ค่ายเรียนรู้คุณธรรมนำชีวิตพอเพียงเฉลิมพระเกียรติ

ข่าวทั่วไป Thursday October 4, 2007 12:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ต.ค.--ชมรมพุทธศาสตร์สากล
มูลนิธิคุณพุ่ม ในพระองค์ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาสิริวัฒนาพรรณวดี และ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานครเขต 1 ร่วมกับ IBS หรือ ชมรมพุทธศาสตร์สากล ในอุปถัมภ์สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ จัดค่ายเรียนรู้คุณธรรมนำชีวิตพอเพียงเฉลิมพระเกียรติขึ้น ณ กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2550
ทั้งนี้มีนักเรียนระดับมัธยมศึกษา จากโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 เข้าร่วมโครงการกว่า 600 คน จาก 38 โรงเรียน อาทิเช่น โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน โรงเรียนสตรีวิทยา โรงเรียนโยธินบูรณะ โรงเรียนสายน้ำผึ้ง โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี และโรงเรียนมัธยมราชวินิต เป็นต้น วัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียน ลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด และผู้บำเพ็ญประโยชน์ รวมถึงกรรมการนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจ ความตระหนัก จิตสำนึกและเห็นคุณค่าในคุณธรรมนำความรู้ โดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง ความสมานฉันท์ สันติวิธี วิถีประชาธิปไตย ส่งผลต่อสังคมอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน อีกทั้งยังสามารถนำความรู้ ประสบการณ์ ไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันและทำงานร่วมกันในโรงเรียน ส่งเสริมต่อการสร้างเสริมความเข้มแข็งให้ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 ด้วย ดังนั้น ค่ายเรียนรู้คุณธรรมนำชีวิตพอเพียงเฉลิมพระเกียรติจึงจัดขึ้นเพื่อเป็นจุดเริ่มต้น และเป็นแนวทางให้สถานศึกษาจากเขตอื่น ๆ ได้ปฏิบัติตามต่อไป
ซึ่งในงานได้รับเกียรติจากพลเอกเสริมศักดิ์ วิเศษไชยศรี รององค์ประธานกรรมการมูลนิธิคุณพุ่มฯ ให้เกียรติมาเป็นประธาน และนายสุรชัย ทองทวี รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 กล่าวรายงานและกล่าวถวายราชสดุดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โดยในงานจัดให้มีกิจกรรมการสร้างจิตสำนึกร่วมกัน ผ่านการเข้าฐานต่าง ๆ 5 ฐาน คือ
ฐานที่ 1 คุณธรรมนำความรู้ จัดโดย IBS ชมรมพุทธศาสตร์สากลฯ จุดประสงค์ของฐานนี้ เพื่อวางพื้นฐานคุณธรรมที่ดีให้แก่นักเรียน เช่น สมาธิ และการรู้เท่าทันโทษของสุรา ยาเสพติด นักเรียนมีโอกาสได้ฝึกนั่งสมาธิทำใจให้สงบ รวมถึงเข้าร่วมกิจกรรมสันทนาการและรับชมสื่อ DMC เกี่ยวกับโทษของสุรา ยาเสพติด
ฐานที่ 2 การฝึกการต่อสู้ป้องกันตัว และทักษะการดำรงชีวิตในป่า ซึ่งได้รับความร่วมมือจาก ทหารจากพัน 1 รอ. มาให้ความรู้เรื่องการดำรงชีวิตในป่า เช่น การปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อสัตว์มีพิษกัดต่อย การโรยตัว การประกอบอาหาร เป็นต้น
ฐานที่ 3 เศรษฐกิจพอเพียงและความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เป็นฐานที่นักเรียนได้รับความรู้จากครูทหาร ทั้งความหมายและหลักการของเศรษฐกิจพอเพียง
ฐานที่ 4 การส่งเสริมการอ่านเกมสร้างสรรค์สมอง งานศิลปะ และสิ่งประดิษฐ์ วิทยาศาสตร์ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากมูลนิธิคุณพุ่มฯ มาสอนวิธีการประดิษฐ์สิ่งของและงานศิลปะต่าง ๆ เช่น การประดิษฐ์จรวดร้อน การพับนกกระเรียน การประดิษฐ์โคมร้อน เป็นต้น ฐานนี้นักเรียนได้มีโอกาสได้ทดลองสร้างสรรค์ผลงานของตนเองด้วย
ฐานที่ 5 รู้เท่าทันสื่อ ฐานนี้นักเรียนได้รับความรู้จากทีมงานศูนย์การเรียนรู้เท่าทันสื่อในประเทศไทยนำโดย ผศ.ดร.พรทิพย์ เย็นจะบก รองคณะบดีฝ่ายกิจการพิเศษ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศูนย์การเรียนรู้เท่าทันสื่อในประเทศไทย และมูลนิธิสื่อชาวบ้าน (กลุ่มละครมะขามป้อม)มาให้ความรู้แก่นักเรียนในเรื่องสื่อต่างๆ รวมถึงการวิเคราะห์ว่าสื่อรูปแบบใดมีความเหมาะสมต่อตนเองและวิธีการเลือกรับสื่อ
ในงานนี้ยังได้รับความร่วมมือจาก Smart Leader Club ของ IBS นำทีมโดย นางสาวอัมพร วัฒนะกาญจนะ ที่ปรึกษาชมรมฯ มาช่วยเป็น Staff ในการจัดงานและประสานงานในส่วนต่าง ๆ ด้วย
พันเอกณัฐวัฒน์ อัครนิบุตร รองผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ ให้โอวาทในพิธีปิดแก่นักเรียนมีใจความว่า ทุกๆฐานที่นักเรียนได้เรียนรู้มาทั้งหมด 5 ฐานนั้น ผมคิดว่าฐานที่สำคัญที่สุดนั้น คือฐานที่ 1 เพราะถ้าคุณธรรมเข้าไปอยู่ในจิตสำนึกของทุกคนแล้ว ไม่ว่าทุกคนจะไปอยู่ที่ไหน ก็จะมีใจที่จะทำความดีเพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวมต่อไป
นางสาวปนัดดา อาชาเจริญ นักเรียนโรงเรียนสายน้ำผึ้ง และประธาน Smart Leader Club ชมรมพุทธศาสตร์สากล ในอุปถัมภ์สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ กล่าวว่า วันนี้หนูมาทำหน้าที่เป็น Staff ค่ะ การได้มาช่วยงานค่ายนี้สนุกมากเพราะได้รู้จักเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้องๆ หลายคนที่มาช่วยกันทำงาน ทำให้การทำงานมีความเป็นทีม และทำให้หนูและเพื่อนมีความรับผิดชอบมากขึ้น และได้ฝึกความเป็นผู้นำด้วยค่ะ
นายเอกรัก ปิ่นมรกต โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา สมาชิกSmart Leader Club ชมรมพุทธศาสตร์สากล ในอุปถัมภ์สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ กล่าวว่า การได้เป็น Staff ที่นี่ทำให้ผมเป็นผู้ใหญ่ขึ้นครับ เพราะต้องมีความรับผิดชอบมากขึ้น จากเมื่อก่อนก็ทำตัวเป็นเด็กไปวัน ๆ เวลาว่างก็ไปเดินเที่ยวสยาม แต่วันนี้ได้มาค่าย ทำให้ผมได้พัฒนาศักยภาพตัวเองทั้งด้านการทำงาน และคุณธรรม อีกอย่างฐานกิจกรรมของที่นี่สนุกทุกฐาน ผมทำหน้าที่ถ่ายรูปไปก็มีไปร่วมเล่นกิจกรรมกับน้อง ๆ ด้วยครับ
นายอนาวิล เจียมประเสริฐ ชั้นม.5 โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย วันนี้ผมมาค่ายอยู่กลุ่ม 1 ครับ ผมรู้สึกว่ามาที่นี่ผมได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์มากขึ้น เพราะได้ความรู้จากการ Work Shop ของแต่ละฐาน เช่น คุณธรรม 8 ประการที่ส่งเสริมให้เราเป็นคนดี หลักเศรษฐกิจพอเพียง ที่ทำให้ชีวิตของเรามีความสุขอย่างแท้จริง และรู้ความหมายที่แท้จริงของคำว่า “คุณธรรม” ตามคำสอนของฐานที่ 1 และผมยังได้ทำกิจกรรมดี ๆกับเพื่อนที่มาจากต่างโรงเรียนในกรุงเทพฯด้วยครับ
ด.ญ.ฐานพร รามพันกร ชั้น ม.3 โรงเรียนราชินีบน หนูชอบฐานการส่งเสริมการอ่านเกมส์สร้างสรรค์สมอง งานศิลปะ และสิ่งประดิษฐ์ วิทยาศาสตร์ มากที่สุดค่ะ เพราะได้รวมกลุ่มกับเพื่อนจากโรงเรียนอื่น ๆ ประดิษฐ์สิ่งของต่าง ๆ ที่ทั้งสนุกและมีประโยชน์ เพื่อน ๆ ใหม่ก็มีน้ำใจกับหนูด้วยค่ะ มาค่ายนี้หนูได้รับประโยชน์หลายอย่าง เช่น ฐานที่ 1 มีนั่งสมาธิ ก็ช่วยผ่อนคลายจิตใจ ทำให้เราไม่เครียด ส่วนเกมส์กับระเบิดก็ทำให้เรามีความสามัคคีและกล้าตัดสินใจค่ะ
PR IBS
23/2 M.7 Klongsam Klongluang Pathumtanee 12120 Duangnapa Saelieo
Tel: 02-831-2727 Fax: 02-831-2707-08 Tel : 08-1627-4697
http://www.ibscenter.net & http://www.innerpeace-edu.net Email : Pr_ibs@hotmail.com

แท็ก คุณธรรม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ