อบจ. ภูเก็ต จัดพิธีเฉลิมฉลองประตูเมืองภูเก็ตอย่างยิ่งใหญ่ ถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา

ข่าวท่องเที่ยว Friday September 14, 2007 10:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.ย.--อินฟินีตี้ คอมมิวนิเคชั่นส์ แอนด์ คอนซัลแทนส์
อบจ. ภูเก็ต จัดพิธีเฉลิมฉลองประตูเมืองภูเก็ตอย่างยิ่งใหญ่ถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พร้อมผลักดันเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ สะท้อนวัฒนธรรมท้องถิ่นอันดามัน
เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 9 กันยายน 2550 องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ( อบจ.ภูเก็ต ) ได้จัดพิธีเปิดประตูเมืองภูเก็ต (Phuket Gateway) ขึ้นอย่างเป็นทางการ โดยมีนายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดประตูเมืองภูเก็ต ซึ่งตั้งอยู่บริเวณแยกทางเข้าออกใกล้สะพานท้าวเทพกระษัตรี—ท้าวศรีสุนทร บ้านท่าฉัตรไชย ตำบลไม้ขาว อำเภอถลาง
นางอัญชลี วานิช เทพบุตร นายก อบจ.ภูเก็ต เปิดเผยว่า เนื่องจากภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับนานาชาติ และการให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยการบริการตลอดจนภาพลักษณ์ที่ดี นับเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ดังนั้น อบจ.ภูเก็ต จึงได้จัดสรรงบประมาณจำนวน 50 ล้านบาท เพื่อจัดสร้างประตูเมืองภูเก็ต หรือ Phuket Gateway ขึ้น ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของจังหวัด โดยมุ่งหวังที่จะส่งเสริมให้เป็นสัญลักษณ์และสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของภูเก็ต ซึ่งเป็นจุดต้อนรับแห่งแรกให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าสู่ภูเก็ต ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ หรือนักท่องเที่ยวที่เดินทางโดยเครื่องบิน เนื่องจากประตูเมืองภูเก็ตอยู่ห่างจากสนามบินเพียง 10 นาที หรือ ห่างจากท่าเรือที่ใกล้ที่สุดเพียง 5 นาทีเท่านั้น
ทั้งนี้ อบจ. ภูเก็ต จะพัฒนาให้ประตูเมืองภูเก็ตเป็นแหล่งที่สะท้อนถึงกิจกรรมและอาชีพที่เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นอันดามัน อาทิ จัดให้มีการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ได้รับมาตรฐาน ISO ของกลุ่มแม่บ้าน รวมถึงการจัดบริการข้อมูลด้านการท่องเที่ยว อีกทั้งยังมี ห้องประชุมสัมมนา ห้องสมุดพร้อมการสืบค้นทางอินเทอร์เน็ต เพื่อการท่องเที่ยว และเป็นสถานที่ที่จะจัดการพัฒนาและฝึกอบรมในด้านต่าง ๆ ให้กับชาวภูเก็ตและจังหวัดใกล้เคียงอีกด้วย
นอกจากนี้ ยังมีการสร้างประติมากรรมชิ้นเอกกระดองเต่ามะเฟืองและไข่เต่ามะเฟืองในบริเวณประตูเมือง โดยศิลปินชั้นแนวหน้าของประเทศไทย คือ ศาสตราจารย์ธนะ เลาหกัยกุล และภายในประตูเมืองยังได้ก่อสร้างเสาศิลาอีก 29 ต้น โดยมีนัยว่า เลข 2 คือท้าวเทพกระษัตรี — ท้าวศรีสุนทร วีรสตรีของชาวภูเก็ต ส่วนเลข 9 มีนัยถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 9 เนื่องจาก อบจ. ภูเก็ต มีความตั้งใจถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวามหาราช และทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปีในปีที่ผ่านมา
สำหรับเสาศิลาทั้ง 29 ต้น ได้เรียงร้อยเรื่องราวต่างๆของภูเก็ตเอาไว้ ตั้งแต่ยุครุ่งเรืองของการทำเหมืองแร่ดีบุก การทำเกษตรกรรม มาจนถึงยุคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ และกลุ่มผู้รักษ์ประวัติศาสตร์เมืองเก่าภูเก็ต เป็นคณะจัดทำและตรวจสอบข้อมูลที่จารึกลงบนเสาศิลาทั้ง 29 ต้น ซึ่งก็จะเป็นสัญลักษณ์อีกอย่างหนึ่งที่ให้นักท่องเที่ยวและเยาวชนรุ่นหลังได้ศึกษาต่อไป
ในส่วนของพิธีเปิดประตูเมืองภูเก็ตอย่างเป็นทางการจัดขึ้น ภายใต้แนวคิด “เปิดประตูสู่อันดามัน” โดยมีกิจกรรมหลากหลาย ที่ชูความเป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของเมืองภูเก็ตทั้งในอดีตจนถึงปัจจุบันอย่างเต็มรูปแบบและยิ่งใหญ่ ซึ่งเริ่มตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป อาทิ ขบวนแห่ภายใต้ชื่อ “สานฝันวันวาน เบิกบานวันใหม่” สะท้อนถึงวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของจ.ภูเก็ต ไม่ว่าจะเป็นวิวาห์บาบ๋า ขบวนจำลองท้าวเทพกระษัตรี - ท้าวศรีสุนทร ระบำท้องถิ่นประยุกต์ ซึ่งเริ่มต้นขบวนแห่จากในเมืองภูเก็ตมาจนถึงประตูเมือง การจัดนิทรรศการต่าง ๆ เช่น ภาพในอดีตของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ ทรงเสด็จประภาสเมืองภูเก็ต การแสดงผลิตภัณฑ์ OTOP การสาธิตศิลปาชีพ ศิลปะงานหัตถศิลป์ถิ่นใต้ นิทรรศการชุมชนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง การประกวดวาดภาพสีน้ำเทิดพระเกียรติ การออกร้านจำหน่ายอาหารพื้นเมืองปักษ์ใต้ การประกวดภาพสีน้ำบนผ้าใบเทิดพระเกียรติองค์อัครศิลปิน โดยฝีมือของนักเรียนจากโรงเรียนต่าง ๆ วงดนตรีประสานเสียงบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์ประกอบน้ำพุเต้นระบำ การแสดงดนตรีลูกทุ่งเทิดพระเกียรติ และการเดินแบบแฟชั่นโชว์ผ้าบาติกภูเก็ตโดยนางแบบระดับโลกในเครือ Elite Model
นอกจากนั้นจะมีการแสดงแสง สี เสียงนาฏศิลป์พื้นเมืองภาคใต้ชุดใหญ่ 3 ชุด คือ ศิลปะ นาฏยาธร..มหานครแห่งอันดามัน ชุดนาฎลีลามหาคีตกาล...เทิดไท้ 80 พรรษามหาราชันย์ และชุดมณีเบิกฟ้า...อันดามันต่อเนื่องด้วยการแสดงพลุ แสง สี เสียง จำนวน 9 ชุด ชุดละ 9 ลูกอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 9 ทรงเจริญพระชนมายุครบ 80 พรรษาในปี 2550 นี้
นางอัญชลี วานิช เทพบุตร นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวเพิ่มเติมว่า อบจ. ภูเก็ต ยังได้คัดเลือกทูต Phuket Gateway เพื่อเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยว ข้อมูลทางประวัติศาสตร์ เอกลักษณ์และวัฒนธรรมของ จ.ภูเก็ต ซึ่งมั่นใจว่า หลังจากเปิดประตูเมืองภูเก็ตอย่างเป็นทางการแล้ว ประชาชนชาวจังหวัดภูเก็ตและใกล้เคียง ตลอดจนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ จะได้มีโอกาสเรียนรู้ประวัติศาสตร์ความเป็นมาของภูเก็ต และสัมผัสกับวัฒนธรรมท้องถิ่นที่โดดเด่นจากแหล่งท่องเที่ยวใหม่แห่งนี้มากขึ้น
สื่อมวลชน สอบถามข้อมูลข่าวเพิ่มเติมได้ที่
จันทิมา เตี๋ยวสกุล ชนัตถ์ แนวณรงค์/ ธัญญารัตน์ พรมบิดา
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ อบจ. ภูเก็ต ทีมประชาสัมพันธ์พิธีเปิด Phuket Gateway
โทร. 081-537-9899 โทร. 08-9724-0030 หรือ 08-9512-7030

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ