ผู้ว่า กทม. เข้าเยี่ยมพบนายกเทศมนตรีเมืองโลซานเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์

ข่าวกีฬา Monday September 24, 2007 10:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.ย.--กทม.
ในระหว่างการเดินทางไปประชุมเพื่อรับฟังคำชี้แจงแนวทางการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพกีฬาเยาวชนโอลิมปิกฤดูร้อนที่เมืองโลซาน ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะ และนายชัยยศ สัจจิพานนท์ เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเบิร์น ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะ Mr. Daniel Bre'laz นายกเทศมนตรีเมืองโลซาน (Mayor of Lausanne) เพื่อเชื่อมสันถวไมตรี โดยนายเดเนียล บีเลซ ได้นำชมศาลาว่าการเมืองซึ่งมีความเก่าแก่ และได้ร่วมสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครถึงการพัฒนาเมือง โดยนายกเทศมนตรีเมืองโลซาน ได้กล่าวอย่างภาคภูมิใจในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับเมืองโลซาน โดยกล่าวว่าเป็นเมืองที่ล้นเกล้าล้นกระหม่อมถึง 2 พระองค์ ของประเทศไทยคือรัชกาลที่ 8 และรัชกาลที่ 9 ได้ใช้เมืองนี้เป็นถิ่นพำนัก โดยในการนี้นายกเทศมนตรีเมืองโลซานได้แนะนำให้รู้จักกับนายลิสซันเด เซไรเดริส Mr. Lysander se'raidaris ซึ่งเป็นบุตรชายของพระอาจารย์ซึ่งเคยถวายงานด้านการสอนหนังสือแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งได้เล่าเรื่องราวต่าง ๆ แต่หนหลังเมื่อครั้งที่ล้นเกล้าล้นกระหม่อมทั้งสองพระองค์ ทรงใช้ชีวิตและและทรงเรียนอยู่ที่โรงเรียนในเมืองโลซานให้คณะของกรุงเทพมหานครได้รับทราบ
นอกจากนี้ เมืองโลซานโดยการผลักดันของสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเบิร์น พร้อมด้วยชาวไทยที่พำนักอยู่ที่เมืองโลซาน ได้อนุญาตให้จัดสร้างศาลาไทยที่มีความสวยงามและสมบูรณ์แบบ ที่หน้าสวนสาธารณะใกล้ทะเลสาบของเมืองโลซาน และอยู่ใกล้กับพิพิธภัณฑ์โอลิมปิกด้วย สำหรับศาลาไทยแห่งนี้ได้รับการออกแบบโดยศิลปินแห่งชาติคือ อาจารย์อาวุธ เงินชูกลิ่น ควบคุมการก่อสร้างโดยนายอัลแบร์ โมโดซ์ Mr. Albert Modoux สถาปนิกของเมืองโลซาน และใช้ช่างฝีมือซึ่งเดินทางมาจากประเทศไทย ปัจจุบันการก่อสร้างแล้วเสร็จ เป็นที่เชิดน่าชูตาและเป็นที่สนใจของชาวเมืองที่มักจะแวะเวียนกันมาถ่ายภาพเป็นประจำ
นายอัลบ์ โมโดซ์ สถานปนิกชาวเมืองโลซานซึ่งได้รับเกียรติให้ทำงานชิ้นนี้ ได้กล่าวอย่างภาคภูมิใจต่องานชิ้นนี้ และรู้สึกได้ถึงความจงรักภักดีของคนไทยที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยนายอัลแบร์ได้ประดับเข็มสัญญลักษณ์งานเฉลิมฉลองพระชนมายุครบ 80 พรรษาที่หน้าอกเสื้อตลอดเวลา สำหรับพิธิเปิดศาลาไทยอย่างเป็นทางการ นายชัยยศ สัจจิพานนท์ เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเบิร์น ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ กล่าวว่าได้เสนอที่จะทูลเชิญสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เสด็จเป็นองค์ประธาน และจะจัดแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยอย่างสมพระเกียรติในโอกาสดังกล่าวด้วย ซึ่งนายอภิรักษ์ รับว่ากรุงเทพมหานคร จะสนับสนุนคณะนาฎศิลป์และนิทรรศการวัฒนธรรมมาร่วมงานด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ