รายการแดนสนธยา เสนอตอน โลกอุรังอุตัง

ข่าวทั่วไป Monday October 15, 2007 15:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ต.ค.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
ร่วมปฏิบัติภารกิจ เพื่อช่วยเหลือลิงอุรังอุตัง ณ ป่าบอร์เนียว ประเทศอินโดนีเซีย พร้อมบทเรียนที่ช่วยฝึกลูกลิงอุรังอุตังกำพร้าให้กลับสู่บ้านป่าอย่างปลอดภัย พบโรงเรียนกลางป่าระดับ 1 ที่มีนักเรียนเป็นลูกลิงมากถึง 70 ตัว และความพยายามของทีมช่วยเหลือจากมูลนิธิที่คอยมอบความรัก ความอบอุ่นกับลูกลิง ทุกตัวให้มากที่สุด ความน่ารักแสนซนของลูกลิงในการฝึกทักษะ เทคนิคห้อยโหนไปตามกิ่งไม้ เพื่อ การดำรงชีพอยู่ในป่าอย่างสมบูรณ์แบบ
วันจันทร์ที่ 15 ต.ค. 50 พบการช่วยเหลืออุรังอุตังตัวน้อยที่ถูกขังไว้ในหมู่บ้านที่ต้นน้ำ เพื่อนำตัวกลับมาที่ศูนย์ ทำความรู้จักกับ เคซี่ (Kesi) ลูกลิงพิการ ที่เสียมือไปข้างหนึ่งในเหตุการณ์เดียวกับที่ฆ่าแม่ของมัน กับพัฒนาการ และความสามารถเหนือกว่าลิงตัวอื่นๆ ที่หัดปีนต้นไม้ใหญ่ได้อย่างรวดเร็ว เพื่อจะได้กินสัปปะรด ทั้งที่มีมือข้างเดียว พบลูกลิงน่าสงสาร โลมอน (Lomon) ที่ถูกทารุณจากผู้ที่ขังมันไว้ ทำให้มันหวาดกลัว และไม่ยอมกินอาหาร และ การแยกลิงป่วย และแข็งแรงไว้คนละที่ เพื่อป้องกันการติดเชื้อไข้หวัด
วันอังคารที่ 16 ต.ค. 50 พบการดูแลลูกลิงที่ไม่สบาย และติดเชื้อ ด้วยการให้ออกซิเจนและให้ยา เพื่อควบคุมอาการ และความน่ารักของ เกร็นดอน (Grendon) ลูกลิงตัวเล็กแสนซุกซน ที่วิ่งเริงร่า ทั้งที่มันป่วยเป็นโรคหัด พบพฤติกรรมแปลกๆ ของเจ้า โซโร (Zorro) ที่ชอบหมุนตัว แสดงความเป็นอิสระ เพราะมันมีอดีตอันโหดร้ายที่ ถูกขังมาตลอดชีวิต และการแก้ปัญหาลิงล้นศูนย์พิทักษ์ ด้วยการเช่าหมู่เกาะบริเวณแถบแม่น้ำ เพื่อปล่อยให้อุรังอุตัง ตัวโตๆ ได้ฝึกการใช้ชีวิตอยู่ใกล้สภาพแวดล้อมของป่าใหญ่
วันพุธที่ 17 ต.ค. 50 พบวิธีการปล่อยลิงอุรังอุตังที่ผ่านการฝึกให้เป็นอิสระ ด้วยการปล่อยลิงเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 4-5 ตัว เพราะการใช้ชีวิตจริงกลางป่า ลิงทุกตัวจะต้องแยกกันอยู่ตามลำพังโดยสิ้นเชิง และการเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรม เพื่อแสดงการแยกกันอยู่อย่างชัดเจน โดยกระพุ้งแก้มตัวผู้จะเริ่มเปลี่ยนแปลง และฮอร์โมนเพศเริ่ม สูบฉีด ขณะที่ตัวเมียก็จะอยู่ในที่ของมันต่างหาก ไม่ยุ่งเกี่ยวกัน
วันพฤหัสบดีที่ 18 ต.ค. 50 พบสถานอนุบาลของลูกลิง ที่อุรังอุตังจากศูนย์ทุกตัว จะต้องฝึกฝนทักษะต่างๆ เช่นเดียวกับลูกลิงเรียนรู้จากแม่ในป่า การฝึกฝนของนักเรียนตัวน้อย ชีบ้า (Sheba), เอ็ลลี่ (Ellie) และเกร็นดอน (Grendon) ที่เริ่มต้นหลักสูตรที่ช่วยฝึกทักษะที่จำเป็นต่อการอยู่รอดด้วยตนเอง การค้นหาแหล่งน้ำ ที่จำเป็นในช่วงขาดแคลนในโพรงไม้ซุง การหาอาหาร และค้นหารังปลวก และการฝึกทักษะการเป็นผู้นำ
วันศุกร์ที่ 19 ต.ค. 50 พบการจัดการลิงที่มีกำลังมาก และอยู่ในวัยซุกซน อายุราว 7-12 ปี โดยการเก็บไว้ในกรงรวม ทำความรู้จักกับ ทอมบอย ลิงอุรังอุตังเพศเมีย อายุ 7 ปี กับบุคลิกห่ามๆ ใจกล้า ติดตามอาการเจ้าหนูตัวน้อย โลมอน (Lomon) ที่เริ่มสนใจอาหาร ด้วยการกินสัปปะรด และความฉลาดแสนรู้ของ เจ้าฮูดินี่ (Haudini) ที่ต้องการหลบหนีจากห้องกักกันเชื้อโรค ด้วยการหาทางเปิดกรงเอง และแก้โซ่ เปิดประตูออกไป
ติดตามชม “โลกอุรังอุตัง” ในรายการแดนสนธยา วันที่ 15 - 19 ตุลาคม 2550 ตั้งแต่เวลา 18.00 — 18.30 น.ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด
โทร. 0-2434-8300 คุณสุจินดา, คุณแสงนภา และคุณวิภาวัลย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ