ทีม “ปฏิบัติการเกียรติยศ สู่ยอดเอเวอเรสต์” ทำพิธีสักการะภูเขาเพื่อขอพร ก่อนเตรียมพิชิตยอด Everest ให้สำเร็จ!!

ข่าวทั่วไป Thursday September 27, 2007 10:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.ย.--ทีไอทีวี
ทีมปฏิบัติการเกียรติยศ สู่ยอดเอเวอเรสต์ เดินทางถึง Everest Base Camp ที่ความสูง 5,087 เมตร แล้วเมื่อวันที่ 23 กันยายน 2550 ที่ผ่านมา หลังจากได้ขึ้นพิชิตยอด Island Peak และเดินทางกลับมายัง Everest Base Camp เพื่อปรับสภาพร่างกาย ซึ่งจุดนี้ถือเป็นจุดที่มองเห็นยอด เอเวอเรสต์ได้ชัดเจนที่สุด
ถึงแม้หิมะจะตกอย่างต่อเนื่อง แต่ในวันรุ่งขึ้นคณะปฏิบัติการเกียรติยศและชาวเชอร์ปา ได้จัดพิธีบวงสรวงเทพยดาแห่งขุนเขา ซึ่งเป็นการขอขมาและบูชาเทพธิดา “สักการะมาถา” ซึ่งเป็นชื่อของยอดเขาเอเวอเรสต์ แปลว่า พระแม่ผู้เป็นเจ้า โดยทีมปฏิบัติการเกียรติยศได้อัญเชิญธงชาติไทยไว้บนเสาธงร่วมกับธงชาติเนปาล และธงทิวสักการะ ตามความเชื่อทางศาสนาของชาวเชอร์ปา รวมทั้งนำอุปกรณ์การปีนเขาหิมะอย่าง แครมปอนส์ หรือรองเท้าหนาม และขวานหิมะมาร่วมรับพรจากพระลามะ ซึ่งเดินทางมาจากเมืองปังบูเช เพื่อประกอบพิธีกรรมนี้โดยเฉพาะ
ซอนนัม ผู้จัดการเบสแคมป์ของทีมไทย อธิบายถึงความสำคัญของพิธีบวงสรวงนี้ว่า “ทุกทีมที่จะขึ้นสู่ยอดเอเวอเรสต์จะต้องจัดพิธีนี้ก่อนที่จะปีน เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ทีม รวมถึงเพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อสถานที่ด้วย ขณะเดียวกันก็มีความหมายในแง่ของความเชื่อ เพราะชาวเชอร์ปาเคารพยอดเขาเอเวอเรสต์เสมือนดังแม่ ดังนั้นการจัดพิธีบวงสรวงนี้ ก็ถือเป็นการขออนุญาตเพื่อกลับสู่อ้อมอกของพระแม่ผู้เป็นเจ้านั่นเอง”
ในช่วงท้ายของพิธี คณะปฏิบัติการเกียรติยศได้ฉลองพิธีอย่างสนุกสนาน เนื่องจากชาวเชอร์ปาเชื่อว่า หากพวกเขามีความสุข ก็จะทำให้เทพธิดาสักการะมาถามีความสุขไปด้วย ซึ่งจะส่งผลให้สภาพอากาศเป็นใจต่อการขึ้นสู่ยอดเอเวอเรสต์ และทีมนักปีนเขาจะได้รับความคุ้มครองจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้แคล้วคลาดภัยอันตรายในการปีนเขา และเดินทางกลับมาอย่างปลอดภัย
ติดตาม “ปฏิบัติการเกียรติยศ สู่ยอดเอเวอเรสต์” ได้ในข่าวภาคค่ำ และ Hot News ทางทีไอทีวี พร้อมร่วมส่งแรงใจไปเอเวอเรสต์ได้ที่ SMS หมายเลข 4268822 (ครั้งละ 3 บาท /ทุกเครือข่าย) หรือ www.titv.in.th/everest ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
อรณัฐรัฐ (ปุ๊กกี้) โทร. 0-2791-1578, 081-901-0555
วิไล (ป๋วย) โทร. 0-2791-1552, 081-910-1515
ศุจิมา (แก้ว) โทร. 0-2791-1551, 081-905-7896

แท็ก everest   ภูเขา  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ