สนามบินสุวรรณภูมินำรถไฟฟ้ามาใช้เพื่อลดภาวะโลกร้อน

ข่าวทั่วไป Wednesday September 12, 2007 15:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.ย.--ท่าอากาศยานไทย
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) จับมือกับสายการบินต่างๆ นำรถไฟฟ้ามาใช้ปฏิบัติงานในสนามบิน เพื่อช่วยลดปัญหามลพิษและภาวะโลกร้อน
นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดเผยว่าในปัจจุบันปัญหามลพิษ ทางอากาศและภาวะโลกร้อนเป็นปัญหาใหญ่ ซึ่งภาครัฐและเอกชนทั่วโลกกำลังให้ความสนใจและพยายามหาทางช่วยลดปัญหาดังกล่าว ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจึงมีนโยบายที่จะทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อช่วยลดภาวะโลกร้อน โดยได้ขอความร่วมมือกับสายการบินและส่วนราชการต่างๆ ซึ่งมีมากกว่า 150 ราย ให้ช่วยกันจัดกิจกรรม ซึ่งเมื่อต้นเดือนกันยายนนี้ได้เริ่มนำรถไฟฟ้ามาใช้ในพื้นที่ลานจอดเครื่องบินแล้ว โดยได้รับความร่วมมือจากสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค นำรถไฟฟ้า "Green Car" มาใช้เพื่อปฏิบัติงานการบริการภาคพื้นในบริเวณลานจอด แม้ว่าการใช้รถไฟฟ้านี้ครั้งจะเป็นเพียงส่วนเล็กๆ มิอาจแก้ไขปัญหาได้มากมาย แต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการแสดงเจตนารมณ์ ร่วมกันที่จะช่วยกันแก้ปัญหาภาวะโลกร้อน ซึ่งรถไฟฟ้า "Green Car" นี้เป็นรถระบบพลังงานไฟฟ้าที่สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้ และสามารถวิ่งได้ 70 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง เสียค่าใช้จ่ายประมาณ 15 บาทต่อครั้ง นอกจากจะช่วยลดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังช่วยประหยัดพลังงานและค่าใช้จ่ายอีกด้วย
นายเสรีรัตน์ฯ เปิดเผยต่อว่า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้มีมาตรการที่จะให้พื้นที่คัดแยกกระเป๋า (Sorting Area) เป็นพื้นที่ปลอดมลพิษ โดยการใช้รถไฟฟ้าทั้งหมด ภายในเดือนเมษายน 2551 ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวอยู่บริเวณชั้นใต้ดินของอาคารที่พักผู้โดยสารในแต่ละวันจะมีรถเข้า-ออกขนกระเป๋าผู้โดยสารเพื่อขึ้นเครื่องบินและรับกระเป๋าจากเคร ;ื่องบินมาสู่ระบบสายพานเป็นจำนวนมาก แม้ว่าขณะนี้จะมีบางส่วนใช้รถไฟฟ้าแล้ว แต่ส่วนหนึ่งใช้น้ำมันจึงทำให้เกิดมลภาวะทางเสียงและมลภาวะทางอากาศจากท่อไอเสีย นอกจากจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของพนักงานแล้วยังเป็นตัวก่อให้เกิดภาวะโลกร้อนด้วย
นายเสรีรัตน์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า การนำรถไฟฟ้ามาใช้ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เป็นเพียงกิจกรรมหนึ่งที่เป็นความร่วมมือระหว่างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิกับหน่วยงานต่างๆ ที่ปฏิบัติงาน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยเราจะมีการจัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและรักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อช่วยลดภาวะโลกร้อนอย่างต่อเนื่อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ