บีเอสเอจัดการประชุมระดับภูมิภาค เพื่อส่งเสริมนวัตกรรม การแข่งขัน และการพัฒนาอุตสาหกรรมไอที

ข่าวทั่วไป Friday October 28, 2005 11:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ต.ค.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
ด้วยความพยายามอย่างต่อเนื่องในการส่งเสริมนวัตกรรมและการพัฒนาอุตสาหกรรมไอทีในภูมิภาคนี้ กลุ่มพันธมิตรธุรกิจซอฟต์แวร์ (บีเอสเอ) จึงมีแผนที่จะจัดการประชุมนวัตกรรมระดับภูมิภาค หรือ Regional Innovation Forum 2005 ในเดือนพฤศจิกายน ที่เมืองปุตราจายา ประเทศมาเลเซีย โดยผู้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ได้แก่ ตัวแทนภาครัฐจากประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไทย
การประชุมในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปิดโอกาสให้นักคิดและผู้นำด้านวิสัยทัศน์จากทั่วโลกได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกัน โดยผู้บรรยายและผู้เข้าร่วมการประชุมจะสามารถหารือร่วมกันเกี่ยวกับประเด็นปัญหาสำคัญๆ ในเรื่องนโยบายและอุตสาหกรรม รวมถึงแนวโน้มทางด้านสังคม ทั้งนี้ บีเอสเอได้จัดการประชุมสุดยอดทางด้านเทคโนโลยีในระดับประเทศและระหว่างประเทศมาตั้งแต่ปี 2544 และประสบความสำเร็จด้วยดีมาโดยตลอด
Regional Innovation Forum 2005 ถือเป็นครั้งแรกของการประชุมในรูปแบบของการเสวนาโต๊ะกลมที่จัดโดยบีเอสเอ การประชุมดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นเวทีสำหรับการแลกเปลี่ยนทัศนะระหว่างตัวแทนจากภาครัฐและภาคเอกชนในระดับภูมิภาค โดยมุ่งเน้นประเด็นที่เกี่ยวเนื่องกับความสามารถในการแข่งขัน มาตรฐานสำหรับการใช้งานร่วมกัน และการขยายตัวทางเศรษฐกิจ
นักวิชาการระดับแนวหน้า นักวิจัยทางด้านนโยบาย ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิค และเจ้าหน้าที่รัฐจากเอเชีย ยุโรป และสหรัฐฯ จะเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับอนาคตของเทคโนโลยีในเอเชีย การประชุมดังกล่าวจะช่วยให้ผู้กำหนดนโยบายของแต่ละประเทศได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนมุมมองและประสบการณ์ที่แตกต่างหลากหลาย และเก็บเกี่ยวความรู้ที่มีประโยชน์จากผู้เชี่ยวชาญในแวดวงอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องที่เกี่ยวกับแนวทางที่เหมาะสมสำหรับการพัฒนากลยุทธ์ทางด้านไอที
มร. โรเบิร์ต ฮอลลีย์แมน ประธานและประธานกรรมการบริหารของบีเอสเอ ซึ่งจะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวเช่นกัน ได้กล่าวว่า “การประชุมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้กำหนดนโยบายทางด้านไอทีจากประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับปัญหาและประเด็นที่ควรพิจารณาในการกำหนดนโยบายสำหรับการพัฒนาและเสริมสร้างขีดความสามารถด้านการแข่งขันให้กับอุตสาหกรรมไอที เราจะจัดการประชุมในรูปแบบของการเสวนาโต๊ะกลม เพื่อให้ตัวแทนจากภาครัฐได้รับทราบข้อมูลเชิงลึกและกลยุทธ์ ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ตามสภาพแวดล้อมทางด้านเศรษฐกิจของแต่ละประเทศ เพื่อกระตุ้นการเติบโตของอุตสาหกรรมไอที
หัวข้อสำคัญสำหรับการประชุม Regional Innovation Forum 2005
การบ่มเพาะขีดความสามารถในการแข่งขันโดยอาศัยนโยบายภาครัฐ
การอภิปรายในหัวข้อนี้จะมุ่งเน้นเกี่ยวกับบทบาทของนโยบายภาครัฐในการกระตุ้นการเติบโตและความสามารถด้านการแข่งขันของอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์และเทคโนโลยี โดยจะกล่าวถึงแนวทางการทำงานของรัฐบาลในเรื่องการส่งเสริมการพัฒนาโซลูชั่นทางด้านเทคโนโลยีที่มีศักยภาพสูงสำหรับการแข่งขันในตลาด และการพัฒนาสภาพแวดล้อมทางด้านไอทีที่แข็งแกร่งและหลากหลายภายในประเทศของตน ผู้บรรยายในหัวข้อนี้ได้แก่ ตัวแทนจากองค์กรอิสระด้านการวิจัย มหาวิทยาลัย และรัฐบาลของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคนี้
การส่งเสริมนวัตกรรมที่เป็นไปตามมาตรฐานและรองรับการใช้งานร่วมกันในการพัฒนากลยุทธ์ทางด้านไอที รัฐบาลควรพิจารณาถึงปัจจัยที่จะช่วยกระตุ้นให้บริษัทต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ สามารถแข่งขันและสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ผู้บรรยายจะแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้เกี่ยวกับการปรับใช้มาตรฐานเพื่อส่งเสริมการแข่งขันและการสร้างสรรค์นวัตกรรม นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคจากแวดวงอุตสาหกรรม รวมถึงบริษัทข้ามชาติ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคภายในประเทศ และผู้เชี่ยวชาญในระดับภูมิภาค จะเป็นแกนหลักในการอภิปรายในหัวข้อนี้
การกระตุ้นการเติบโตของอุตสาหกรรมโดยอาศัยการวิจัยและพัฒนา
ในการส่งเสริมการวิจัยและพัฒนา รวมถึงการสรรค์สร้างนวัตกรรม รัฐบาลมักจะต้องเผชิญกับปัญหาท้าทายและอุปสรรคมากมายนับไม่ถ้วน การอภิปรายในหัวข้อนี้จะมุ่งเน้นวิธีการสร้างสภาพแวดล้อมที่ยั่งยืนสำหรับการวิจัยและพัฒนา และการประยุกต์ใช้ในเชิงพาณิชย์ โดยอาศัยการลงทุนของภาครัฐและเอกชนในด้านการวิจัยเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ผู้บรรยายในหัวข้อนี้ได้แก่ นักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิจัย และผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายในภูมิภาคนี้
รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประชุม Regional Innovation Forum 2005 มีอยู่ที่ www.bsa.org/asia-eng/innovationforum
เกี่ยวกับบีเอสเอ
กลุ่มพันธมิตรธุรกิจซอฟต์แวร์ หรือบีเอสเอ (Business Software Alliance; BSA) คือองค์กรที่ได้รับการจัดตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนโลกดิจิตอลที่มีความปลอดภัยและถูกกฎหมาย บีเอสเอคือกระบอกเสียงของกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจซอฟต์แวร์ทั่วโลก รวมถึงกลุ่มพันธมิตรผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ สมาชิกบีเอสเอคือตัวแทนของการเติบโตของอุตสาหกรรมที่ขยายตัวเร็วที่สุดในโลก โครงการต่างๆของบีเอสเอล้วนมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการสร้างสรรค์เทคโนโลยีผ่านภาคการศึกษาและนโยบายที่สนับสนุนการปกป้องลิขสิทธิ์, ไซเบอร์ซีเคียวริตี้, การค้า และอีคอมเมิร์ซ สมาชิกกลุ่มบีเอสเอประกอบด้วย อะโดบี (Adobe), แอปเปิล (Apple), ออโต้เดสก์ (Autodesk), เอวิด (Avid), เบนต์เลย์ซิสเต็มส์ (Bentley Systems), บอร์แลนด์ (Borland), คาเดนซ์ดีไซน์ซิสเต็มส์ (Cadence Design Systems), ซิสโก้ซิสเต็มส์ (Cisco Systems), ซีเอ็นซีซอฟต์แวร์มาสเตอร์แคม (CNC Software/Mastercam), เดลล์ (Dell), เอ็นทรัสต์ (Entrust), เอชพี (HP), ไอบีเอ็ม (IBM), อินเทล (Intel), อินเทอร์เน็ตซีเคียวริตี้ซิสเต็มส์ (Internet Security Systems), แมโครมีเดีย (Macromedia), แมคอะฟี (McAfee), ไมโครซอฟท์ (Microsoft), มินิแท็บ (Minitab), พีทีซี (PTC), อาร์เอสเอซีเคียวริตี้ (RSA Security), เอสเอพี (SAP), โซลิดเวิร์คส (SolidWorks), ไซเบส (Sybase), ซิมแมนเทค (Symantec), ซินนอปซิส(Synopsys), เดอะแม็ตช์เวิร์คส (The MathWorks), เทรนด์ไมโคร (Trend Micro) และยูจีเอส (UGS)
ในประเทศไทย บีเอสเอทำงานร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย, สมาคมธุรกิจคอมพิวเตอร์ไทย และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ในการสนับสนุนสิทธิทางทรัพย์สินทางปัญญา
ขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
คุณปราณี เฉลิมธนศักดิ์
บริษัทพีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด
อีเมล์ pranee@pc-a.co.th โทรศัพท์ 0 2971 3711--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ