ชุมนุมสมัชชาชุมชนกรุงเทพฯ จัดทำแผนชุมชนพึ่งตนเอง

ข่าวทั่วไป Monday October 15, 2007 15:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ต.ค.--กทม.
กทม.จัดชุมนุมสมัชชาชุมชนกรุงเทพฯ กว่า 3,000 คน ร่วมจัดทำแผนชุมชนพึ่งตนเอง เน้น 5 ด้านหลัก ได้แก่ แก้ปัญหายาเสพติด การพัฒนาเด็ก เยาวชนและครอบครัว สิ่งแวดล้อม ความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สิน และการนำหลักความพอเพียงหนุนวิถีชุมชนเมือง พร้อมสรุปข้อคิดเห็นมอบผู้ว่าฯ กทม. เป็นแนวทางดำเนินงาน ด้านรองผู้ว่าฯ พุทธิพงษ์ เข้ม ประกาศจุดยืน 4 ปีนับจากนี้จะร่วมกันสร้างชุมชนให้เข้มแข็ง สร้างกรุงเทพฯ เป็นเมืองน่าอยู่ มุ่งทำให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองสวรรค์ สนองพระราชปณิธานพระเจ้าอยู่หัว ปี 2554
นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดงานสมัชชาชุมชนกรุงเทพมหานคร ตามโครงการแผนชุมชนพึ่งตนเองตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งจัดโดย สำนักพัฒนาสังคม กทม. ระหว่างวันที่ 14 -15 ตุลาคม 2550 เพื่อเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชน และเผยแพร่ผลการดำเนินงานด้านแผนชุมชนให้กับผู้นำชุมชนรับทราบ พร้อมทั้งนำเสนอชุมชนตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จในการจัดทำแผนชุมชนพึ่งตนเอง โดยในวันนี้ มีผู้เข้าร่วมงานประกอบด้วย ผู้บริหารพร้อมด้วยหัวหน้าฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม 50 สำนักงานเขต ผู้นำชุมชนทุกชุมชนในกรุงเทพมหานคร ผู้เข้ารับการอบรมวิทยากรกระบวนการจัดทำแผนชุมชน รวมทั้งสิ้น 3,000 คน พร้อมร่วมรับฟังปาฐกถาพิเศษ “การบริหารจัดการที่ดีตามรอยเบื้องพระยุคลบาท” โดย ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน เป็นการสัมมนา “เสริมความรู้การจัดทำแผนชุมชนฯ” โดยแบ่งกลุ่มการสัมมนาเป็น 5 ห้อง ห้องละ 200 คน ได้แก่ ชุมชนกับการแก้ไขปัญหายาเสพติด ชุมชนกับการพัฒนาเด็ก เยาวชน ครอบครัว ชุมชนกับการพัฒนาสิ่งแวดล้อมในและรอบชุมชน ชุมชนกับการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และการนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงสู่วิถีชีวิตชุมชนเมือง ซึ่งเป็นการนำบทเรียนความสำเร็จในแต่ละด้านมานำเสนอ รวมถึงแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ในห้องย่อย ทั้งนี้ ผลสรุปของการสัมมนาแต่ละด้านจะมอบให้แก่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 15 ตุลาคม 2550 เพื่อเป็นแนวทางร่วมกันในการเดินหน้าสนับสนุนโครงการแผนชุมชนพึ่งตนเองอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป
รองผู้ว่าฯ พุทธิพงษ์ กล่าวว่า เราทุกคนทุกฝ่ายต้องร่วมกันจัดทำแผนชุมชนและผลักดันความเป็นอยู่ของพี่น้องในชุมชนให้ดียิ่งขึ้น โดยการร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมแก้ปัญหา และแลกเปลี่ยนการให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันไปสู่สิ่งที่ดี และเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาชุมชน ทำให้ชุมชนเข้มแข็ง สามารถพึ่งพาตนเองได้สำเร็จ แม้จะเป็นเพียงการเริ่มต้นลองผิดถูกแต่ยังดีกว่าไม่ได้ลงมือทำ และหากการจัดทำแผนชุมชนเป็นผลสำเร็จส่งผลให้ประชาชนในชุมชนมีความสุข และมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น จะเป็นความภาคภูมิใจที่ทุกฝ่ายทั้งผู้บริหารกทม. ข้าราชการ ผู้นำชุมชน และตัวแทนจากทุกภาคส่วนได้ร่วมกันทำงานอย่างจริงจังจนเป็นผลสำเร็จ โดยจะใช้เวลานับจากนี้ 4 ปีร่วมกันสร้างกรุงเทพฯ เป็นเมืองน่าอยู่ มุ่งทำให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองสวรรค์ ดังพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา ในปี 2554
สำหรับวันที่ 15 ตุลาคม 2550 นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะร่วมฟังข้อเสนอแนะและผลสรุปของการสัมมนาของสมัชชาชุมชนในแต่ละด้าน พร้อมแสดงเจตจำนงของกรุงเทพมหานคร ในการสนับสนุนโครงการแผนชุมชนพึ่งตนเองตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ