Business ของ Shinee ให้เห็นภาพรวมของการดำเนินงานว่า ในปัจจุบัน Focus ธุรกิจอย่างไร

ข่าวทั่วไป Monday October 8, 2007 13:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ต.ค.--ซีเอส ล็อกซอินโฟ
บริษัท ชินนี่ดอทคอม จำกัด ก่อตั้งขึ้นเมื่อ วันที่ 9 กันยายน 2542 ปัจจุบันมีผู้ถือหุ้น คือ บริษัท CS-Loxinfo จำกัด (มหาชน) คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 70 และบริษัท มิซซุย จำกัด (ประเทศญี่ปุ่น) คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 30 ดำเนินธุรกิจภายใต้วิสัยทัศน์ คือ “มุ่งสู่การความเป็นผู้นำในการรวบรวมบริการดิจิตอลคอนเทนส์สำหรับโทรศัพท์มือถือและอินเตอร์เน็ต”
บริษัทชินนี่ฯเป็นผู้ให้บริการเสริมต่างๆ สำหรับโทรศัพท์มือถือ โดยเป็นผู้บุกเบิกและนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาประยุกต์ใช้ในวงการโทรศัพท์มือถือ บริการอันหลากหลายของชินนี่ เป็นที่นิยมและเป็นที่รู้จักในวงผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ นอกจากนั้นบริษัทชินนี่ฯยังมีบริษัทในเครือคือ บริษัท หรรษาดอทคอม จำกัด ซึ่งเป็น web portal ที่ติด 1 ใน 10 อันดับเว็บยอดนิยมของเว็บไซต์ทางด้านบันเทิงของประเทศไทย
บริษัทชินนี่ฯเชื่อว่าบริการที่หลากหลายและแปลกใหม่ ซึ่งสนับสนุนรูปแบบการดำเนินชีวิตสมัยใหม่ที่ชินนี่มีอยู่และกำลังได้รับการพัฒนา จะช่วยให้ชินนี่กลายเป็นผู้นำธุรกิจทางด้าน content โทรศัพท์มือถือในอนาคตอันใกล้นี้
บริการที่บริษัทชินนี่ดอทคอมมุ่งเน้นในการประกอบธุรกิจประกอบไปด้วย
1. บริการด้านดาวน์โหลด ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม
- บริการเสียง (Voice Service) ซึ่งทางชินนี่ได้ให้บริการร่วมกับค่ายเพลงทั้งไทยและต่างประเทศ เช่น GMM Grammy, RS Promotion, Platinum, Moindy, BMG, Warner, Universal, Sony, Bakery Blacksheep โดยแบ่งย่อยออกเป็น 3 กลุ่ม คือ
- บริการภาพ (Graphic Service) ทางชินนี่ได้ให้บริการร่วมกับ Walt Disney Internet group โดยบริษัทชินนี่ดอทคอมเป็นผู้ลิขสิทธิ์ Mobile Content ของ Disney แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ประกอบไปด้วย
- บริการเกมสำหรับโทรศัพท์มือถือ (Java Game)
- บริการด้านข้อมูลข่าวสารทั่วไป ซึ่งชินนี่ได้เปิดบริการร่วมกับ สถานีโทรทัศน์ช่อง 7, หนังสือพิมพ์เดลินิวส์, ข่าวหุ้น, ข่าวสด, ผู้จัดการ, มติชน, ประชาชาติ, Bangkok Post, Bangkok Shuho, Asahi & Nikkan Sport, นิตยสาร Extreme, ลูกทุ่งวาไรตี้, Buzz, TV inside, Maya Channel, Starpics, Bioscope, หรรษา และเคยเปิดบริการ SMS ข่าวร้อนประเด็นดังร่วมกับสถานีข่าว ITV ซึ่งมี
2. บริการด้านข้อมูลข่าวสารประเภทโหราศาสตร์ ซึ่งชินนี่ได้เปิดบริการร่วมกับ อ.ลักษณ์ เรขานิเทศ โหรฟังธงชื่อดัง, อ.เก่งกาจ จงใจพระ
- บริการข้อมูลดวงผ่าน SMS
- บริการข้อมูลดวงผ่าน MMS
- บริการข้อมูลดวงผ่าน Wap
- บริการข้อมูลดวงผ่าน Audiotex 1900 ทั้งแบบดูดวงสดกับทีมงานโหรฟันธง และแบบเทป
ภาพรวมของการให้บริการ Content ในประเทศไทย
หลังจากที่ประเทศไทยเริ่มมีการเปิดให้บริการโทรศัพท์มือถือในปี 2533 จากการแข่งขันอย่างรุนแรงและการผลักดันแผนการตลาดอย่างต่อเนื่อง ทำให้จำนวนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือในไทยขยายตัวอย่างก้าวกระโดด โดยปัจจุบันไทยมีผู้ใช้โทรศัพท์มือถือรวมทั้งสิ้น 47.1 ล้านคน
ขณะที่ตลาดบริการเสริมที่ทางผู้ให้บริการเครือข่ายต่างๆได้ให้ความรู้ในการใช้งานกับลูกค้ามาระยะนึงแล้ว ทำให้ตลาดบริการเสริมมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน โดยในปัจจุบันมีผู้ใช้บริการเสริมสำหรับโทรศัพท์มือถือประมาณ 55-60% ของผู้ใช้บริการทั้งหมด โดยคิดเป็นผู้ใช้งานจำนวน 28.26 ล้านคน ผู้ให้บริการเครือข่ายเองก็ให้ความสำคัญในการทำตลาดอย่างจริงจัง เนื่องจากมีต้นทุนในการให้บริการไม่สูงเท่ากับบริการทางด้านเสียง และคาดว่าปีนี้มูลค่าตลาดจะเติบโตขึ้นเป็น 28,000 ล้านบาท โดยโตขึ้นจากปี 2549 40-50%
การเติบโตทางการตลาดเห็นได้ชัดเจนจากการที่ผู้ให้บริการเครือข่ายเริ่มรุกตลาดนี้อย่างจริงจัง ดังจะเห็นได้จาก Marketing activity ต่างๆ และการออกสินค้าหรือการพัฒนาเครือข่ายที่มารองรับการให้บริการเสริม จาก Operator อย่าง AIS ที่ได้ประกาศความพร้อมของการติดตั้งเทคโนโลยี EDGE ที่ครอบคลุมทั้ง 76 จังหวัดทั่วไทยเป็นรายแรก เพื่อรองรับการใช้งาน GPRS การบริโภคข้อมูลและการดาวน์โหลดโดยเฉพาะ รวมไปถึงการสร้างเมนูบนมือถืออย่าง AIS Mobile Internet อำนวยความสะดวกในการเข้า Net และดาวน์โหลด หรือ อย่าง DTAC ที่ออกบัตร “เบ่ง” ซึ่งเป็นบัตรเติมเงินสำหรับบริการเสริมโดยเฉพาะ ที่เน้นตลาดการดาวน์โหลดเป็นสำคัญไปเมื่อช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา
ปัจจุบันมีผู้ให้บริการเสริมสำหรับโทรศัพท์มือถือทางด้านการดาวน์โหลด content ที่ยังคง active อยู่ประมาณ 20-30 รายโดยชินนี่ติดอยู่ในอันดับ 1 ใน 10 ของผู้ให้บริการทีทำรายได้สูงสุดให้กับผู้ให้บริการเครือข่าย โดยบริการดาวน์โหลดหลักที่ยังคงได้รับความนิยมสูงสุด คือ
- บริการดาวน์โหลดเสียงเรียกเข้า โดยบริการที่เริ่มมีบทบาทมากขึ้นในปีนี้คือบริการดาวน์โหลดเพลงแบบเต็มเพลง ซึ่งค่ายเพลงต่างๆ ก็ให้ความสนใจในการขายผ่านช่องทางนี้มากขึ้นเพื่อหลีกหนีตลาดเทปและซีดีที่ถูกกระแส mp3 เป็นตัวแปรผันสำคัญให้เกิดการเปลี่ยนแปลง
- บริการดาวน์โหลดภาพ ซึ่งยังได้รับความนิยมอยู่อย่างต่อเนื่อง จาก Technology ใหม่ๆที่เกิดขึ้นทำให้บริการนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้นไปเป็นบริการดาวน์โหลดภาพและ icon หรือ Theme
- บริการดาวน์โหลดเกม
- บริการประเภทข้อมูลต่างๆ เช่น ข่าวทั่วไป ข่าวกีฬา ข่าวหุ้น ข่าวเศรษฐกิจ และบริการที่สร้างกระแสในช่วงเศรษฐกิจที่ชะลอตัวคือบริการดูดวง ซึ่งเริ่มมีบทบาทมากขึ้น
รูปแบบการให้บริการจากศูนย์พยากรณ์สดและบริการด้านโหราศาสตร์
ศูนย์พยากรณ์สด โดยทีมงานของ อาจารย์ลักษณ์ เรขานิเทศ โหรฟันธง เพื่อให้บริการด้านโหราศาสตร์รองรับการใช้งานของลูกค้า ทั้งในรูปแบบของการใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือ และบริการออดิโอเท็กซ์ เช่น การให้บริการพยากรณ์สด ทำนายดวงตัวต่อตัว โดยคัดเลือกทีมนักพยากรณ์ที่มีความแม่นยำ โดยเป็นทีมงานโหรฟันธง อ.ลักษณ์ เรขานิเทศ ให้บริการที่ศูนย์พยากรณ์สดชินนี่ดอทคอม ซึ่งเป็นศูนย์พยากรณ์สดที่ทันสมัยแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย มีนักพยากรณ์ให้บริการจำนวนกว่า 50 คน ผ่านทางระบบออดิโอเท็กซ์, บริการดูดวงแบบรายเดือน โดยอ.เก่งกาจ จงใจพระ ผู้มีประสบการณ์ในวงการโหราศาสตร์กว่า 30 ปี, อ.อรรถวิโรจน์ ศรีตุลา, อ.ไพศาล, และทีมงานจากสมาคมโหรแห่งประเทศไทย โดยให้บริการผ่านออดิโอเท็กซ์ข้อมูลอัตโนมัติ ให้ลูกค้ารับฟังคำทำนายดวงรายเดือน, ลักษณะเนื้อคู่ รวมทั้งบริการรับคำทำนายดวงรายวัน รายสัปดาห์ แยกดูตามราศีเกิดและวันเกิด, พื้นฐานดวงชะตา, ลักษณะเนื้อคู่ ผ่านทางโทรศัพท์มือถือ ในรูปแบบ SMS

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ