กระทรวงพลังงาน ประกาศปรับลดอัตราการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงของน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95และน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 ลดลง 20 สต.ต่อลิตร

ข่าวทั่วไป Wednesday October 3, 2007 15:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ต.ค.--กระทรวงพลังงาน
กระทรวงพลังงาน ประกาศปรับลดอัตราการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงของน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95และน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 ลดลง 20 สต.ต่อลิตร หวังกระตุ้นยอดผู้ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์เพิ่มขึ้น 8 ล้านลิตรต่อวัน ภายในสิ้นปีนี้
นายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงาน ประกาศปรับลดอัตราการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงของน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 จาก 90 สตางค์ต่อลิตร เป็น 70 สตางค์ต่อลิตร และน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 จาก 40 สตางค์ต่อลิตรเป็น 20 สตางค์ต่อลิตร โดยมีผลตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2550 ที่ผ่านมา
นายวีระพล กล่าวว่า เหตุที่ต้องปรับลดอัตราการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพราะต้องการจูงใจให้บริษัทผู้ค้าน้ำมัน และประชาชนหันมาใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์เพิ่มขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายกระทรวงพลังงานที่ส่งเสริมให้มีการใช้น้ำมัน แก๊สโซฮอล์ เพื่อลดการพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศและช่วยเหลือเกษตรกรในประเทศให้หันมาใช้เอทานอลทดแทน MTBE ในน้ำมันเบนซิน 95 และเนื้อน้ำมันเบนซิน 91 บางส่วน และตั้งเป้ายอดการจำหน่วยน้ำมันแก๊สโซฮอล์วันละ 8 ล้านลิตร ณ สิ้นปี 2550
นายวีระพล กล่าวต่อว่า ปัจจุบันราคาราคาน้ำมันเบนซินและน้ำมันแก๊สโซฮอล์มีส่วนต่างกันอยู่ที่ 3.50 บาทต่อลิตร แต่มาตรการดังกล่าวยังไม่เพียงพอที่จะทำให้ปริมาณการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์เพิ่มสูงขึ้นมากนักจนมาถึงเดือนกันยายน 2550 ที่ผ่านมา มียอดการจำหน่ายน้ำมันแก๊สโซฮอล์เฉลี่ยวันละ 5.1 ล้านลิตร ซึ่งจากมาตรการดังกล่าวจะทำให้มีการจำหน่ายน้ำมันแก๊สโซฮอล์เพิ่มมากขึ้นตามเป้าหมายที่กระทรวงพลังงานตั้งไว้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ