สร้าง New Hero ดันกรุงเทพฯ เป็นเจ้าภาพกีฬาเยาวชนโอลิมปิกครั้งแรกของโลก

ข่าวกีฬา Tuesday October 30, 2007 14:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ต.ค.--กทม.
กรุงเทพมหานคร จัดงานเปิดตัวโครงการ Cheer Bangkok for 1st Youth Olympic Games เพื่อรณรงค์เชิญชวนคนไทยร่วมสนับสนุนประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนโอลิมปิกฤดูร้อน ครั้งที่ 1 ปี 2010 (พ.ศ. 2553) โดยมี รท.สุวิทย์ ยอดมณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีเปิด นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวรายงาน พร้อมด้วยผู้แทนจากคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ผู้บริหารกทม. เยาวชน และศิลปินดารา ร่วมในพิธี
กรุงเทพมหานครได้รับมอบหมายจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้เป็นตัวแทนประเทศไทยในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนโอลิมปิกฤดูร้อน (Youth Olympic Games) ครั้งที่ 1 โดยได้ส่งเอกสารเสนอตัวเป็นเจ้าภาพให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) พิจารณาตั้งแต่วันที่ 19 ต.ค. ที่ผ่านมา และจะทราบผลการคัดเลือกรอบแรกในวันที่ 12 พ.ย. 50 โดยมีเมืองที่เข้าร่วมแข่งขันเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ จำนวน 10 เมือง คู่แข่งสำคัญ คือ สิงคโปร์ และกัวเตมาลา จากนั้นจะมีคณะกรรมการเข้ามาตรวจความพร้อมของเมืองที่ได้รับการคัดเลือกในเดือนมกราคม 2551 เพื่อให้ IOC พิจารณาตัดสิน ก่อนจะประกาศเมืองที่ได้รับการคัดเลือกเป็นเจ้าภาพในปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2551
สำหรับแนวคิดหลักในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ Youth Olympic Games ของกรุงเทพมหานคร คือ “New Hero New World” ด้วยการสร้างเยาวชนเป็นฮีโร่คนใหม่ ให้เป็นผู้ที่เข้าถึงความหมายที่แท้จริงของคำว่า “ชัยชนะ” นั่นคือ การให้ความสำคัญกับจิตใจมากกว่าวัตถุ คำนึงถึงมิตรภาพมากกว่ารางวัล รู้จักเคารพกัน มีน้ำใจนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย เนื่องจากเป้าหมายหลักของการแข่งขันกีฬาเยาวชนโอลิมปิก ไม่ได้มุ่งเน้นความเป็นเลิศทางด้านการแข่งขันกีฬาเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการบูรณาการด้านการศึกษา วัฒนธรรม และมัลติมีเดีย เพื่อสนับสนุนให้เยาวชนอายุระหว่าง 14-18 ปี ได้เข้าร่วมแข่งขันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างสมดุล เพื่อส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป
“อยากให้คนไทยทุกคนร่วมกันเชียร์ให้กรุงเทพฯ ได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนโอลิมปิก ซึ่งเป็นครั้งประวัติศาสตร์ของโลก เพื่อนำเอาความเป็นฮีโร่ที่แท้จริง ซึ่งมีอยู่แล้วในสังคมไทย คือ ความอ่อนหวาน ความอ่อนน้อม ความมีน้ำใจ และมิตรภาพมอบให้กัน ได้เป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาชาวโลก” นายอภิรักษ์ กล่าว พร้อมทั้งยืนยันถึงความพร้อมและศักยภาพของกรุงเทพมหานครในการเป็นเจ้าภาพ ทั้งในเรื่องสนามกีฬาที่มีอยู่โดยไม่ต้องลงทุนสร้างใหม่ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของไอโอซี เช่น สนามกีฬาของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต และที่ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) รวมทั้งความพร้อมของหมู่บ้านนักกีฬาที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นต้น
ในส่วนกิจกรรมเปิดตัวโครงการ Cheer Bangkok for 1st Youth Olympic Games คึกคักไปด้วยศิลปินจากค่ายใหญ่ ที่เยาวชนและประชาชนทั่วไปชื่นชอบมาร่วมสร้างสีสันในการแข่งกีฬามหาสนุก ชู้ตบาส ฟุตบอล มวย และปั่นจักรยาน ได้แก่ ฟิล์ม รัฐภูมิ, แท็ค ภรันยู และโฟร์-มด จากค่าย RS กลุ่ม AF2 เช่น บอย พิษณุ และพัดชา นิว The Star ส่วน GMM นำทีมดีเจจาก Banana FM มาร่วมงาน ปิดท้ายด้วยคอนเสิร์ตจาก JKI, บอย และพัดชา AF2 และตอง ภัครมัย พร้อมทั้งมีกิจกรรมให้ผู้ข้าร่วมงานได้ร่วมสนุก ตั้งแต่ 15.00 น. เป็นต้น อาทิ ขบวนพาเหรด เชียร์ลีดเดอร์ และกิจกรรมจากกลุ่ม B-boy

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ