“เซ็นได โทโฮะขุ เจแปน แฟร์” อาหารรสเลิศ เพลิดเพลินศิลปวัฒนธรรม

ข่าวทั่วไป Tuesday October 30, 2007 10:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ต.ค.--โปรคอมมิวนิเคชั่นส์ แอนด์ คอนซัลแตนท์
ซูชิ...ราเมน...อาหารทะเลทั้งสดและปรุงรส...ผลไม้สดฉ่ำหวานกรอบ..และสารพัดขนมหวานหอมนุ่มละมุนลิ้น ศิลปะการร่ายรำที่งดงามจาก 2 “ไมโกะ” ผู้สืบสานนาฏศิลป์แห่งยามากาตะที่ปัจจุบัน มีเพียง 5 คน เท่านั้น สาธิตงานศิลปวัฒนธรรมและหัตถกรรมพื้นเมืองที่เก่าแก่ กับเสื้อเกราะจำลองนักรบโบราณซึ่งเป็นเบื้องหลังแรงบันดาลใจของจอร์จ ลูคัส ในการออกแบบชุดของดาร์ธ เวเดอร์แห่งสตาร์วอร์ส ทั้งหมดนี้รวมอยู่ในงาน “เซ็นได โทโฮะขุ เจแปน แฟร์” ที่อิเซตัน
โอกาสพิเศษที่ครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่นในปีนี้ มีการเฉลิมฉลองกันถ้วนทั่วอย่างคึกคัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งห้างสรรพสินค้าอิเซตัน ราชประสงค์ ที่จัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี และเตรียมจัดงาน “เซ็นได โทโฮะขุ เจแปน แฟร์” (Sendai Tohoku Japan Fair) ขึ้นเป็นพิเศษอีกครั้ง ที่บริเวณชั้น 5 และ 6 ในช่วง 1 — 11 พฤศจิกายน ศกนี้ หลังจากได้รับความสนใจอย่างมากในปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเปิดตัว 3 เมืองสำคัญทางตอนล่างของภูมิภาคโทโฮะขุ หรือภาคตะวันออกเฉียงเหนือของแดนอาทิตย์อุทัยที่เต็มไปด้วยทิวทัศน์ที่งดงามให้ท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี และยังมีวัดวาอารามสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ประวัติศาสตร์ ประเพณีและ ศิลป วัฒนธรรมที่น่าสนใจ แต่เหนือสิ่งอื่นใดคืออาหารและผลไม้รสเลิศด้วยความเป็นอู่ข้าวอู่น้ำที่อุดมสมบูรณ์
มร. เคน โคบายาชิ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายบริหารงานบริการและการจัดซื้อ บริษัท อิเซตัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ตลอด 11 วันของงานเซ็นได โทโฮะขุ เจแปน แฟร์ ครั้งนี้ เราจะนำผลิตภัณฑ์อาหารและผลไม้ที่โดดเด่นของ 3 เมืองในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ เมืองเซ็นไดแห่งจังหวัดมิยะกิ เมืองฟูกูชิม่า และเมืองยามากาตะ ส่งตรงมาจำหน่ายให้ทุกคนได้ชิมรสชาติแบบญี่ปุ่นแท้ๆ กันอย่างหลากหลาย โดยเฉพาะซูชิซึ่งขายดีที่สุดเมื่อปีที่แล้วจะจัดเป็นชุดพิเศษด้วย โดยพ่อครัวผู้ชำนาญจะปรุงให้ทานกันอย่างสดๆ ทันที ทั้งยังมีผลิตภัณฑ์อาหารทะเลที่นำมาปรุงได้นานาชนิด เช่น หอยนางรมจากจังหวัดมิยะกิซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองที่ขึ้นชื่อว่าอร่อย สด สะอาด เนื้อนุ่มตึงแน่น ตัวใหญ่น่ารับประทาน โดยเป็นแหล่งที่ผลิตได้มากเป็นอันดับ 2 ของประเทศ รองจากฮิโรชิม่า ในงานนี้จะมีทั้งแบบชุบแป้งทอดและนึ่ง รวมถึงปู ปลา ปลาหมึก ลูกชิ้นปลา ทอดมันปลาและอีกหลากหลายประเภทให้เลือกอร่อยได้ตามชอบ
สิ่งที่งานเทศกาลอาหารญี่ปุ่นจะขาดไม่ได้คือ ‘ราเมน’ ซึ่งงานนี้พิเศษกว่าที่อื่นๆ เพราะนำมาจากร้านอาซาฮิยะ ที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งจาก 120 กว่าร้านของย่านคิตาคาตะในฟูกูชิม่า สูตรเด็ดเคล็ดลับคือน้ำซุปไก่เข้มข้นกลมกล่อมที่เพิ่มรสชาติด้วยกระดูกหมูป่นและเนื้อปลาคัทซึโอะฝอย ชาวญี่ปุ่นจะรู้กันดีว่าย่านคิตาคาตะนี้มีชื่อเสียงมากในเรื่องราเมน เพราะฉะนั้นแฟนพันธุ์แท้พลาดไม่ได้นะครับ”
สำหรับผู้ที่ชื่นชอบของหวาน งานนี้มีขนมรสอร่อยทั้งแบบต้นตำรับและแบบใหม่ๆ มากมายหลายชนิดจากแต่ละเมือง เช่น ขนมเค้กไส้คัสตาร์ด “ฮากิโนะซูกิ” ที่ขายดีมากเมื่อปีก่อน วุ้นชิโระมัททซึงะโมะนะกะ โยกัง ขนมโมจิหน้าถั่วแระ ขนมคิขุฟุขุหลากรส ทั้งชาเขียว, ครีมสด, ถั่วแระ ขนมมันจูสอดไส้ต่างๆ บัตเตอร์ โดรายากิ ชีสเค้ก “ฟุร็อมซะโอ้” เป็นของฝากขึ้นชื่อจากโทโฮะขุ
ยามากาตะและฟูกูชิม่าเป็นอาณาจักรผลไม้ของญี่ปุ่นด้วยสภาพอากาศที่เหมาะสม ในงานนี้จึงมีผลไม้ของฤดูใบไม้ร่วง ทั้งลูกพลับฮิราทาเนนาชิ แพร์ลาฟร้านซ์ แพร์นิอิทากะ แอปเปิ้ลนานาชนิดที่หวานฉ่ำสดกรอบหอมอร่อย รวมถึงเลือกเฟ้นข้าวญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงส่งตรงมาให้เลือกกันอย่างจุใจ
จุดเด่นของงาน “เซ็นได โทโฮะขุ เจแปน แฟร์” ครั้งนี้ นอกจากอาหารและผลไม้รสเลิศแล้ว ยังมีงานศิลปวัฒนธรรมที่พิเศษสุดให้ชมด้วย คือการแสดงนาฏศิลป์จาก “ไมโกะ” แห่งเมืองยามากาตะ หรือหญิงสาววัย 18—25 ปี ที่ฝึกหัดเพื่อเตรียมตัวเป็น “เกกิ” คือสตรีผู้มีความสามารถในศิลปะแขนงต่างๆ ทั้งขับร้อง ฟ้อนรำ เล่นดนตรีพื้นเมืองอย่างซามิเซ็น, ขลุ่ย ฯลฯ ตลอดจนจัดดอกไม้อิเคบานะ ทำพิธีชงชาตามแบบฉบับประเพณีดั้งเดิม เป็นต้น ปัจจุบันในยามากาตะมีไมโกะเพียง 5 คนเท่านั้น โดย 2 คนจะ บินตรงมาแสดงนาฏศิลป์ที่งดงามให้ชมในงานรวม 6 รอบ วันที่ 1, 3 และ 4 พ.ย. วันละ 2 รอบ เวลา 15.00 น. และ 18.00 น. ที่ชั้น 6 และชั้น 1 หน้าร้านแอนนา ซุย
นอกจากนี้ยังมีการสาธิตการเขียนตัวอักษรด้วยพู่กัน หรือ “โชะโด้” ซึ่งเป็นวัฒนธรรมที่เก่าแก่ของญี่ปุ่น โดยคุณอิเคดะ เซ็นอุน ศิลปินผู้มีชื่อเสียงของเมืองเซ็นได พร้อมทั้งเปิดสอนให้ผู้ที่สนใจได้ร่วมฝึกเขียนอีกด้วย ในวันที่ 2 และ 3 พ.ย. วันละรอบ เวลา 12:30 — 14:30 ที่ชั้น 6 และยังมีการสาธิตทำตุ๊กตาไม้ “โคเคชิ” ซึ่งเป็นงานหัตถศิลป์ที่สืบทอดกันมากว่า 130 ปี โดยคุณคุนิโตชิ อาเบะ ศิลปิน รุ่นที่ 6 ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศประจำปีนี้ ทั้งยังจัดแสดงชุดเกราะนักรบโบราณจำลองของ “ดาเตะ มาซามุเนะ” ผู้ครองเมืองเซ็นไดที่มีชื่อเสียงในช่วงปี ค.ศ. 1600 ซึ่งมีหลักฐานเทียบคียงว่าชุดเกราะนี้เป็น แรงบันดาลใจในการออกแบบชุดของดาร์ธ เวเดอร์ ในภาพยนตร์เรื่องสตาร์วอร์ส ด้วย...เป็นอีกเรื่องที่อย่าลืมมาสัมผัสกันในงานนี้
“เซ็นได โทโฮะขุ เจแปน แฟร์” จะจัดในวันที่ 1—11 พฤศจิกายน ศกนี้ เวลา 10.00 — 21.00 น. (วันสุดท้ายปิดเวลา 20:00 น.) ที่บริเวณชั้น 5 และ 6 ห้างสรรพสินค้าอิเซตัน ราชประสงค์ โดยตลอดช่วงงานนี้จะมีเคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของทั้ง 3 เมืองทางตอนล่างของภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นที่ชั้น 5 งานในครั้งนี้จัดขึ้นด้วยความร่วมมือของสำนักงานที่ว่าการนครเซ็นได สำนักงานที่ว่าการ เมืองฟูกูชิม่า สำนักงานที่ว่าการเมืองยามากาตะ และสภาความร่วมมือเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์สามนคร เซ็นได ฟูกูชิม่า ยามากาตะ
รายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
บริษัท โปรคอมมิวนิเคชั่นส์ แอนด์ คอนซัลแตนท์ จำกัด
โทร. 0 2691 6302 - 4, 0 2274 4961 — 2
(รัชฎา บุลนิม, อุมา พลอยบุตร์)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ