ภาพยนตร์สารคดีให้ความรู้และความสนุกสนานของ The History Channel(R) ตอน Da Vinci’s World: Engineering an Empire

ข่าวทั่วไป Thursday October 25, 2007 09:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ต.ค.--อิมเมจ อิมแพค
ภาพยนตร์สารคดีให้ความรู้และความสนุกสนานของ The History Channel(R) ตอน Da Vinci’s World: Engineering an Empire ออกอากาศในวันอาทิตย์ที่ 28 ตุลาคมนี้ เวลา 19.00 น. ทาง TrueVisions UBC ช่อง (A23) และ (D44)
หลังจากที่จักรวรรดิโรมันยุคโบราณล่มสลายลง อิตาลีก็ตกอยู่ในยุคมืด จนกระทั่งศตวรรษที่ 11 เมื่อจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ (Holy Roman Empire) เสื่อมอำนาจลง จึงทำให้อิตาลีฟื้นคืนชีพขึ้นมาอีกครั้ง สาธารณรัฐที่ปกครองตนเองจึงเกิดขึ้น แม้ว่าจะต้องเผชิญกับโรคระบาดร้ายแรง แต่สาธารณรัฐเล็กๆ แห่งนี้ก็ได้ค่อยๆ ฟื้นฟูบ้านเมือง และเริ่มสร้างสถาปัตยกรรมใหม่ๆ จำนวนมาก ที่ไม่ได้มีการสร้างขึ้นอีกเลยตั้งแต่ยุครุ่งเรืองของจักรวรรดิโรมันในอดีต
ในช่วงปลายศตวรรษที่ 15 เข้าสู่ศตวรรษที่ 16 กลุ่มพันธมิตรของสาธารณรัฐต่างๆ พากันรวมตัวกันเพื่อขยายอำนาจเข้าสู่อิตาลี ในขณะที่ฝรั่งเศส สเปน และจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธ์ต่างพากันสู้รบเพื่อแย่งชิงอิตาลีนั้น ชาวเติร์กก็พากันสุ่มโจมตีแทบชายฝั่งของเมืองเวนิส
สถาปนิกในสมัยนั้นหลายท่านนอกจากจะเป็นผู้ที่มีชื่อเสียงทางด้านงานศิลปะ และสถาปัตยกรรมแบบเรอเนสซองแล้ว ยังเป็นทหารและวิศวกรโยธาที่ยิ่งใหญ่ในยุคนั้นอีกด้วย และด้วยภูมิปัญญาที่สั่งสมมาแต่โบราณผนวกกับความกระหายในการประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆ ทำให้ผลงานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ของอิตาลีเจริญถึงขีดสุดอีกครั้งหลังจากจักรวรรดิโรมัน ดังได้เห็นจากความก้าวหน้าทางวิทยาการตั้งแต่โครงการต่างๆ ของพลเรือน งานสถาปัตยกรรม จนถึงการทำสงคราม
ผลงานที่อันโดดเด่นทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ของสมัยนั้นที่ผู้ชมจะได้เห็นจากภาพยนตร์สารคดีชุดนี้ได้แก่ การสร้างระบบส่งน้ำใต้ดินขนาดใหญ่ในเมืองเซียนน่า การสร้างหลังคาทรงระฆังขนาดใหญ่ของโบสถ์ Santa Maria del Fiore ในเมืองฟลอเรนซ์โดยศิลปินบรูเนลเลสกี การใช้เทคโนโลยีที่ล้ำสมัยในการสร้างป้อมปราการ และพัฒนาความแรงของกำลังกระสุนโดยสถาปนิกซานกัลโล และดิจิออร์จิโอ รวมทั้งการฟื้นฟูกรุงโรมให้กลับมาเฟื่องฟูอีกครั้งโดยเริ่มตั้งแต่การซ่อมบำรุงสะพานส่งน้ำสมัยโรมันจนไปถึงการเคลื่อนย้ายเสาหิน (obelisk) ขนาดใหญ่ของ มหาวิหารเซนต์ ปีเตอร์
ติดตามชมการกลับมาที่ยิ่งใหญ่อีกครั้งของกรุงโรมได้ที่ The History Channel(R) ทาง TrueVisions UBC ระบบอนาล็อกช่อง 23 และระบบดิจิตัลช่อง 44 ในวันอาทิตย์ที่ 28 ตุลาคม 2550 เวลา19.00 น.
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท อิมเมจ อิมแพค จำกัด
ชุตินันท์ คุณะดิลก ต่อ 118
โทรศัพท์ 0-2253-6809-12 โทรสาร 0-2253-6805

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ