ไทยกริด จับมือ ม.สงขลา สานต่อ โครงการสร้างพื้นฐานไบโอกริดด้วยเทคโนโลยีมายกริด

ข่าวทั่วไป Monday September 24, 2007 17:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.ย.--ศูนย์ไทยกริดแห่งชาติ
ศูนย์ไทยกริดแห่งชาติและมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมกันจัดงานสัมมนา Taverna Workshop : Workflow Environment For Bioinformatics ระหว่างวันที่ 10 — 11 กันยายน 2550 ณ ห้องประชุมนนทรี 3 ชั้น 4, KU Home มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยภายในงาน ดร.ภุงชงค์ อุทโยภาศ ผู้อำนวยการศูนย์ไทยกริดแห่งชาติได้ให้เกียรติเป็นประธานกล่าวเปิดงานและในการนี้ได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญในศาสตร์ด้านชีวสารสนเทศศาสตร์ คือ Dr. Katy Wolstencroft จาก School of Computer Science, University of Manchester ประเทศอังกฤษ เป็นวิทยากรในครั้งนี้ สำหรับโครงการนี้สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ มีนโยบายที่จะส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ ได้ริเริ่มโครงการศูนย์กลางการพัฒนาเทคโนโลยีกริดแห่งชาติ เพื่อวิจัยและพัฒนาบุคลากรที่มีความสามารถด้านกริด จึงได้จัดทำโครงการสร้างโครงสร้างพื้นฐานไบโอกริดด้านเทคโนโลยีมายกริด โดยให้ตัวแทนจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เป็นผู้ดำเนินโครงการ เพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานบนระบบกริดที่ใช้งานได้โดยนักวิจัยสาขาชีววิทยา ชีวเคมี และชีวสารสนเทศทั่วประเทศ เพื่อถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีมายกริด และสร้างความเข้มแข็งให้กับการวิจัยทางด้านชีวสารสนเทศของประเทศไทย โดย ระบบ myGrid รวมส่วนประกอบต่างๆสำหรับการสร้างฟอร์ม การประมวลผล การจัดการ และการใช้งานผลการทดลองร่วมกัน เพื่อสร้างโปรแกรมงานประยุกต์ปลายทางสำหรับนักชีวสารสนเทศ โดยมีบริการต่างๆในการพัฒนาและประมวลผลการทดลองผ่านโปรแกรม Taverna Workbench ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับการประกอบ การปรับและประมวลผล workflow ด้วยเทคโนโลยีของ Web Services และ Ontology (W3C standards RDF and OWL) ทำให้ระบบ myGrid สามารถเชื่อมโยงฐานข้อมูลทางชีวสารสนเทศทั้งที่เป็นการทดลองและข้อสรุปต่างๆจากทั่วโลก ทำให้สามารถวิเคราะห์หาข้อสรุปใหม่ๆ และทำการทดลองแบบแห้งใหม่ได้อย่างรวดเร็ว และลดขั้นตอนการทำงาน กระบวนการ Knowledge Annotation of Experiments component (KAVE) ช่วยให้สามารถเก็บวัตถุประสงค์ ผลและวิธีการทำงานต่างๆในการทดลอง ด้วยวิธีการอธิบายประกอบหรืออธิบายความหมายใน RDF ตามหลัก Ontology
สำหรับในการจัดสัมมนาครั้งนี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากมีนักวิจัยจากสถาบันต่างๆ และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงานในครั้งนี้อย่างคับคั่ง
รายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อ ศูนย์ไทยกริดแห่งชาติ โทรศัพท์ 0-2561-4405 หรือ โทรศัพท์ 081 810 0294 และโทรสาร 0-2561-4406 (คุณศกลวรรณ พาเรือง ผู้จัดการฝ่าย สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ และ ดร.ภุชงค์ อุทโยภาศ ผู้อำนวยการศูนย์ไทยกริดแห่งชาติ) www.thaigrid.or.th หรือpr@thaigrid.or.th ที่ตั้ง : เลขที่ 50 อาคารกิจการนิสิต(เก่า) , มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ถนนพหลโยธิน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ