พพ. นำทีมสื่อมวลชนลุยถิ่นเทศบาล ต.สามชุก ดูงานระบบผลิตพลังงานจากขยะ ลดภาระค่าเชื้อเพลิงในครัวเรือน

ข่าวทั่วไป Tuesday September 11, 2007 10:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ก.ย.--พพ.
ในวันนี้ (11 ก.ย.) นายพานิช พงค์พิโรดม อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.) เปิดเผยในการพาสื่อมวลชนเยี่ยมชม โครงการพัฒนาระบบผลิตก๊าซชีวภาพจากขยะในระดับชุมชน ณ เทศบาลตำบลสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี ว่าการกำจัดขยะเป็นปัญหาสำคัญของประเทศที่ต้องมีการแก้ไขอย่างเร่งด่วน ซึ่งในปัจจุบันมีขยะมูลฝอยที่เกิดขึ้นมีปริมาณกว่า 40,000 ตันต่อวัน การผลิตพลังงานจากขยะจึงเป็นเป้าหมายหนึ่งของยุทธศาสตร์พลังงานทดแทนของกระทรวงพลังงาน ซึ่งกำหนดให้มีการใช้พลังงานทดแทนทุกชนิดจาก ร้อยละ 0.5 ในปี 2546 เป็นร้อยละ 8 ในปี 2554 โดยมีเป้าหมายการผลิตไฟฟ้าจากขยะ 100 เมกะวัตต์ ทั้งนี้ขยะอินทรีย์ที่มีประมาณร้อยละ 40-50 ของขยะ มูลฝอยทั้งหมด สามารถนำมาผลิตก๊าซชีวภาพได้
สำหรับองค์การส่วนปกครองส่วนท้องถิ่น พพ. ได้มีการดำเนินโครงการพัฒนาระบบผลิตก๊าซชีวภาพจากขยะในระดับชุมชน ในเบื้องต้นจะเป็นการดำเนินการพัฒนาต้นแบบใน 5 ภูมิภาค ได้แก่ เทศบาลสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี , เทศบาลเมืองกำแพงเพชร,เทศบาลเมืองสกลนคร, เทศบาลเมืองหัวหิน และเทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยที่เทศบาลสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี มีการนำขยะกว่า 4 ตัน มาผลิตเป็นก๊าซชีวภาพ โดยได้นำเป็นเป็นเชื้อเพลิงในการหุงต้มแจกจ่ายให้กับชุมชนใกล้เคียง
แนวทางการส่งเสริม และสนับสนุนการผลิตพลังงานจากขยะ กระทรวงพลังงาน ได้ดำเนินการให้ส่วนเพิ่มราคารับซื้อไฟฟ้า (Adder) 2.50 บาทต่อหน่วย สำหรับผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็กไม่เกิน 90 เมกะวัตต์ (SPP) และผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็กมากไม่เกิน 10 เมกะวัตต์ (VSPP) เป็นระยะ 7 ปี กรณีเป็นโครงการที่ดำเนินการในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะได้ส่วนเพิ่มอีก 1 บาทต่อหน่วย การยกเว้นอากรขาเข้าสำหรับเครื่องจักรผลิตพลังงานทดแทนจากขยะ และยกเว้นภาษีเงินได้ เป็นเวลา 8 ปี โดยทำการขอส่งเสริมการลงทุนผ่านคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI)
นอกจากนี้ พพ. ยังสนับสนุนในด้านแหล่งเงินกู้ ดอกเบี้ยต่ำผ่านธนาคารสำหรับผู้ประกอบการที่จะผลิตพลังงานทดแทน โดยให้วงเงินกู้ไม่เกิน 50 ล้านบาทต่อโครงการ และมีอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 4 และจ่ายคืนเงินกู้ภายใน 7 ปี รวมทั้งโครงการผลิตพลังงานจากขยะ ยังสามารถยื่นข้อเสนอในการขายคาร์บอนเครดิต ในโครงการ CDM (Clean Development Mechanism) เนื่องจากเป็นโครงการฯ ที่ช่วยลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศ เมื่อเทียบกับการใช้พลังงานจากฟอสซิล
อธิบดีพานิชยังได้กล่าวว่าอีกว่า พพ. ได้ดำเนินโครงการที่ส่งเสริมการผลิตพลังงานจากขยะ ได้แก่ การศึกษาและสาธิตการผลิตพลังงานไฟฟ้า และความร้อนจากขยะชุมชน การพัฒนาและสาธิตถังหมักก๊าซชีวภาพจากขยะอินทรีย์สำเร็จรูปขนาดเล็ก การพัฒนาระบบผลิตก๊าซชีวภาพจากขยะในระดับชุมชน การรณรงค์สร้างความเข้าใจเพื่อส่งเสริมการผลิตพลังงานจากขยะ และในปี 2551-2554 กระทรวงพลังงานมีแผนส่งเสริมการผลิตพลังงานจากขยะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสำหรับเทศบาลและ อบต.ที่มีปริมาณขยะน้อยกว่า 100 ตัน/วัน ทั้งนี้ ในการดำเนินการแต่ละโครงการฯ จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งการลงทุนจากภาคเอกชน การลงทุนร่วมกันระหว่างภาคเอกชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยภาครัฐก็พร้อมจะให้การส่งเสริมในด้านสิทธิประโยชน์ และมาตรการต่างๆ เพื่อส่งเสริมการลงทุนต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ