กรม ปภ. ร่วมซ้อมแผนเผชิญภัยพิบัติฉุกเฉินระดับภูมิภาคอาเซียน(ARDEX-07)

ข่าวทั่วไป Thursday October 18, 2007 16:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ต.ค.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมฝึกซ้อมแผนเผชิญภัยพิบัติฉุกเฉินของอาเซียนและทดสอบสมรรถนะการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ARDEX-07 โดยการสมมุติเหตุการณ์อาคารถล่ม ในวันที่ 24 ตุลาคม 2550 ณ ประเทศสิงคโปร์ เพื่อส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือระหว่างภาคี องค์กร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในภูมิภาคอาเซียน ตลอดจนนำผลที่ได้จากการฝึกซ้อม ไปพัฒนา เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดฝึกซ้อม ARDEX-08 ในปีหน้า
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า สถานการณ์ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในปัจจุบันมีแนวโน้ม ทวีความรุนแรง และบ่อยครั้งเพิ่มมากขึ้น ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม และสภาพจิตใจของประชาชนเป็นอย่างมาก การฝึกซ้อมแผนอพยพถือเป็นแนวทางการเตรียมความพร้อมของทั้งหน่วยปฏิบัติงานหลัก และหน่วย สนับสนุน เพื่อซักซ้อมแนวทางการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ตลอดจนการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในภาวะฉุกเฉินให้มีประสิทธิภาพ และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน คณะกรรมการอาเซียนด้านการจัดการภัยพิบัติ จึงได้จัดการฝึกซ้อมแผนเผชิญภัยพิบัติสถานการณ์ฉุกเฉินระดับภูมิภาคอาเซียน(ASEAN Regional Disaster Emergency Response Simulation Exercise--ARDEX-07) ในวันพุธที่ 24 ตุลาคม 2550 ณ ประเทศสิงคโปร์ เพื่อส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือระหว่างภาคี องค์กร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในภูมิภาคอาเซียน ตลอดจนเพื่อนำผลที่ได้รับไปเป็นข้อมูลประกอบการพัฒนาระบบการป้องกันภัย การเตรียมความพร้อมในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยมีผู้แทนจากประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ ยกเว้น พม่า เวียดนาม และองค์กรระหว่างประเทศที่เป็นหุ้นส่วนของอาเซียน ได้แก่ UNOCHA และ IFRC ผู้แทนประเทศ 3 ประเทศสมาชิก ARF และหน่วยงานภายใต้องค์การ สหประชาชาติ องค์กรระหว่างประเทศเข้าร่วมการฝึกซ้อมและสังเกตการณ์ ในส่วนของประเทศไทยได้ส่งทีมกู้ชีพกู้ภัยของกรม ปภ. รวมทั้งหน่วยทหาร ทีมแพทย์ และหน่วยบรรเทาทุกข์ เข้าร่วมการฝึกซ้อม นอกจากนี้ ยังได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าคณะกรรมการประเมินผลการฝึกซ้อม(Chief Referee) เพื่อจัดทำแผนประเมินผลการฝึกอบรม นำผลการประเมินที่ได้รับมาปรับปรุง และพัฒนาการจัดฝึกซ้อม ARDEX-08 ในปีหน้า
นายอนุชากล่าวต่อไปว่า ในการฝึกซ้อมแผนครั้งนี้ ได้จำลองสถานการณ์การเกิดอาคารถล่ม โดยมีสาเหตุมาจากการขุดเจาะอุโมงค์ใต้ดิน ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก และขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ มุ่งหวังว่า การฝึกซ้อมการปฏิบัติการตอบโต้ภัยพิบัติในสถานการณ์ฉุกเฉิน ARDEX-07 จะช่วยเสริมสร้างสมรรถนะของประเทศสมาชิกอาเซียนในการปฏิบัติการตอบโต้ภัยพิบัติในสถานการณ์ฉุกเฉิน รวมทั้งเป็นการทดสอบความเข้าใจ เสริมสร้างความร่วมมือ และการประสานงานในการดำเนินงานด้านมนุษย์ธรรม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ