ส. ขอนแก่น ตั้งฐานผลิตในโปแลนด์เพื่อบุกตลาดยุโรป หวังส่วนแบ่งทางการตลาดปีแรก 10%

ข่าวทั่วไป Thursday September 27, 2007 17:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.ย.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
ส. ขอนแก่น ยักษ์ใหญ่แห่งวงการอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปจากเนื้อสัตว์ บุกตลาดในทวีปยุโรป ด้วยการว่าจ้างบริษัทในประเทศโปแลนด์ผลิตผลิตภัณฑ์ โดยจะเริ่มในเดือนธันวาคมศกนี้ เพื่อตอบสนองกลุ่มผู้บริโภคทั้งชาวเอเชียและต่างชาติ โดยในปีแรกหวังสร้างส่วนแบ่งทางการตลาด 10% พร้อมเตรียมลุยให้ครอบคลุมได้ถึง 4 ทวีป ภายในไตรมาสแรกของปีหน้า
นายเจริญ รุจิราโสภณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อุตสาหกรรมอาหาร ส. ขอนแก่น จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปจากเนื้อสุกร เปิดเผยว่า “ลูกชิ้นหมูรวมทั้งผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเนื้อสัตว์อื่นๆ ไม่สามารถส่งไปจัดจำหน่ายในทวีปยุโรป เนื่องจากติดข้อจำกัดทางการค้า (Non-tariff barrier) ในขณะที่เป็นตลาดที่มีศักยภาพ เพราะมีคนเอเชียอาศัยอยู่ประมาณ 10 ล้านคน แต่ยังไม่มีผู้ผลิตรายใดจากประเทศไทยสามารถส่งสินค้าประเภทนี้เข้าไปจำหน่ายได้ ดังนั้น ส. ขอนแก่น จึงเล็งเห็นช่องทางในการขยายธุรกิจ โดยได้ว่าจ้างบริษัท Paruzel ของประเทศโปแลนด์ เป็นผู้ผลิตโดยใช้เทคโนโลยี และโนว์ —ฮาว (Know-How) ทั้งในเรื่องของคุณภาพ รวมถึงรสชาติที่เป็นมาตรฐานจากเครื่องเทศที่ส่งไปจากไทย ซึ่งจะตรวจสอบโดยทีมฝ่ายผลิตของ ส. ขอนแก่น ที่ไปประจำอยู่ ณ ประเทศโปแลนด์ เพื่อขยายผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์คนไทยไปสู่ตลาดโลก โดยมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ ส. ขอนแก่น จะครอบคลุมได้ถึง 4 ทวีป ทั้งอมริกา ยุโรป ออสเตรเลีย และเอเชีย ภายในไตรมาสแรกของปีหน้า
นอกจากนี้การมีฐานผลิตในโปแลนด์ ยังช่วยลดปัญหาเรื่องของค่าเงินในการแลกเปลี่ยน เพราะจะใช้ระบบ Euro Currency ในการซื้อขาย และยังถือเป็นการนำเข้าเงินตราต่างประเทศอีกด้วย อีกทั้ง ส. ขอนแก่น ยังได้ส่งแรงงานไทยไปทำงานในโรงงานต่างประเทศ โดยจะได้รับค่าจ้างเทียบเท่าแรงงานต่างชาติ ซึ่งเป็นการสร้างงานให้กับคนไทยอีกด้วย ซึ่งโรงงานตั้งอยู่ที่เมือง Katowice ทางตอนใต้ ห่างจากเมืองหลวง (Warsaw) ประมาณ 500 กิโลเมตร โดยแต่งตั้งให้ นายจรัสภล รุจิราโสภณ เป็นผู้จัดการทั่วไปประจำสาขาที่ยุโรป โดยจะดูแลการตลาดและการผลิตทั้งหมด โดยจะเริ่มดำเนินการผลิตในเดือนธันวาคมนี้ โดยในช่วงแรกจะผลิต 50 ล้านตันต่อเดือน ซึ่งจะผลิตทั้งผลิตภัณฑ์พรีเมี่ยมแบรนด์ ภายใต้ชื่อ “ส. ขอนแก่น” ที่มีทั้ง แหนม ไส้กรอกอีสาน หมูยอ กุนเชียง หมูหยอง ลูกชิ้นหมู ลูกชิ้นเนื้อ จำหน่ายแก่ผู้บริโภคที่ต้องการซื้อไปประกอบอาหารเอง และผลิตภัณฑ์แบรนด์วินเนอร์ ที่จะจำหน่ายให้แก่ร้านอาหารต่างๆ โดยราคาจะถูกกว่าผลิตภัณฑ์พรีเมี่ยมแบรนด์อื่นๆ ในยุโรปประมาณ 15%”
ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา ส. ขอนแก่น ได้นำผลิตภัณฑ์ส่งออกจำหน่ายสู่หลายๆ ประเทศ โดยมีสัดส่วน การส่งออกอยู่ที่ 10% แบ่งเป็น อเมริกา 4% ยุโรป 5% และอาเซียน 1% สำหรับฐานการผลิตในประเทศอื่นๆ นั้น เวลานี้กำลังอยู่ในช่วงสำรวจอยู่
ปัจจุบันบริษัท อุตสาหกรรมอาหาร ส.ขอนแก่น จำกัด (มหาชน) ในไทย มีกำลังการผลิตปีละ 5,000 ตัน และคาดว่าภายในปีนี้จะมียอดขายประมาณ 770 ล้านบาท ซึ่งเติบโตจากเดิม 6% โดยมีสัดส่วนรายได้จากผลิตภัณฑ์ทั้งหมด แบ่งเป็น ผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแปรรูป 26% ขนมขบเคี้ยว 10% อาหารพื้นบ้าน เช่น หมูยอ แหนม ไส้กรอกอีสาน 64% โดย ส. ขอนแก่นยังมุ่งมั่น และ ก้าวเดินต่อไปเพื่อขยายแบรนด์สู่เวทีระดับโลกให้ครอบคลุมพื้นที่มากยิ่งขึ้น
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด โทร.0-2434-8300
สุจินดา, แสงนภา, ภัควลัญชญ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ