม็ท คำคม และซูโดกุ ได้จัดการแข่งขัน “ไซเบอร์ดิค ครอสเวิร์ดเกม เยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 19” (CyberDict Crossword Youth Princess Cup 2007) ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อคัดเลือกนักต่อศัพท์ 3 เยาวชนไทยเป็นตัวแทน เข้าร่วมแข่งขันครอสเวิร์ดเกมเยาวชนชิงแชมป์โลก ณ เมืองยะโฮบาห์รู ประเทศมาเลเซีย ในระหว่างวันที่ 4-6 ธันวาคมนี้
“สำหรับวัตถุประสงค์ที่ได้เข้ามาสนับสนุนโครงการนี้ เนื่องจากบริษัทฯ ได้เล็งเห็นความ สำคัญของการพัฒนาทักษะทางด้านภาษาอังกฤษให้กับเยาวชนไทย เพราะปัจจุบันเยาวชนไทย เริ่มหันมาให้ความสำคัญกับภาษาอังกฤษกันมากขึ้น ดังนั้นบริษัทฯ จึงมีความตั้งใจที่จะร่วมสนับสนุนและส่งเสริมการแข่งขันครั้งนี้ โดยเน้นการต่อศัพท์และต้องรู้ความหมายด้วย มีสโลแกนเพื่อตอกย้ำความสำคัญของการเล่นครอสเวิร์ดเกม คือ “ต่อศัพท์ รู้ความหมาย”
นายธัชพล กล่าวอีกว่า สำหรับเด็กและเยาวชนที่ให้ความสนใจในการเล่นครอสเวิร์ดเกม นอกจากจะได้ความเพลิดเพลินแล้ว ยังสามารถพัฒนากระบวนการคิดและวางแผนด้วย ที่สำคัญจะต้องรู้ความหมายของคำศัพท์ ซึ่งถือว่าเป็นการพัฒนาทางด้านภาษาอังกฤษที่ถูกต้องให้กับเยาวชนไทย โดยปีนี้บริษัทฯ ได้เตรียมไฮไลท์พิเศษกว่าปีที่ผ่านมา ด้วยการนำเครื่องพจนานุกรม อิเล็กทรอนิกส์ ไซเบอร์ดิค 11 จอขนาดยักษ์ ซึ่งใหญ่กว่า ไซเบอร์ดิค หน้าจอขนาดปกติถึง 50 เท่า มาใช้ในการแสดงผลการตรวจคำศัพท์ และแสดงความหมายที่ถูกต้อง เพื่อให้ผู้ชมสามารถรู้ความหมาย และตื่นเต้นกับการแข่งขันในครั้งนี้ด้วย
ด้านนายอำนวย พลอยแสงงาม นายกสมาคม ครอสเวิร์ดเกม เอแม็ท คำคม และซูโดกุ แห่งประเทศไทย กล่าวว่า มหกรรมเกมส์กีฬาครอสเวิร์ดเกมฯ ครั้งที่ 19 นี้ ถือว่าได้พัฒนากว่าปีที่ผ่านๆ มาเป็นลำดับขั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งปีนี้เน้นให้ผู้แข่งขันรู้ความหมายของคำศัพท์ ได้เปิดโอกาสให้นักเรียนตั้งแต่รุ่นอนุบาลถึงมัธยมปลายจากทั่วประเทศ ตลอดจนประชาชนทั่วไป ได้เข้ามาร่วมชิงชัย ทั้งนี้ ได้แบ่งการแข่งขันออกเป็น 29 รุ่น ใน 6 ประเภท คือ ครอสเวิร์ดเกม, เอแม็ท, คำคม, ซูโดกุโปร , ไอคิวเวิร์ดอัพ และการแข่งขันใหม่ล่าสุด
"ครอสเวิร์ดพัซเซิล” ปริศนาอักษรไขว้ภาษาอังกฤษ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกของเมืองไทย โดยคาดว่าจะได้รับความสนใจจากแฟนปริศนาอักษรไขว้ ที่มองหาสนามประลองความสามารถกันมานาน
นอกจากนี้ ยังมีประเภทเสริม อีก 3 ประเภท คือ พิคแอนด์แพร์ , โฟว์สตาร์ และโกลด์ฟิงเกอร์ อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ชนะการแข่งขันประเภทครอสเวิร์ดเกม ,เอแม็ท และคำคม ในรุ่นนักเรียนอายุไม่เกิน 18 ปี จะได้รับตั๋วเครื่องบิน และเป็นตัวแทนทีมชาติไทยเข้าร่วมการแข่งขัน
ชิงแชมป์เยาวชนโลก ที่ประเทศมาเลเซีย ในเดือนธันวาคมนี้ด้วย
“ที่ผ่านมาการแข่งขันครอสเวิร์ดเกม ประสบผลสำเร็จอย่างต่อเนื่อง และเป็นที่ยอมรับว่าเป็น The Olympics of Knowledge ที่โรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศเข้าร่วมแข่งขันมานานกว่า 20 ปี และขณะที่การแข่งขันในปีนี้มีสโลแกนว่า Play your words and check with CyberDict เพื่อเน้นให้นักกีฬาได้เล่นศัพท์รู้ความหมายดียิ่งขึ้น สำหรับขณะนี้มีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมแข่งขันแล้วกว่า 7 พันคน โดยมีค่าสมัครคนละ 60 บาท และสามารถแข่งขันได้ 2 ประเภท จึงขอฝากให้เยาวชนนักเรียนไทยทุกคน ฟิตพลังคำศัพท์ให้พร้อม และเตรียมชิงชัยความเป็นสุดยอดนักต่อศัพท์นัดสำคัญครั้งนี้”
นายกสมาคม ครอสเวิร์ดฯ ยังได้กล่าวเสริมอีกว่า ปัจจุบันถือว่าเด็กไทยเรียนรู้ภาษาอังกฤษกันมากขึ้น ดังนั้นทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาของไทยจะต้องให้การส่งเสริมสนับสนุน จัดกิจกรรมและเวที ตลอดจนการแสดงความสามารถต่างๆ ให้มากขึ้น ซึ่งไม่เฉพาะการแข่งขันครอสเวิร์ดเกมเท่านั้น และหากทุกฝ่ายช่วยกันเชื่อว่าจะทำให้ทักษะทางด้านภาษาอังกฤษของเด็กไทย มีการพัฒนาได้มากยิ่งขึ้น
สำหรับผู้สนใจสามารถสมัครออนไลน์ได้ตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค. - 15 พ.ย.2550 นี้ ทาง www.thaicrossword.com หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สมาคมครอสเวิร์ดเกม เอแม็ท คำคม และซูโดกุ แห่งประเทศไทย โทร.0-2681-9971-3 หรือติดตามรายการครอสเวิร์ดเกมโชว์ ทาง ทรูวิชั่น ช่อง 27 ทุกวันเสาร์และอาทิตย์เวลา 13.00-14.00 น. หรือทางวิทยุ FM99.0 MHz
ทุกวันเสาร์และอาทิตย์ เวลา 14.00-16.00น. และพบกับการแข่งขันในระหว่างวันที่ 24-25 พ.ย.นี้
ที่ศูนย์การค้า เซ็นทรัล พลาซา บางนา เปิดให้เข้าชมการแข่งขันได้ฟรีตลอดงาน
/////////////////////////////////////////////////
รายละเอียดการแข่งขัน
“ไซเบอร์ดิค ครอสเวิร์ดเกม เยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 19 ประจำปี 2007” (CyberDict Crossword Youth Princess Cup 2007)
มหกรรมการแข่งขันเกมส์กีฬาทางวิชาการ งานใหญ่ประจำปี 2007 “ไซเบอร์ดิค ครอสเวิร์ดเกม เยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 19” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้กำหนดแข่งขันในวันเสาร์ และอาทิตย์ที่ 24-25 พฤศจิกายน ศกนี้ ณ ห้องบางนาฮอลล์ และชั้น 1-6 ศูนย์การค้า เซ็นทรัล พลาซา บางนา ตั้งแต่เวลา 8.30 น. -18.00น. เน้นให้เล่นศัพท์รู้ความหมาย ล่าสุดได้มีการผนวกคำศัพท์ ครอสเวิร์ดเกมพร้อมความหมายคำแปลลงในพจนานุกรมอิเล็กทรอนิกส์ ไซเบอร์ดิค เพื่อตรวจศัพท์ และคำแปลเป็นครั้งแรก โดยทุกประเภทการแข่งขันมี ตั้งแต่รุ่นประถม มัธยม มือสมัครเล่นจนถึงโอเพ่น ประชาชนทั่วไป ซึ่งในแต่ละประเภทและรุ่นการแข่งขัน แบ่งเป็นดังนี้
1.ครอสเวิร์ดเกม (เกมกีฬาต่อศัพท์ภาษาอังกฤษ) มีรางวัลให้เฉพาะอันดับที่ 1-5
- อนุบาล (ไม่เกิน อ.3)
- ป.ต้น (ไม่เกิน ป.2)
- ป.ต้น (ไม่เกิน ป.4)
- ป.ปลาย (ไม่เกิน ป.6)
- ม.ต้น ชาย (ไม่เกิน ม.3)
- ม.ต้น หญิง (ไม่เกิน ม.3)
- ม.ปลาย (ไม่เกิน ม.6)
- โอเพ่น
- คัดเลือกเยาวชนชิงแชมป์โลก
2. เอแม็ท (เกมกีฬาต่อสมการคณิตศาสตร์) มีรางวัลให้เฉพาะอันดับที่ 1-5
- ป.ต้น (ไม่เกิน ป.4)
- ป.ปลาย (ไม่เกิน ป.6)
- ม.ต้น ชาย (ไม่เกิน ม.3)
- ม.ต้น หญิง (ไม่เกิน ม.3)
- ม.ปลาย ชาย (ไม่เกิน ม.6)
- ม.ปลาย หญิง (ไม่เกิน ม.6)
- โอเพ่น
3. คำคม (เกมกีฬาต่ออักษรภาษาไทย) มีรางวัลให้เฉพาะอันดับที่ 1-5
- ประถมต้น (ไม่เกิน ป.4)
- ประถมปลาย (ไม่เกิน ป.6)
- ม.ต้น (ไม่เกิน ม.3)
- ม.ปลาย-โอเพ่น
4. ไอคิวเวิร์ดอัพ (ตอบปัญหาภาษาอังกฤษ และความรู้ทั่วไป) ให้รางวัลเฉพาะอันดับที่ 1-3
- ประถม (ไม่เกิน ป.6)
- ม.ต้น (ไม่เกิน ม.3)
- ม.ปลาย (ไม่เกิน ม.6)
5. ซูโดกุ (เกมกีฬาถอดรหัสปริศนาตัวเลข)
- ประถม (ไม่เกิน ป.6)
- ม.ต้น (ไม่เกิน ม.3)
- ม.ปลาย-โอเพ่น
6. Crossword Puzzles (ปริศนาอักษรไขว้ภาษาอังกฤษ)
- ประถม (ไม่เกิน ป.6)
- ม.ต้น (ไม่เกิน ม.3)
- ม.ปลาย (ไม่เกิน ม.6)
7. โฟร์สตาร์ (เกมหยอดเหรียญครบสี่) ให้รางวัลเฉพาะอันดับที่ 1-2
- ประถม
- โอเพ่น
8. โกลด์ฟิงเกอร์ (เกมปฏิบัติการมือทองทลายตึก) ให้รางวัลเฉพาะอันดับที่ 1-2
- โอเพ่น
9. พิคแอนด์แพร์ (เกมจับคู่ภาพเหมือน) ให้รางวัลเฉพาะอันดับที่ 1-2
- ประถม
Highlight การแข่งขัน
*** ผู้ชนะเลิศรุ่นนักเรียนในการแข่งขันครอสเวิร์ดเกม/เอแม็ท/คำคม จะได้รับถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทุนการศึกษา และของรางวัล
ยกเว้น การแข่งขันครอสเวิร์ดเกม รุ่นอนุบาล รุ่นคัดเลือกเยาวชนชิงแชมป์โลก รุ่นโอเพ่น/ไอคิวเวิร์ดอัพ/ ครอสเวิร์ดพัซเซิล/ ซูโดกุ/ โกลด์ฟิงเกอร์ / โฟร์สตาร์/ พิคแอนด์แพร์ / เอแม็ทโอเพ่น
*** ผู้ชนะเลิศ การแข่งขันครอสเวิร์ดเกม ในรุ่นโอเพ่น จะได้รับตั๋วเครื่องบินไป-กลับ เข้าร่วมการแข่งขันชิงแชมป์นานาชาติ ณ เมืองบังกาลอว์ ประเทศอินเดีย ในกลางเดือนมกราคม 2551
*** สำหรับครอสเวิร์ดเกม รุ่นคัดเลือกเยาวชนชิงแชมป์โลก ***
ผู้ชนะเลิศ จะได้รับ ตั๋วเครื่องบินไป-กลับ + ที่พัก + สิทธิ์เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันชิงแชมป์เยาวชนโลก ณ เมือง Johor Bahru ประเทศ Malaysia
ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครแข่งขันออนไลน์ได้ที่ www.thaicrossword.com ตั้งแต่วันนี้ - 15 พฤศจิกายน สอบถามได้ที่ สมาคมฯ 02-681-9971-3 หรือติดตามรายการครอสเวิร์ดเกมโชว์ ทางทรูวิชั่นช่อง 27 ทุกวันเสาร์และอาทิตย์เวลา 13.00-14.00 น. และทางวิทยุ FM 99.0 MHz ทุกวันเสาร์และอาทิตย์ เวลา 14.00 -16.00น. เปิดให้เข้าชมการแข่งขันฟรีตลอดงานวันที่ 24 — 25 พฤศจิกายนนี้ ณ ศูนย์การค้า เซ็นทรัล บางนา โดยภายในงานจะมีการนำกระดานยักษ์ครอสเวิร์ดเกมมาใช้แข่งขัน พร้อมการบรรยายเกม และความหมายด้วยพจนานุกรมอิเล็ก ทรอนิกส์ไซเบอร์ดิคตลอดงานทั้งสองวัน
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ : ฝ่ายประชาสัมพันธ์
ภัทรดี ใจผ่อง 085 239 8400
ไรญา ต่วนมิหน้า 087 719 9669
สร้อยสน ทองใบศรี 081 5757 6469

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ