บีโอไอนำทัพนักธุรกิจไทย สำรวจลู่ทางลงทุนพม่าชู อุตสาหกรรมดาวรุ่ง ท่องเที่ยว - เกษตรแปรรูป

ข่าวท่องเที่ยว Wednesday November 23, 2005 10:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 พ.ย.--บีโอไอ
บีโอไอชวนนักธุรกิจไทยสำรวจลู่ทางลงทุนในพื้นที่ตอนใต้ของพม่า ย่างกุ้ง พะโค และเมืองแปร 6-9 ธันวาคม นี้ เน้นอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง รวมทั้งการท่องเที่ยว
นายวิทยา ไพรสุวรรณ ที่ปรึกษาด้านการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ในวันที่ 6-9 ธันวาคม 2548 บีโอไอร่วมกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยจัดโครงการเดินทางศึกษาโอกาสและลู่ทางการลงทุนในสหภาพพม่าเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งและขยายโอกาสทางธุรกิจให้กับนักลงทุนไทย ตามยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ACMECS (Ayeyawaddy-Chao Phraya-Mekong-Economic Cooperation Strategy) ซึ่งเป็นการส่งเสริมนักธุรกิจไทยเข้าไปลงทุนในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งการเดินทางครั้งนี้บีโอไอจะนำสำรวจลู่ทางและศักยภาพการลงทุนในสภาพพม่าตอนใต้ คือ ย่างกุ้ง กิจการห้องเย็น อุตสาหกรรมต่อเนื่อง รวมทั้งการท่องเที่ยว
นอกจากจะเดินทางไปศึกษาลู่ทางและโอกาสการลงทุนในเมืองสำคัญทางเศรษฐกิจของพม่าแล้ว บีโอไอจะได้นำคณะนักธุรกิจไทยเข้าพบนายสุพจน์ ธีรเกาศัลย์ เอกอัครราชฑูตไทยประจำสหภาพพม่า เพื่อหารือและรับทราบข้อมูลด้านการลงทุนรวมถึงนโยบายด้านการส่งเสริมการลงทุนตลอดจนศักยภาพและโอกาสการลงทุนในแต่ละเมืองของพม่าด้วย
สหรับสถิติการลงทุนของต่างชาติในพม่าตั้งแต่ปี 2531 - มีนาคม 2547 พบว่าประเทศสิงคโปร์เป็นนักลงทุนต่างชาติที่เข้าไปลงทุนในสหภาพพม่ามากที่สุดโดยมีมูลค่าการลงทุน 1,572,726 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯรองลงมา คือ สหราชอาณาจักร มีมูลค่า 1,431.01ล้านดอลลาร์ สหรัฐฯขณะที่ ไทยอยู่ในอันดับ 3 มีมูลค่าการลงทุน 1,312,203 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยที่สาขาที่ลงทุนมากที่สุด คือ ประมง ไม้ อัญมณี และเครื่องประดับ อาหารและเครื่องดื่ม การค้า ขนส่ง โรงแรมและการท่องเที่ยว การแปรรูปเกษตรและพลังงาน
สำหรับนักธุรกิจที่สนใจเข้าร่วมการเดินทางดังกล่าวสามารถติดต่อขอใบตอบรับการเดินทางได้ที่ กองประสานการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน โทร.0-2537-8111 ต่อ 204-2050 ภายในวันพุธที่ 23 พฤศจิกายน 2548 นี้--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ