สสวท. แจงขั้นตอนการคัดเลือกผู้แทนประเทศไทยไปแข่งขันโอลิมปิกวิชาการของ สสวท. — มูลนิธิ สอวน.

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday September 25, 2007 15:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.ย.--สสวท.
ศ. ดร.สุรินทร์ พงศ์ศุภสมิทธิ์ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) อธิบายถึงวิธีการคัดเลือกผู้แทนประเทศไทย เพื่อเข้าแข่งขันคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ โอลิมปิกระหว่าง ประเทศของ สสวท. มี 3 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การแข่งขันคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ โอลิมปิกแห่งประเทศไทย มีการสอบแข่งขันนักเรียน 2 รอบ รอบที่ 1 จะรับสมัครนักเรียน ที่กำลังศึกษาในระดับมัธยมศึกษา จากทั่วประเทศ เข้าสอบแข่งขันปลายเดือนมิถุนายน และคัดเลือกไว้วิชาละประมาณ 40 คน รอบที่ 2 สอบแข่งขันเดือนสิงหาคม จะมีนักเรียน 2 กลุ่มเข้าสอบแข่งขัน กลุ่มที่ 1 คือนักเรียนที่ได้รับการคัดเลือกจากการสอบรอบที่ 1 และกลุ่มที่ 2 คือ นักเรียนที่ได้รับคัดเลือกจาก สอวน. ซึ่งคัดเลือกไว้วิชาละประมาณ 40 คนเช่นกัน
จากนั้นจะคัดเลือกนักเรียนเข้ารับการอบรมเป็นขั้นตอนที่ 2 โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 มีวิชาคณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์ และฟิสิกส์ กลุ่มที่ 2 มีวิชาเคมีและชีววิทยา กลุ่มที่ 1 คัดเลือกไว้วิชาละประมาณ 25 คน และกลุ่มที่ 2 จะคัดเลือกนักเรียนไว้วิชาละประมาณ 51-60 คน เข้าอบรม 3 สัปดาห์ในเดือนตุลาคม การอบรมครั้งที่ 1 นี้ เพื่อให้ความรู้พื้นฐานในแต่ละวิชาตามมาตรฐานของโอลิมปิกวิชาการ เมื่อเสร็จสิ้นการอบรม กลุ่มที่ 1 จะคัดเลือกนักเรียน ไว้วิชาละประมาณ 20 คน ส่วนกลุ่มที่ 2 จะไม่มีการคัดเลือกนักเรียนเพื่อเข้าอบรมครั้งที่ 2 ในเดือนมีนาคมและเดือนเมษายนในปีถัดไปประมาณ 4 สัปดาห์ การอบรมครั้งที่ 2 จะเพิ่มเนื้อหาอย่างเข้มข้นทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ เมื่อเสร็จสิ้นการอบรม จะคัดเลือกได้ผู้แทนประเทศไทย คณิตศาสตร์ 6 คน ฟิสิกส์ 5 คน คอมพิวเตอร์ เคมี และชีววิทยา วิชาละ 4 คน จากนั้นจะอบรมเตรียมความพร้อมผู้แทนประเทศไทย โดยเน้นทักษะการแก้ปัญหา แล้วจึงเข้าสู่ขั้นตอน ที่ 3 คือการเดินทางไปแข่งขัน ณ ประเทศเจ้าภาพที่จัดการแข่งขัน ในเดือนกรกฎาคม - สิงหาคมของทุกปี
สำหรับการดำเนินการในส่วนของมูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษา ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ (สอวน.) ซึ่งได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลฝากตั้งผ่านทาง สสวท. นั้น ร่วมดำเนินการคัดเลือกและฝึกอบรมเพื่อแข่งขันโอลิมปิกวิชาการโดยศูนย์ สอวน. ทั่วประเทศรับสมัครและสอบคัดเลือกนักเรียนไม่เกินชั้น ม. 5 โดยแยกเป็นศูนย์ สอวน. ในส่วนภูมิภาค 15 ศูนย์ จะคัดเลือกนักเรียนศูนย์ละ 35 คน ศูนย์กรุงเทพ 5 ศูนย์ จะคัดเลือกนักเรียนวิชาละ 175 คน เข้าค่ายครั้งที่ 1 ในเดือนตุลาคม เมื่อเสร็จสิ้นค่ายครั้งที่ 1 ศูนย์ส่วนภูมิภาคจะคัดเลือกนักเรียนวิชาละ 20 คน ศูนย์กรุงเทพ ฯ คัดเลือกไว้วิชาละ 100 คน เข้าค่ายครั้งที่ 2 ในเดือนมีนาคมและเมษายน
เมื่อเสร็จสิ้นค่ายครั้งที่ 2 ศูนย์ สอวน. ภูมิภาคจะคัดเลือกนักเรียนวิชาละ 6 คน ศูนย์กรุงเทพ ฯ จะคัดเลือกนักเรียนวิชาละ 18 คน เพื่อสอบแข่งขันโอลิมปิกวิชาการแห่งชาติ และคัดเลือกนักเรียนวิชาละ 40 คน เพื่อเข้าสอบรอบที่ 2 ร่วมกับนักเรียนที่ได้รับคัดเลือกจกการสอบรอบที่ 1 ของ สสวท. ต่อไป
*หากมีข้อสงสัย สอบถามเพิ่มเติมที่ โทร. 0-2392-4021 ต่อ 2203 สาขาโอลิมปิกวิชาการ ฯ ส่วนประชาสัมพันธ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ