หวั่นไข่ไก่ล้นตลาด วอนผู้เลี้ยงลดกำลังผลิต 10-20 % ชี้ทิศทางบริโภคยังชะลอตัว ขณะที่ต้นทุนพุ่งต่อเนื่อง ด้าน Egg board เตรียมตั้งกองทุนส่งเสริมบริโภค

ข่าวทั่วไป Wednesday October 24, 2007 15:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ต.ค.--สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่
นายณรงค์ เจียมใจบรรจง นายกสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่ (Narong Jiemjaibunjong, President of The association of hen-egg farmers traders and exporters) เปิดเผยว่า ความต้องการบริโภคไข่ไก่ในปัจจุบันอยู่ในภาวะที่ชะลอตัว ขณะที่ปริมาณผลผลิตไข่ไก่มีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากได้เลิกกิจกรรมลดการผลิตลูกไก่ไข่ลง 10 % ติด ต่อกันเพียง 10 สัปดาห์ ทางสมาคมฯ จึงอยากขอความร่วมมือผู้เลี้ยงช่วยกันลดกำลังผลิตลง 10-20 % เนื่องจากเป็นวิธีที่เห็นผลเร็ว และง่ายที่สุด
จากข้อมูลที่กรมปศุสัตว์ สำรวจจากการขึ้นทะเบียนผู้เลี้ยงไก่ไข่ทั่วประเทศล่าสุดที่มีจำนวน 3,115 ฟาร์ม (ณ วันที่ 3 ตุลาคม 2550) ยกเว้นปทุมธานี ปราจีนบุรี สุรินทร์ และสมุทรสาครพบว่ามีไก่ไข่อายุมากกว่า 18 สัปดาห์ขึ้นไป รวม 37.8 ล้านตัว นับว่าเป็นปริมาณที่เพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก เมื่อเทียบกับผลสำรวจของสมาคมฯ ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ที่ประเมินว่ามีแม่ไก่ไข่ยืนกรงประมาณ 35 ล้านตัว มีผลผลิตไข่ไก่ประมาณ 26-27 ล้านฟองต่อวัน
“ในกลุ่มผู้เลี้ยงไก่ไข่มีความเป็นห่วงว่า แนวโน้มปริมาณแม่ไก่ไข่จะเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งจะส่งผลให้ผลผลิตไข่ไก่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ต้นทุนการผลิตก็มีแนวโน้มที่สูงขึ้นมาตลอด ทั้งวัตถุดิบอาหารสัตว์ โดยเฉพาะข้าวโพดอาหารสัตว์ที่เป็นวัตถุดิบหลักของอาหารไก่ไข่ และค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน โดยปัจจุบันต้นทุนไข่ไก่อยู่ที่ประมาณ 2.00 บาท/ฟอง และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นถึง 2.20-2.40 บาท/ฟองในเร็วๆ นี้ จึงอยากให้ฟาร์มต่างๆ ช่วยกันลดกำลังผลิต เพื่อให้มีผลผลิตไข่ไก่ใกล้เคียงกับความต้องการบริโภค”
นายณรงค์ กล่าวอีกว่า ไข่ไก่ เป็นสินค้าเกษตรที่มีราคาขายขึ้นลงตาม Demand Supply ซึ่งปกติแล้วเดือนตุลาคมของทุกปีจะเป็นเดือนที่ความต้องการบริโภคลดลง เพราะเป็นช่วงปิดภาคเรียน และตรงกับเทศกาลกินเจ ขณะที่ปริมาณการผลิตไข่ไก่สูงขึ้น ทำให้มีไข่ไก่ส่วนเกินเหลือจากการบริโภค สะสมเพิ่มขึ้นทุกวัน ส่งผลให้ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม ปรับราคาลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยราคา ณ วันที่ 20 ตุลาคม 2550 ได้ปรับจาก 2.10 บาท/ฟอง เหลือ 1.80 บาท/ฟอง อย่างไรก็ตาม ในวงไข่ไก่ก็พยายามบริหารจัดการกับปริมาณไข่ไก่ส่วนเกิน เพื่อพยุงราคาไว้ ซึ่งสมาคมฯ ยังคงส่งออกไข่ไก่อย่างสม่ำเสมอ
นายกสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ทางคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่ และผลิตภัณฑ์ (Egg Board) อยู่ระหว่างดำเนินการจัดตั้งกองทุน เพื่อหาเงินมาใช้ในกิจกรรมต่างๆ เพื่อส่งเสริมการบริโภคที่เพิ่มขึ้น จึงอยากให้ผู้เลี้ยงไก่ไข่ช่วยสนับสนุนการจัดตั้งคณะทำงานอย่างจริงจัง เนื่องจากเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยให้วงการไก่ไข่มีพัฒนาที่ดีขึ้นในอนาคต
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
นายณรงค์ เจียมใจบรรจง นายกสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่
โทรศัพท์ 081-930-0714

แท็ก ไข่ไก่   Trade  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ