เชียงใหม่จัดงานเดือนยี่เป็งสืบสานประเพณีโบราณ

ข่าวทั่วไป Thursday November 8, 2007 15:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 พ.ย.--เทศบาลนครเชียงใหม่
นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เดินหน้าจัดงานเดือนยี่เป็ง ประจำปี 2550 หวังสืบสานประเพณีโบราณ หวั่นกระแสนานาชาติกลืนวัฒนธรรมสูญหาย เร่งอนุรักษ์วัฒนธรรมล้านนา ดึงคนเชียงใหม่ร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดี เตรียมดึงประเพณีโบราณกลับคืนสู่ท้องถิ่น พร้อมส่งเสริมกิจกรรมการทำบุญเพื่อเสริมสิริมงคลให้แก่ชีวิต
ร.อ.หญิง เดือนเต็มดวง ณ เชียงใหม่ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวถึงการจัดงาน ประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2550 ระหว่างวันที่ 22-25 พฤศจิกายน 2550 ว่า การจัดงานครั้งนี้ เพื่อสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมอันเก่าแก่ของไทย เนื่องจากประวัติศาสตร์ขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรม ของชาวล้านนามีการสืบต่อกันมานานกว่า 700 ปี ขนบธรรมเนียมประเพณีบางอย่างได้ถูกกระแสสังคม และนานาอารยธรรมหลั่งไหลเข้ามาครอบงำ ดังนั้น เพื่อไม่ให้อารยธรรมสูญหาย เทศบาลนครเชียงใหม่จึงได้กำหนดจัดงานประเพณีเดือนยี่เป็งขึ้น โดยมุ่งหวังที่จะสร้างจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมของชาวเชียงใหม่ ผู้เข้าร่วมงานและประชาชนทั่วประเทศ ซึมซับความงดงามล้ำค่าของวัฒนธรรมล้านนา เพื่อสร้างแรงจูงใจในการสืบสานประเพณีอันดีงามต่อไป
สำหรับกิจกรรม ในงาน “ประเพณีเดือนยี่เป็ง” จะเน้นไปที่การมีส่วนร่วมของทุกคนในจังหวัด โดยเฉพาะการตกแต่งประดับประดาเมืองเชียงใหม่ ต้องเกิดจากความร่วมมือของคนเชียงใหม่ การแสดงที่เกิดจากพี่น้องชาวล้านนานำมาแสดง และสาธิตให้ผู้มาเยี่ยมเยือนได้ประทับใจ ไม่ว่าจะเป็น การจัดซุ้มประตูป่า การประดับประดาด้วยโคมยี่เป็ง ผางประทีป ซึ่งเป็นภาพที่เห็นชินตาเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ผสมผสานกับกิจกรรมที่กระทำมาอย่างต่อเนื่อง การประกวดเทพียี่เป็ง หนูน้อยยี่เป็ง การแข่งขันถ่อแพ การปล่อยลอยกระทงสายล้านนา(กระทงกาบกล้วย) ขบวนแห่โคมยี่เป็ง กระทงเล็กและกระทงใหญ่ของหน่วยราชการและกลุ่มกิจกรรมต่างๆในนครเชียงใหม่ การลอยโคมไฟ การปล่อยสะเปา การลอยกระทง ซึ่งสามารถที่จะสร้างความประทับใจ เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีเดือนยี่เป็งแบบล้านนา สำหรับการมีส่วนร่วมของประชาชนนั้น เทศบาลนครเชียงใหม่ ได้จัดการแข่งขันจัดทำซุ้มประตูป่า ให้ชาวบ้านทั่วทั้งเมือง เช่น ทางเข้าประตูเมืองทั้งสี่ทิศประตูวัด สะพาน บ้านเรือน การจัดประกวด กระทงเล็กลอยน้ำ และกระทงใหญ่ การให้ชุมชนประกวดการตกแต่งถนนในชุมชนเนื่องจากสำหรับปี 2550 เป็นปีแห่งการเฉลิมฉลองเนื่องในวโรกาสปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา ประเพณีเดือน ยี่เป็ง ของชาวล้านนาก็เป็นอีกวาระหนึ่งที่ทางเทศบาลจะจัดข่วงโคมยี่เป็งเทิดพระเกียรติฯ ณ ลานอเนกประสงค์ ท่าแพ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปและนักท่องเที่ยวนำโคมมาแขวนที่ต้นโคมเพื่อเป็นการร่วมถวายพระพรแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเป็นการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา เทิดไท้องค์ราชัน ของชาวเชียงใหม่
สำหรับการจัดงานครั้งนี้ ทางเทศบาลจะจัดงานแบบพิธีล้านนาแบบดั้งเดิมจึงขอเชิญชวนให้ประชาชนร่วมทำบุญ ด้วยการทำกิจกรรม เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว 5 อย่าง คือ การลอยสะเปา เป็นการทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว การจุดผางประทีปเท่าอายุเพื่อเป็นการสืบชะตาชีวิตให้ชีวิตประสบกับความเจริญรุ่งเรื่อง การปล่อยโคม เป็นการปล่อยโรคภัย และภยันตรายหรือเรื่องร้ายต่างๆให้ออกจากตัวเรา การปล่อยกระทงสาย ลอยเท่ากับอายุเราไปตามลำน้ำแม่ปิง เพื่อให้ชีวิตยืนยาว มีความสุข และการจุดตานโคม เป็นการทำบุญโดยการจุดไฟในโคมแปดเหลี่ยม แล้วนำไปถวายวัด เนื่องจากในเดือนยี่เป็ง ในวัดจะมีการเทศน์มหาชาติตลอดวัน ตลอดคืน จึงมีการนำโคมไปทำบุญที่วัดเพื่อให้วัดมีแสงสว่างให้คนไปฟังเทศน์
“การจัดงานในครั้งนี้ เป็นการปิดเมืองเชียงใหม่เฉลิมฉลองประเพณีและวัฒนธรรมอันเก่าแก่ให้กลับคืนมาสู่วิถีชีวิตของชาวเชียงใหม่อีกครั้ง จากนี้ไป ขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรมอันเก่าแก่ของชาวล้านนา จะได้รับการอนุรักษ์ให้อนุชนรุ่นหลังได้เห็น งานประเพณีต่างๆ ของชาวเชียงใหม่ที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต เราจะร่วมกันอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามไว้ และจะให้ชาวเชียงใหม่มีส่วนร่วมให้มากที่สุด เพื่อที่จะได้เกิดความรักหวงแหนที่จะรักษาประเพณีเหล่านี้เอาไว้” นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวในที่สุด
ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
งานประชาสัมพันธ์เทศบาลนครเชียงใหม่
โทร 053 — 259094 ,053 — 259097
แฟกซ์ 053 - 251476

แท็ก ยี่เป็ง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ