ปภ. แนะวิธีเที่ยว “น้ำตกและล่องแก่ง” อย่างปลอดภัย

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday October 30, 2007 13:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ต.ค.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แนะวิธีปฏิบัติตนในการท่องเที่ยวน้ำตกและเล่นล่องแก่งอย่างปลอดภัย ศึกษาข้อมูลสภาพพื้นที่ที่จะไปท่องเที่ยว หากเที่ยวน้ำตกในช่วงฤดูฝนควรระมัดระวังเรื่องระดับน้ำ ถ้ากระแสน้ำไหลแรง ควรหลีกเลี่ยงการเล่นน้ำตก ส่วนการเล่นล่องแก่ง ควรสวมหมวกนิรภัยและเสื้อชูชีพทุกครั้ง ปฏิบัติตามระเบียบและคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) กล่าวว่า ในปัจจุบันนักท่องเที่ยวมักนิยมเที่ยวตามแหล่งธรรมชาติกันมากขึ้น โดยเฉพาะการท่องเที่ยวตามน้ำตก หรือเที่ยวธรรมชาติกึ่งผจญภัย เช่น ล่องแก่ง ซึ่งการท่องเที่ยวตามแหล่งธรรมชาติในช่วงฤดูฝน จะเพิ่มความเสี่ยงให้การเกิดอันตรายมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการเกิดน้ำป่าไหลหลาก กรม ปภ. จึงขอเตือนผู้ที่นิยมท่องเที่ยวน้ำตก เตรียมความพร้อมศึกษาข้อมูลสภาพพื้นที่ที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว เนื่องจากช่วงการท่องเที่ยวน้ำตกมักอยู่ในฤดูฝน จึงควรระมัดระวังเรื่องระดับน้ำ หลีกเลี่ยงการเดินข้ามลำธารหรือน้ำตก เพราะอาจลื่นไถลได้รับอันตรายได้ ถ้าสังเกตเห็นธารน้ำตกมีน้ำเต็มเปี่ยม กระแสน้ำไหลแรง น้ำในน้ำตกเริ่มเปลี่ยนเป็นสีขุ่น มีฝนตกเป็นเวลานาน มีเสียงดังมาจากป่าต้นน้ำ ให้รีบขึ้นจากน้ำ และไปอยู่ในพื้นที่ที่ปลอดภัยเพราะอาจเกิดน้ำป่าไหลหลากขึ้นได้ หากจำเป็นต้องตั้งแคมป์พักแรมควรตั้งแคมป์อยู่ในที่สูงห่างจากสายน้ำพอสมควร เพราะอาจเกิดน้ำหลากได้ หากพบป้ายเตือน “ห้ามเล่นน้ำบริเวณนี้” ไม่ควรฝ่าฝืน ให้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น
นายอนุชา กล่าวต่อไปว่า การท่องเที่ยวธรรมชาติกึ่งผจญภัย เช่น ล่องแก่ง ก็เป็นรูปแบบการท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมสูงในช่วงฤดูฝน ซึ่งมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดอันตรายขึ้นได้ จึงควรใช้ความระมัดระวังในการเล่นพอสมควร ก่อนเล่นล่องแก่งควรศึกษาข้อปฏิบัติให้ชัดเจน สวมหมวกนิรภัย และสวมเสื้อชูชีพทุกครั้งที่เล่นล่องแก่ง ก่อนเล่นควรสำรวจเส้นทางลำน้ำและกระแสน้ำทุกครั้ง หากตกจากเรือให้หงายตัวลอย อย่าคว่ำหน้า ให้น้ำพัดจนพ้นแก่งแล้วค่อยปีนกลับเข้าเรือหรือว่ายน้ำเข้าฝั่ง ที่สำคัญควรปฏิบัติตามระเบียบ คำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ การเตรียมตัวที่ดีและปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ และป้ายคำเตือนอย่างเคร่งครัดไม่เพียงแต่จะช่วยให้การเดินทางปราศจากอุปสรรคแล้ว ยังช่วยให้การท่องเที่ยวเป็นไปด้วยความปลอดภัย ห่างไกลจากอุบัติภัยร้ายแรงที่คาดไม่ถึง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ