ประกาศความพร้อมงานสาธิตวิชาการครั้งที่ 2 และ EDUCA 2007 เปิดตัวสุดยอดนวัตกรรมการศึกษาครั้งสำคัญของชาติ ณ ไบเทค บางนา 25 — 28 ตุลาคมนี้

ข่าวทั่วไป Friday October 19, 2007 15:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ต.ค.--เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
คณะผู้จัดงานสาธิตวิชาการครั้งที่2 ร่วมกับบริษัทปิโก (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) จัดงานมหกรรมการศึกษาครั้งยิ่งใหญ่ งานสาธิตวิชาการครั้งที่2 และEDUCA 2007 ยกทัพสุดยอดนวัตกรรมทางการศึกษาจากหลายองค์กร ทั้งจากโรงเรียนสาธิต 16 แห่งทั่วประเทศ และจากแนวคิดใหม่ของการเสวนาบนเวทีผู้เชี่ยวชาญระดับประเทศ การจัดแสดง Show case ห้องแห่งการเรียนรู้ อุปกรณ์ฝึกคิด การแข่งขันความคิดสร้างสรรค์ระดับโรงเรียน สื่อการเรียนการสอนที่เอื้อต่อการพัฒนาศักยภาพเด็กไทย ขนหลักสูตรสาธิตมาจุดประกายแนวความคิดแก้ปัญหาจุดอ่อน และพัฒนาจุดแข็งของการศึกษาไทย พร้อมเปิดตัวทีมเยาวชนไทยชนะเลิศการประกวด Creative ระดับโลก หวังกระตุ้นผู้บริหารการศึกษา อาจารย์ และบุคลากรในแวดวงการศึกษา ร่วมกันส่งเสริมให้เด็กไทยทั่วประเทศเรียนรู้อย่างฉลาด ใช้ศักยภาพของตนอย่างเต็มที่ พร้อมเชิญชวนบุคคลากรด้านการศึกษาทั่วประเทศร่วมชมงาน ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ระหว่าง 25—28 ตุลาคม 2550 นี้
นายศีลชัย เกียรติภาพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) บริษัทปิโก (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เราพร้อมแล้วที่จะเป็นศูนย์กลางทางด้านการศึกษาอย่างแท้จริง ด้วยองค์ประกอบหลักและจุดเด่นของงาน ที่ถือได้ว่า คนไทยยังไม่เคยพบนวัตกรรมและแนวคิดใหม่ๆ เช่นนี้ ในประเทศไทยอย่างแน่นอน เราหวังที่จะสร้างประสบการณ์ของผู้เข้าชมให้ได้สัมผัส และเข้าถึงมิติใหม่ๆ ของกระบวนการการเรียนรู้อย่างเข้าใจและได้ประโยชน์อย่างคุ้มค่า ด้วยเครื่องมือและอุปกรณ์พิเศษที่จะเป็นสื่อการเรียนการสอนยุคใหม่ ตลอดจนเทคโนโลยีล้ำสมัยจากกลุ่มเอกชน ที่เข้ามามีส่วนร่วมและเป็นผู้สนับสนุนด้านการศึกษาอาทิ เทคโนโลยีจาก Apple และบริษัทเวปไซต์ยักษ์ใหญ่อย่าง Google นโยบายและระบบการสอนเด็กเกี่ยวกับระบบการออมเงินของ LH Bank อีกทั้งยังได้รับความร่วมมือจากสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร ในรูปแบบของการแสดงผลงานที่โดดเด่นจากโรงเรียนในเขตกรุงเทพ ที่ให้การสนับสนุนในงาน และผู้สนับสนุนอีกมากมายที่เข้าร่วมโชว์นโยบายด้านการศึกษา ต่างมีระบบและกระบวนการสนับสนุนด้านการเรียนรู้ที่รวดเร็ว ฉับไว และเอื้อต่อการพัฒนาระบบการศึกษาไทยได้มาก โดยไฮไลท์เด่นๆ ก็จะอยู่ที่ห้อง I — Class หรือ Imagination Class โดยภายในประกอบด้วยระบบ FRID ที่เป็นเหมือนระบบอัตโนมัติที่สามารถชี้เฉพาะได้ในเรื่องการเข้าห้องเรียนของนักเรียน และยังใช้เชื่อมต่อกับระบบต่างๆ ภายในห้องได้ อาทิ ระบบนิรภัยของตู้ล็อคเกอร์ ระบบการเรียนการสอนผ่าน Web conference ที่ทำให้นักเรียนที่อยู่ภายในห้อง และอยู่นอกห้อง สามารถรับรู้ข้อมูลต่างๆ ได้พร้อมๆ กัน หรือแม้กระทั่งนักเรียนภายในห้องนี้ ยังสามารถเรียนไปพร้อมๆ กับนักเรียนที่อยู่ชั้นเรียนอื่นๆ ในต่างประเทศได้อีกด้วย
นอกจากนี้จุดเด่นในงานคือ ห้องฝึกคิด ซึ่งภายในห้องฝึกคิด จะประกอบไปด้วยเกมต่างๆ แบ่งออกเป็น 4 หมวด คือ หมวดฝึกสมาธิ หมวดฝึกปัญญา หมวดสร้างสรรค์ และหมวดไอที ซึ่งเป็นการฝึกทักษะทางการคิด และฝึกสมอง โดยนอกจากจะส่งเสริมให้เด็กได้ฝึกคิดพัฒนาสติปัญญาแล้ว ยังเป็นการขยายมุมมองทางความคิดออกไปอีกหลายมิติ เช่น การรู้จักการพิจารณาในองค์รวม อันเป็นการมองในภาพรวม มองให้ครบทุกส่วนที่มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันอย่างเป็นระบบ ไม่ว่าจะเป็นตัวเกม ตัวผู้เล่น และผู้แข่งขัน การฝึกคิดโดยการเรียนรู้จากการสังเกตผู้อื่น ซึ่งเป็นการเรียนรู้ทั้งทางตรงและทางอ้อม การรู้จักดุลยภาพ ซึ่งได้จากการพิจารณาข้อมูลทุกอย่างทั้งที่เป็นจริงและเท็จ ทั้งจากตนเองและผู้อื่น รู้จักไตร่ตรอง มองหาจุดร่วมและสงวนจุดต่างๆ ได้อย่างกลมกลืน มองความขัดแย้งให้เป็นไปในทางสร้างสรรค์ เพื่อให้ทุกฝ่ายชนะแบบ Win-Win ทำให้สมาชิกในกลุ่ม และคู่แข่งเกิดความพอใจครอบคลุมทุกฝ่าย รวมถึง Demonstration Showcase, การเสวนาจากผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาระดับประเทศ(Forum) จากผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร นักคิดทางด้านการเงินและการลงทุน ศ.ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพ รวมทั้งคุณวนิษา เรซ วิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านอัจฉริยภาพ ผู้ชมจะได้สัมผัสและพบกับความแปลกใหม่ทางด้านการศึกษาและเทคโนโลยีอย่างตื่นตาตื่นใจ ได้ฝึกสมองกับอุปกรณ์ฝึกคิดที่สนุกแบบไร้ขีดจำกัด และยังมีแหล่งการเรียนรู้ ที่เปิดมุมมองใหม่นอกตำรา นวัตกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจ รวมถึงการแสดงผลิตภัณฑ์ทางการศึกษาอีกมากมาย โดยผู้ชมจะไม่เสียค่าเข้าชมใดๆ ทั้งสิ้น
อาจารย์พูลศักดิ์ เทศนิยม ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) ในฐานะประธานดำเนินงาน สาธิตวิชาการครั้งที่2 กล่าวว่า จุดเด่นของงานสาธิตวิชาการครั้งที่2 ประกอบด้วย ส่วนนิทรรศการแสดงผลงานจากโรงเรียนสาธิตทั่วประเทศ ด้านการจัดการเรียนการสอน การสร้างและพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษา รวมทั้งการนำเสนอผลวิจัยและผลงานทางวิชาการของคณาจารย์โรงเรียนสาธิตทั่วประเทศ สำหรับแก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนการสอน พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้ด้านการศึกษาแบบครบวงจรจากโรงเรียนสาธิตต้นแบบ อีกทั้งความแปลกใหม่ของห้องจัดประกวดความคิดสร้างสรรค์ หรือห้องประลองปัญญานักCreative รุ่นเยาว์ และผู้ชมสามารถเข้าร่วมชมการแข่งขันสาธิตคิดสร้างสรรค์ และแนวความคิดจากประสบการณ์ของนักเรียนที่มีความสามารถ ไปคว้าชัยด้านความคิดสร้างสรรค์ระดับโลก ณ ประเทศเกาหลี กิจกรรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ (Work Shop) ที่โดดเด่น เพื่อส่งเสริมศักยภาพการเรียนการสอนให้เป็นไปตามเป้าหมายของหลักสูตร โดยมีหัวข้อที่น่าสนใจ เช่น การสอนกระบวนการคิดวิเคราะห์” จากสาธิตฯ ขอนแก่น “เทคนิคการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา” จากสาธิต มศว.ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) “กิจกรรมพัฒนาคุณค่าความเป็นมนุษย์” จากสาธิต มศว.ปทุมวัน “การจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการคิด” จากสาธิตจุฬาฯ ฝ่ายมัธยม โดยกิจกรรมนี้สามารถดึงดูดความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานทั่วประเทศ โดยเฉพาะผู้ปกครองที่สนใจให้บุตรหลานของตนเข้าเรียนในโรงเรียนสาธิต ซึ่งในขณะนี้มีผู้เข้าจองและลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมล่วงหน้าอย่างล้นหลาม นอกจากนี้ยังจัดแสดงห้องทดลองทางการศึกษาต่างๆ ที่หลากหลาย จากเทคนิคของกลุ่มโรงเรียนสาธิตทั่วประเทศ รวมทั้งกิจกรรมการแสดง “ลดโลกร้อน ด้วยมือเรา” โดยผ่านความสนุกออกมาในรูปแบบของการแสดงต่างๆ อาทิ ละครเพลง การขับร้องรวมทั้งการแสดงโขน เรื่อง รามเกียรติ์ ตอน “หนุมานทำลายสวนพระอุมา”
ความคาดหวังจากการจัดงานสาธิตวิชาการครั้งที่ 2 และงาน EDUCA 2007 ในครั้งนี้ ทางคณะผู้จัดงาน จะทำให้ผู้บริหารสถานศึกษา ครู อาจารย์ และผู้ปกครอง ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนต่างๆ นำเอาแนวคิด ความรู้ วิธีการ และนวัตกรรมต่างๆ ที่ได้จากการเข้าฟังสัมมนา อบรมและดูนิทรรศการ มาปรับปรุง ดัดแปลง และพัฒนาการเรียนรู้ รวมถึงกระบวนการเรียนการสอนให้เหมาะกับผู้เรียน สภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อพัฒนาศักยภาพของเยาวชนของชาติ จนสามารถขยายผลไปถึงบุคคลที่บ้าน ชุมชนและสังคมโดยรอบ อันจะนำประโยชน์ไปสู่การพัฒนาการศึกษาของประเทศไทยในที่สุด
ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อเจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
วิลาสินี โฆษจันทร / ศริญญา แสนมีมา / ภัทรภร ตันตรงภักดิ์
โทร 081-734-2756, 02-204-8218, 02-204-8550 โทรสาร 02-259-9246

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ