โมโตโรล่าปลื้ม! แคมเปญ “MOTOMUSIC” กวาด 3 รางวัลใหญ่ในเวที Asian Marketing Effectiveness

ข่าวทั่วไป Monday September 24, 2007 11:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.ย.--โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
โมโตโรล่าปลื้ม! แคมเปญ “MOTOMUSIC” กวาด 3 รางวัลใหญ่ในเวที Asian Marketing Effectiveness ด้วยแนวคิดการตลาดที่แปลกใหม่ โมโตโรล่าจึงคว้าทั้งรางวัลระดับโกลด์ ซิลเวอร์และ บรอนซ์
โมโตโรล่า ผู้นำด้านการสื่อสารระดับโลก คว้าสามรางวัลจากเวที Asian Marketing Effectiveness Awards ซึ่งจัดขึ้นที่สิงคโปร์ รวมทั้งรางวัลโกลด์ในประเภท “แคมเปญการตลาดแบบอินเทอร์แอ็คทีฟที่มีประสิทธิภาพสูงสุด”
Asian Marketing Effectiveness Awards คือเวทีประกวดแคมเปญทางการตลาดเพียงหนึ่งเดียวของภูมิภาคเอเชีย ซึ่งครอบคลุมรางวัลถึง 17 ประเภท ทางด้านโฆษณา การตลาดทางตรง การออกแบบผลิตภัณฑ์ การส่งเสริมการขาย กิจกรรมทางการตลาด ฯลฯ โดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างมาตรฐานของการใช้แผนการตลาดให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และเฟ้นหาผลงานที่สามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดประสิทธิภาพและขับเคลื่อนธุรกิจผ่านการเสริมสร้างแบรนด์ให้มีมาตรฐานระดับโลก
โดยแคมเปญ “Get Closer to Jay at MOTOMUSIC” ของโมโตโรล่าซึ่งเปิดตัวในประเทศจีนสามารถคว้ารางวัลโกลด์ในประเภท “แคมเปญการตลาดแบบอินเทอร์แอ็คทีฟที่มีประสิทธิภาพสูงสุด” ด้วยแนวคิดการใช้สื่อครบวงจรแบบ 360 องศาผ่าน motomusic.com.cn ซึ่งเป็นเว็บไซต์สำหรับดาวน์โหลดเพลงแบบถูกกฏหมายที่ได้รับความนิยมมากในประเทศจีน
ในแคมเปญดังกล่าว โมโตโรล่าจับมือกับเจย์ โจว ป็อปสตาร์และนักแต่งเพลงชื่อดังชาวไต้หวัน สร้างสเปซพิเศษเฉพาะของเจย์ โจวขึ้นภายในเว็บไซต์ MOTOMUSIC พร้อมกับใช้สื่อต่าง ๆ อย่างครบวงจร ทั้งโฆษณาโทรทัศน์ สปอตวิทยุ สื่อสิ่งพิมพ์ แบนเนอร์บนเว็บ และกิจกรรมการตลาดต่าง ๆ ในการเชิญชวนให้คนเข้ามาเยี่ยมชมสเปซของเจย์ เพื่อลองฟังเพลง ดาวน์โหลดริงโทนหรือเพลงแบบเต็ม ๆ จากอัลบั้มชุดล่าสุด ชมภาพวีดิโอและบทสัมภาษณ์พิเศษ หรือลองเล่นสนุกกับมิวสิควีดิโอมิกเซอร์แบบอินเทอร์แอ็คทีฟ
อย่างที่ชื่อแคมเปญได้สื่อไว้ “Get Closer to Jay” จึงเป็นการเล่นกับตัวของเจย์ โจว และเพลงในอัลบัมชุดใหม่ของเจย์ มีการใช้แนวคิดในการนำเนวิเกชั่นของเว็บไซต์มาวางไว้บนตัวของเจย์ โดยผู้ชมสามารถซูมเข้าไปที่แขน ไหล่ และใบหน้าของเจย์เพื่อหาลิงค์ที่จะเชื่อมโยงไปยังส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ ให้ความรู้สึกเหมือนได้เข้าถึงตัวของเจย์อย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้นพร้อม ๆ ไปกับการชมเนื้อหาต่าง ๆ บนสเปซของเจย์
ผลที่ได้จากแคมเปญชิ้นนี้คือ โมโตโรล่าประสบความสำเร็จในการสร้างการรับรู้ในฐานะแบรนด์ที่ผูกพันกับดนตรี ซึ่งช่วยปูทางสู่แผนการเปิดตัวมิวสิคโฟนในอนาคต และสามารถกระตุ้นสถิติการเข้าชม การสมัครลงทะเบียน และการดาวน์โหลดเพลงในเว็บไซต์ MOTOMUSIC พร้อมทั้งกระตุ้นยอดขายของมิวสิคโฟนรุ่นหลัก ๆ ในตลาดประเทศจีนในช่วงเวลาการเผยแพร่แคมเปญ โดยนับถึงปัจจุบัน ไมโครไซต์ของเจย์ โจว ในส่วนของภาพวีดิโอและบทสัมภาษณ์พิเศษมีผู้เข้าไปชมถึงกว่า 10 ล้านคนแล้ว
มร. เอียน แชปแมน-แบงค์ส รองประธานด้านการตลาด กลุ่มผลิตภัณฑ์อุปกรณ์สื่อสาร โมโตโรล่า เอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า “เรารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับรางวัลแคมเปญอินเทอร์แอ็คทีฟยอดเยี่ยมจากการใช้แนวคิดสร้างสรรค์ที่ไม่เหมือนใครในการร่วมงานกับเจย์ โจว ครั้งนี้ ความสำเร็จของแคมเปญนี้เกิดขึ้นจากการผสมผสานที่ลงตัวระหว่างเนื้อหาและการนำเสนอที่น่าสนใจ ช่องทางการสื่อสารที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ตลอดจนการนำความคิดสร้างสรรค์มาใช้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ อีกทั้งไอเดียริเริ่มและผลงานที่ออกมาก็มีความโดดเด่นและสดใหม่ไม่เหมือนใคร แคมเปญอันนี้เป็นแฟลชเว็บไซต์ที่ได้รับการกล่าวถึงมากที่สุดในฟอรัมต่าง ๆ มากมายของ BBS อยู่นานหลายเดือน ตัวเจย์ โจว เองก็ออกปากชมเว็บไซต์นี้ด้วย”
นอกจากนั้น โมโตโรล่ายังคว้ารางวัลซิลเวอร์ ในประเภทการตลาดแบบอินเทอร์แอ็คทีฟที่มีประสิทธิภาพที่สุดด้วยแคมเปญ “Thumb Boy and his 10 million online friends” ซึ่งสร้างสรรค์โดยมายด์แชร์ เอเจนซี่ด้านวางแผนสื่อของโมโตโรล่า และเผยแพร่ในประเทศจีนเช่นกัน โดยสร้างตัวการ์ตูน Thumb Boy ขึ้นมาเป็นตัวเอกในไวรัลเมล์เพื่อคอยให้คำแนะนำแก่ผู้ใช้เกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ต่าง ๆ พร้อมกับแสดงให้ผู้ชมเห็นว่าระบบจดจำลายมืออัจฉริยะของโมโตโรล่า A732 ใช้ง่ายและสนุกแค่ไหน
โมโตโรล่ายังได้รับรางวัลบรอนซ์สำหรับเว็บไซต์ MOTOMUSIC ซึ่งเป็นเว็บไซต์ดนตรีออนไลน์ที่ผู้รักเสียงเพลงรู้จักกันดี จากการศึกษาพบว่ากลุ่มผู้บริโภควัยรุ่นนิยมฟังเพลงจากวิทยุมากกว่าอินเทอร์เน็ต 1.5 เท่า และมักจะเปลี่ยนช่องเมื่อมีโฆษณา การใช้โฆษณาทางวิทยุเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายกลุ่มนี้จึงเป็นเรื่องยาก โมโตโรล่าจึงได้ผลิตเนื้อหาเกี่ยวกับเจย์ โจวขึ้นเป็นพิเศษสำหรับให้ดาวน์โหลดสู่โทรศัพท์โมโตโรล่าโดยเฉพาะ และให้ดีเจที่มีชื่อเสียงช่วยประชาสัมพันธ์ผ่านสถานีวิทยุต่าง ๆ ผลก็คือมีผู้เข้าชมเว็บไซต์ MOTOMUSIC กว่า 240 ล้านคนในช่วงเผยแพร่แคมเปญ
รางวัล Asian Marketing Effectiveness จัดขึ้นโดยนิตยสาร Media เป็นธุรกิจในเครือของ Brand Republic ซึ่งเป็น Trade Portal ด้านสื่อ การตลาด ประชาสัมพันธ์ และโฆษณาชั้นนำของเอเชีย เริ่มตีพิมพ์เมื่อปี 2517 เพื่อนำเสนอข้อมูลและพัฒนาการใหม่ ๆ เกี่ยวกับธุรกิจด้านสื่อและการตลาดในเอเชียแปซิฟิก และมีอิทธิพลอย่างสูงในแวดวงสื่อ การตลาด และโฆษณา อีกทั้งยังเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุมสัมมนาและการแจกรางวัลต่าง ๆ มากมาย
ข้อมูลเกี่ยวกับโมโตโรล่า
โมโตโรล่า เป็นที่รู้จักในฐานะผู้นำด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีการสื่อสารแบบไร้สาย และบรอดแบรนด์ชั้นนำของโลก มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจด้วยแรงบันดาลใจจากวิสัยทัศน์ที่โมโตโรล่ายึดมั่นมาโดยตลอด นั่นก็คือ ‘Seamless Mobility’ เพื่อนำเสนอความสะดวกสบายและง่ายยิ่งขึ้นในทุกการติดต่อสื่อสาร การรับข้อมูลข่าวสาร และความบันเทิง ในทุกที่ทุกเวลาที่คุณต้องการ ด้วยผลิตภัณฑ์ที่ต้องมี และประสบการณ์ที่ต้องสัมผัส รวมไปถึงการบริการที่ครอบคลุม และระบบเครือข่ายอันทรงประสิทธิภาพของโมโตโรล่า
โมโตโรล่า ได้รับการคัดเลือกให้เป็นหนึ่งใน 100 บริษัทที่มีชื่อจัดอยู่ใน ‘Fortune 100 company’ ของนิตยสาร Fortune ซึ่งเป็นทำเนียบของ 100 บริษัทที่มีรายได้ประจำปีสูงที่สุดในสหรัฐอเมริกา โดยโมโตโรล่า มียอดการจำหน่ายในปี 2549 สูงถึง 42.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโมโตโรล่า คลิกไปที่ www.motorola.com และสำหรับประเทศไทย คลิกไปที่ www.hellomoto.com/th
รายละเอียดเพิ่มเติม: เจตนา เกรียงศักดิ์โอภาส
บริษัท โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์ จำกัด
โทร. 0 2205 6607
อีเมล์ jetana.kriengsakophas@ogilvy.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ