สาธิตวิชาการครั้งที่ 2 เตรียมโชว์สุดยอดนวัตกรรมทางการศึกษา

ข่าวทั่วไป Monday October 15, 2007 11:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ต.ค.--เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
สาธิตวิชาการครั้งที่ 2 เตรียมโชว์สุดยอดนวัตกรรมทางการศึกษา ในงาน EDUCA 2007 ณ ศูนย์ประชุมฯ ไบเทค บางนา 25 — 27 ตุลาคม นี้
กลุ่มโรงเรียนสาธิต ร่วมกับบริษัทปิโก (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) จัดงานสาธิตวิชาการ ครั้งที่ 2 โชว์สุดยอดนวัตกรรมทางการศึกษา สื่อการเรียนการสอน หลักสูตรสาธิต หวังจุดประกายแนววามคิดแก้ปัญหาจุดอ่อนและพัฒนาจุดแข็งของการศึกษาไทย ให้ผู้บริหารการศึกษา อาจารย์ และบุคลากรในวงการศึกษา ใช้เป็นข้อมูลประกอบการกำหนดนโยบายการเรียนการสอนในระบบการศึกษาทั่วประเทศ ในงาน EDUCA 2007 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไปเทค นางนา วันที่ 25 — 27 ตุลาคม 2550
รศ. ดร. สมชาย ชูชาติ รองอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์และรักษาการคณบดี คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ในฐานะประธานจัดงานสาธิตวิชาการ กล่าวว่า งานสาธิตวิชาการครั้งที่2มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่นวัตกรรมทางการศึกษาจากโรงเรียนสาธิต สังกัดทบวงมหาวิทยาลัยเดิมทั่วประเทศ และนำเสนอผลงานวิจัยทางการศึกษาสำหรับแก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนการสอน พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้ด้านการศึกษาแบบครบวงจร โดยงานสาธิตวิชาการครั้งที่2 นี้ ได้จัดขึ้นควบคู่ไปกับงาน EDUCA 2007 ระหว่างวันที่ 25 — 27 ตุลาคม 2550 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา
จุดเด่นของงานสาธิตวิชาการครั้งที่2 ประกอบด้วย ส่วนนิทรรศการแสดงผลงานจากโรงเรียนสาธิตทั่วประเทศ ด้านการจัดการเรียนการสอน การสร้างและพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษา รวมทั้งการนำเสนองานวิจัยและผลงานทางวิชาการของคณาจารย์โรงเรียนสาธิตฯทั่วประเทศ โดยนำเสนอการสร้างหลักสูตรแบบใหม่ การพัฒนาโรงเรียนแบบต่างๆ ผ่านงานวิจัยหลากหลายเรื่อง อาทิ การพัฒนาหลักสูตรประถมศึกษา การประสานงานเพื่อจัดทำโรงเรียน Bi-lingual ของโรงเรียนสาธิตเกษตรฯบางเขน การจัดกิจกรรมสวนพฤกษศาสตร์ของโรงเรียนสาธิตเกษตรกำแพงแสน การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการ Lesson study จากโรงเรียนสาธิตฯ ขอนแก่น การสอนภาษาไทยแบบ 4 MAT โดยสาธิต มศว.ประสานมิตร(ฝ่ายประถม) การจัดการเรียนรู้ภาษาไทยใน 5 มิติ จากสาธิตจุฬาฯ ฝ่ายมัธยม ส่วนการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ(Workshop) เพื่อส่งเสริมศักยภาพการเรียนการสอนให้เป็นไปตามเป้าหมายของหลักสูตร โดยมีหัวข้อที่น่าสนใจ เช่น “คุณธรรมนำความรู้ในห้องเรียน” จากสาธิตเกษตรฯ บางเขน “การสอนกระบวนการคิดวิเคราะห์” จากสาธิตฯ ขอนแก่น “เทคนิคการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา” จากสาธิต มศว ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) “กิจกรรมพัฒนาคุณค่าความเป็นมนุษย์” จากสาธิต มศว ปทุมวัน “การจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการคิด” จากสาธิตจุฬาฯ ฝ่ายมัธยม
นอกจากนั้น สาธิตวิชาการ ครั้งที่ 2 ยังได้มีการจัดแสดง Show case เพื่อนำเสนอรูปแบบของห้องเรียนของการเรียนรู้ในอนาคต เช่น ห้องฝึกคิด เพื่อแสดงถึงสมาธิ ปัญญา และความคิดสร้างสรรค์ ห้องเรียนแห่งอนาคต เป็นห้องที่ไม่เป็นห้องแต่สามารถเรียนรู้ได้ทุกแห่งหน ผ่านระบบเครือข่าย ICT และห้องเรียนแห่งการเรียนรู้ที่ใช้เทคโนโลยีทันสมัย เช่นระบบ Touch Screen จาก Smart Board เป็นต้น ส่วนบริเวณลานกิจกรรม จะมีการแสดงรูปแบบต่างๆ เช่น การแสดงโขน ละคร เพลง ฯลฯ จากกลุ่มโรงเรียนสาธิตในหัวข้อ “ลดโลกร้อนด้วยมือเรา”
รศ. ดร. สมชาย กล่าวเสริมว่า “ความคาดหวังจากการจัดงานสาธิตวิชาการครั้งที่ 2 และงาน EDUCA 2007 ในครั้งนี้ จะทำให้ผู้บริหารสถานศึกษา ครู อาจารย์ นำเอาความรู้ วิธีการ และนวัตกรรมต่างๆที่ได้จากการเข้าฟังสัมมนา อบรมและดูนิทรรศการต่างๆ มาใช้ปรับปรุงนโยบายการเรียนการสอนให้เหมาะกับสภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวก และช่วยกันพัฒนาหลักสูตรเพื่อเยาวชนของชาติต่อไป”
นายศีลชัย เกียรติภาพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร (CEO) บริษัทปิโก (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัท ปิโก (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ที่เล็งเห็นความสำคัญและจำเป็นของภาคเอกชนในการมีส่วนร่วมต่อการพัฒนาวงการการศึกษาของประเทศไทย จึงได้จัดงาน EDUCA2007 ขึ้น โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะพัฒนาการศึกษาแบบนอกกรอบความคิดเดิมของระบบการศึกษาไทย จากเดิมที่มีแต่บทบาทของภาครัฐที่สนับสนุนและพัฒนาการศึกษาไทย เป็นการดำเนินงานภายใต้แนวคิดความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน (Public-Private Partnership) ด้วยการประสานความเชี่ยวชาญทางธุรกิจของภาคเอกชนบูรณาการร่วมกับการกำหนดนโยบายและความสามารถในการดำเนินงานของภาครัฐ
วัตถุประสงค์ในการจัดงาน EDUCA2007 นี้ เพื่อเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านการศึกษาแนวใหม่ของชุมชนการศึกษาไทย ทั้งผู้บริหารสถานศึกษา ครูอาจารย์ องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น รวมถึงผู้ปกครองและประชาชนทั่วไปที่สนใจในการศึกษา โดยเปิดเป็นเวทีเสวนา และประชุมวิชาการ ทั้งยังจัดเป็นพื้นที่แสดงผลงานที่เป็นศูนย์กลางการจัดแสดงนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ด้านการศึกษา เทคโนโลยี พร้อมอุปกรณ์สื่อการเรียนการสอนอีกด้วย โดยความพิเศษที่จะเกิดขึ้นในงาน EDUCA 2007
การนำเสนอความรู้ภายในงาน จะนำเสนอภายใต้รูปแบบ “ศาสตร์ของการศึกษาและการศึกษาวิทยาศาสตร์” ซึ่งครอบคลุมองค์ประกอบทั้ง 3 ด้าน ของการศึกษาทั้งในมิติปัจจุบันจนถึงอนาคต อันได้แก่ 1.นโยบายและยุทธศาสตร์ 2.บุคลากรและกระบวนการ 3.เครื่องมือ 4.สถานที่ และเทคโนโลยี” โดยมีการนำเสนอ ใน 3 ส่วน ได้แก่
ส่วนนิทรรศการ ส่วนสาธิตผลงาน (Demonstration Showcase) หรือส่วนนวัตกรรมสาธิต ซึ่งถือเป็น Hi-Lightของงาน โดยจะมุ่งสร้างประสบการณ์ของผู้เข้าชมให้ได้สัมผัส และเข้าถึงมิติใหม่ๆ ของกระบวนการ ตลอดจนเทคโนโลยีที่ใช้ในการสอน การสร้างและพัฒนาบุคลากร อาทิ ห้องฝึกคิด ที่ผู้เข้าชมจะได้พบกับคำถามชวนคิดกว่า 100 คำถามที่สะกิดต่อมจินตนาการให้ค้นหาคำตอบ พร้อมฝึกสมองกับอุปกรณ์คิดสนุกแบบไร้ขีดจำกัด นอกจากนี้ ยังมีแหล่งการเรียนรู้ ที่เปิดมุมมองใหม่นอกตำรา ในนิทรรศการห้องสมุดสุดประทับใจจากสิงคโปร์ และยังมีนวัตกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย
ส่วนการประชุมและเสวนาทางวิชาการ “Forum” โดยเป็นการเปิดประเด็นทางการศึกษาที่น่าสนใจในมุมมองที่แตกต่างหลากหลาย จากผู้เชี่ยวชาญในวงการศึกษาทั้งจากภาครัฐและเอกชน อาทิ การเตรียมความพร้อมของบุคลากร การปลูกฝังและเพิ่มผลผลิตในสถานศึกษา ความเป็นอยู่และมาตรฐานของครู สอนลูกให้คิด สอนศิษย์ให้แก้ปัญหา และแนวคิดของการเน้นการเรียนรู้มากกว่าการสอน
ส่วนสุดท้าย คือการแสดงสินค้า “Trade Exhibition” ที่จะเป็นการสร้างโอกาสทางธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาทั้งระบบกับผู้ซื้อและผู้รับบริการ มุ่งเน้นให้เอกชนเข้ามามีบทบาทต่อการพัฒนาการศึกษาผ่านการนำเสนอนวัตกรรมที่น่าสนใจของผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น สื่อการเรียนการสอน เฟอร์นิเจอร์ คอมพิวเตอร์ ระบบปฏิบัติการ เป็นต้น
นายศีลชัย กล่าวในตอนท้ายว่า “ความคาดหวังในการจัดงาน EDUCA2007” ในครั้งนี้ คือการสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างนวัตกรรมทางการศึกษาให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องทางการศึกษา โดยนำความรู้ที่ได้จากการเยี่ยมชมงาน การดู Showcase แบบต่างๆ จะสามารถนำไปใช้ในการปรับปรุง ดัดแปลง และพัฒนาการศึกษาของตนเอง จนสามารถขยายผลไปถึงที่บุคคลที่บ้าน ชุมชนและสังคมโดยรอบ อันจะนำประโยชน์ไปสู่การพัฒนาการศึกษาของประเทศไทยในที่สุด”
ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อเจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
วิลาสินี โฆษจันทร / ภัทรภร ตันตรงภักดิ์
โทร 081-734-2756, 02-204-8550 โทรสาร 02-259-9246

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ