พัฒน์กลอินกระแสสินค้าปลอดภัย ส่งเทคโนโลยีใหม่เพิ่มมาตรฐานปลอดสาร

ข่าวเทคโนโลยี Monday October 29, 2007 16:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ต.ค.--มาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์
พัฒน์กล ชี้ทางออกผู้ประกอบการอาหารไทย แนะลดต้นทุนการผลิต ชูเพิ่มมาตรฐานอาหารคุณภาพ-ปลอดสารปนเปื้อน ด้วย 3 เทคโนโลยีนวัตกรรมใหม่ หลังกระแสมาตรฐานสินค้าปลอดภัยเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วโลก
ดร.ปิยะ จงวัฒนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท พัฒน์กล จำกัด (มหาชน) หรือ PATKL ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทำความเย็น เครื่องทำน้ำแข็ง เครื่องจักรแปรรูปอาหารและเครื่องจักรในการผลิตเครื่องดื่มที่ดำเนินธุรกิจมากว่า 40 ปี โดยให้บริการด้านวิศวกรรมครบวงจร เปิดเผยว่า หลังจากกระแสมาตรฐานสินค้าของจีนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วโลก ในเรื่องคุณภาพอันเนื่องมาจากแหล่งผลิตแรงงานถูกแต่มาตรฐานต่ำ
อีกทั้งรายงานของกระทรวงสาธารณสุขแจ้งว่าขณะนี้ประชาชนไทยทุกคนมีความเสี่ยงบริโภคสารอันตรายปนเปื้อนในอาหาร โดยในรอบ 5 ปีที่ผ่านมาอัตราการเจ็บป่วยจากโรคติดเชื้อที่เกิดจากน้ำและอาหารที่ไม่สะอาด พบปีละประมาณ 2 ล้านราย ซึ่งถือเป็นภาวะวิกฤติในการปรับปรุงระบบความปลอดภัยโดยเฉพาะในอุตสาหกรรมอาหาร
ในฐานะที่พัฒน์กลเป็นหนึ่งในผู้ประกอบธุรกิจผลิตเครื่องจักรรองรับอุตสาหกรรมอาหาร อาทิ เครื่องทำน้ำแข็ง เครื่องจักรแปรรูปอาหาร เครื่องจักรในการผลิตเครื่องดื่ม ได้ตระหนักถึงปัญหาความไม่ปลอดภัยต่อผู้บริโภคในเรื่องอาหารเสมอมา ทำให้บริษัทฯ มุ่งพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ออกมารองรับตลาดอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดบริษัทได้คิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ถึง 2 เครื่อง ที่จะเป็นทางเลือกที่จะเสริมความได้เปรียบให้ผู้ประกอบการอาหารในด้านต้นทุน ช่วยลดต้นทุนการผลิตจากการซื้อเครื่องจักรไทยลดการนำเข้าจากต่างประเทศ และการใช้แรงงานเป็นหลัก
สำหรับผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ได้แก่ เครื่องบรรจุน้ำแข็งหลอดอัตโนมัติ(Automatic Ice Packing Machine) มีคุณสมบัติโดดเด่นในการบรรจุน้ำเข็งด้วยความเร็ว สามารถปรับน้ำหนักในการบรรจุได้อย่างแม่นยำโดยไม่ต้องใช้เครื่องชั่ง ด้วยอุปกรณ์ควบคุมกำหนดการทำงาน พร้อมผนึกปากถุงด้านบนอัตโนมัติ ลดการปนเปื้อนสิ่งปลอมปน อันเกิดจากขั้นตอนบรรจุน้ำแข็ง หรือขนย้าย ด้วยกระบวนการผลิตเครื่องจักรที่ออกแบบให้อุปกรณ์ระบบการทำงานอย่างสัมพันธ์กันเป็นหนึ่งเดียวชิ้นส่วนและอุปกรณ์ที่ผลิตจากสแตนเลส สติล ตามมาตรฐานด้านอาหาร จึงมั่นใจถึงความสะอาด ปลอดภัย รวดเร็วและประหยัดพลังงานใช้พลังงานไฟฟ้าเพียง 380 V ขับเคลื่อนระบบเมคานิคส์แบบประหยัดลม บำรุงรักษาง่าย
โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีให้เลือกถึง 2 รุ่นด้วยกัน คือ รุ่น TIP-20A (สำหรับกำลังผลิต 1,100-1,400 ถุงต่อชั่วโมง/ สำหรับบรรจุน้ำแข็ง 1-2.2 กิโล) และรุ่น TIP-02A(สำหรับกำลังผลิต 360 ถุงต่อชั่วโมง/ สำหรับบรรจุน้ำแข็ง 10-25 กิโล) นอกจากนั้นยังมีเครื่อง RICE PACKING MACHINE เครื่องบรรจุข้าวสารอัตโนมัติ รุ่น RP-1000A ซึ่งมีคุณสัมบัติโดดเด่นในความ แม่นยำ และรวดเร็วในการบรรจุ 20-50 ถุงต่อนาที
นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้รับกระทรวงวิทยาศาสตร์และสถาบันไทย-เยอรมัน(TGI) ซึ่งเป็นโครงการที่ช่วยส่งเสริมขีดความสามารถให้กับวิศวกรไทยด้วยการมอบทุนสนับสนุนในการวิเคราะห์ศึกษากลไกการทำงานผลิตภัณฑ์ เพื่อจะนำความรู้มาต่อยอดในการผลิตเครื่องจักรและเทคโนโลยีต่างๆ ขึ้นใช้เองในราคาที่ถูกกว่า เพื่อลดการนำเข้าเครื่องจักรใหม่จากต่างประเทศปัจจุบันไทยนำเข้าเครื่องจักรทั้งหมดเป็นมูลค่าถึง 5 หมื่นล้านบาท/ปี
“เครื่องจักรที่ได้จากโครงการนี้ คือเครื่องคัดขนาด(ROLLER GRADER) ซึ่งมีคุณสมบัติในการคัดขนาดอาหารประเภทผัก ผลไม้ จนถึงอาหารทะเล ได้ตามความต้องการ ด้วยความสามารถพิเศษคัดปรับแยกได้ 5 ขนาด ด้วยลูกกลิ้งคัดขนาด 5 ชุด ด้วยกำลังผลิต 2 ตัน/ชั่วโมง โดยเครื่องดังกล่าวได้จำหน่ายให้กับ บริษัท อาหารสากล จำกัด(UFC) เพื่อนำไปคัดข้าวโพดอ่อน ดร.ปิยะกล่าว
สำหรับผลิตภัณฑ์ดังกล่าวบริษัทจะใช้กลยุทธ์การตลาดผ่านพันธมิตรเก่าเป็นหลัก พร้อมมุ่งบุกตลาดใหม่ๆ โดยการออกบูธแนะนำผลิตภัณฑ์ในงานต่าง โดยเริ่มนำออกงานเทคโนโลยีการเก็บรักษาผักและผลไม้สดด้วยความเย็น ณ โรงแรมอโมร่า อำเภอท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่เมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2550 เป็นงานแรก และงาน Dubai International Seafood Expo ที่เมืองดูไบ ประเทศสาธารณรัฐอาหรับเอมิเรสต์ ในวันที่ 29-31 ต.ค. 2550
ส่วนผู้สนใจที่ต้องการสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ คำแนะนำทางธุรกิจเพิ่มเติม หรือชมการสาธิตเครื่องเพื่อสร้างความมั่นใจก่อนการตัดสินใจซื้อ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่จากทีมตลาดของบริษัทที่โทร. 0-2328-1032-49 ซึ่งบริษัทฯ คาดว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้ผู้ประกอบการได้ปรับตัวสู้ภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ด้วยการช่วยลดต้นทุนการผลิตในระยะยาว เพิ่มมาตรฐานให้สินค้าปลอดสารและสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคอีกด้วย ซึ่งคาดว่าจะทำรายได้ให้บริษัทถึง 10 % ภายใน 3 ปีข้างหน้า
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ : ศิริขวัญ ธรรมชัยพิเนต(หยิง PR)
บริษัท มาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด
โทร. 02-643-1191-2 ต่อ 14 มือถือ 0-86321-7018
E-mail address : c_mastermind@hotmail.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ