“80 พรรษา มหาราชัน สัมพันธไมตรี 120 ปี ญี่ปุ่น-ไทย”

ข่าวทั่วไป Friday October 26, 2007 11:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ต.ค.--แม็กซิม่า คอลซัลแตนท์
เนื่องในวโรกาสมหามงคล ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา ในวันที่ 5 ธ.ค. 2550 และเป็นวาระครบรอบ 120 ปี แห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น โรงเรียนพาทยกุลการดนตรีและนาฏศิลป์ ร่วมกับ มูลนิธิไทยคม จัดนิทรรศการและการแสดงเฉลิมพระเกียรติ “80 พรรษา มหาราชัน สัมพันธไมตรี 120 ปี ญี่ปุ่น-ไทย” ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 4 พฤศจิกายนนี้ เวลา 14.00 น. ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชา ทินัดดามาตุ เสด็จไปทรงเป็นประธานในงาน โดยรายได้จากการจัดงานจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย
อาจารย์ บำรุง พาทยกุล ทายาทครูเตือน พาทยกุล ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปการแสดง (ดนตรีไทย) ผู้ก่อตั้งโรงเรียนพาทยกุลการดนตรีและนาฏศิลป์ กล่าวว่า “นิทรรศการและการแสดงเฉลิมพระเกียรติ “80 พรรษา มหาราชัน สัมพันธไมตรี 120 ปี ญี่ปุ่น-ไทย” ในครั้งนี้ ที่โรงเรียนได้ร่วมกับมูลนิธิไทยคมจัดขึ้นนั้น เพื่อแสดงถึงพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมทั้งสื่อถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นของสองประเทศ สองราชวงศ์ ทั้งสมเด็จพระจักรพรรดิ และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่มีต่อกันมายาวนาน ผ่านการแสดงของนักเรียน จำนวนกว่า 300 คน อายุตั้งแต่ 4 ปี-60 ปี โดยแบ่งการแสดงออกเป็น 2 ภาค คือ ภาคการบรรเลงมหาดุริยางค์ไทย และภาคการแสดงนาฏศิลป์
ด้าน อาจารย์ รัตติยะ วิกสิตพงศ์ อาจารย์โรงเรียนพาทยกุลการดนตรีและนาฏศิลป์ กล่าวถึงการแสดงว่า “ทางโรงเรียนมีการจัดทำการแสดงขึ้นใหม่ในวาระสำคัญนี้ ได้แก่ ระบำราชพฤกษ์ ระบำซากุระ และระบำปลานิล ซึ่งจะสะท้อนพระราชกรณียกิจและผลงานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวตลอดจนสัมพันธไมตรีอันดีระหว่างประเทศไทยกับประเทศญี่ปุ่น ซึ่งดอกราชพฤกษ์หมายถึงประเทศไทย ดอกซากุระหมายถึงประเทศญี่ปุ่น ในขณะที่ปลานิลเป็นพันธุ์ปลาที่สมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ เมื่อครั้งดำรงพระอิสริยยศมกุฎราชกุมารแห่งประเทศญี่ปุ่น ทรงจัดส่งเข้ามาทูลเกล้าถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 50 ตัว จนปัจจุบันกลายเป็นสัตว์เศรษฐกิจของประเทศไทย นอกจากนี้ ดร.ศุภชัย จันทร์สุวรรณ ศิลปินแห่งชาติ จะมาขับร้องเพลงซูบารุ ที่มีเนื้อเพลงเป็นภาษาไทยและญี่ปุ่นให้ชมกัน และเพื่อเป็นการเน้นย้ำความสัมพันธ์ที่แนบแน่นของสองประเทศ ทางญี่ปุ่นได้จัดการแสดงมาร่วมกับทางเราด้วย ได้แก่ ระบำพัดญี่ปุ่น แสดงโดย อ.คิโฮ มิวา ผู้เชี่ยวชาญและจบการศึกษามาทางด้านนี้โดยตรง มีประสบการณ์เกือบ 30 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเคยเชิญให้ไปเป็นอาจารย์พิเศษสอนในรายวิชาระบำญี่ปุ่นด้วย ทุกการแสดงล้วนมีความสำคัญและมีความหมาย โดยพัฒนาขึ้นภายใต้การใส่ใจในรายละเอียด และถ้าถามถึงไฮไลท์ของการแสดงครั้งนี้ ก็คงต้องบอกว่าเป็นชุดการแสดงเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีความยาวกว่า 15 นาที ประกอบด้วย การแสดงชุดถวายพระพร 80 พรรษา มหาราชัน การบรรเลงดนตรีวงมหาดุริยางค์ไทย เพลงโหมโรงมหาราช เพลงพระราชนิพนธ์ เพลงใกล้รุ่ง และเพลงยามเย็น ซึ่งจัดทำขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติพระองค์ท่าน”
นิทรรศการและการแสดงเฉลิมพระเกียรติ “80 พรรษา มหาราชัน สัมพันธไมตรี 120 ปี ญี่ปุ่น-ไทย” จัดแสดงเพียง รอบเดียว ในวันที่ 4 พฤศจิกายนนี้ เวลา 14.00 น. ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ผู้ที่สนใจติดต่อสำรองที่นั่งได้ที่ โรงเรียนพาทยกุลการดนตรีและนาฏศิลป์ โทร. 08-1809-8472 ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป บัตรราคา 500 บาทและ 300 บาท
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
บริษัทแม็กซิม่า คอลซัลแตนท์ จำกัด โทร 0-2434-8300
คุณสุจินดา, คุณแสงนภา, คุณปิติยา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ