คลังควักเงินคงคลังจ่ายเงินเดือนครู

ข่าวทั่วไป Monday September 3, 2007 13:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ก.ย.--กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง
กรมบัญชีกลางได้ข้อสรุปการแก้ปัญหางบบุคลากร สพฐ.แล้ว โดยจ่ายเงินคงคลัง 785 ล้านบาท ในเดือนสิงหาคม และจะจ่ายเงินคงคลังอีก 12,700 ล้านบาทในเดือนกันยายน 2550 เป็นงบบุคลากร
นายมนัส แจ่มเวหา รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง โฆษกกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากการที่ สพฐ. ได้อนุมัติวิทยฐานะให้ข้าราชการครูในขณะนี้ไปแล้ว 364,806 คน ทำให้ต้องมีการจ่ายเงินเป็นค่าวิทยฐานะ เดือนละประมาณ 1,200 ล้านบาท ประกอบกับกระทรวงการคลังได้ประกาศใช้ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทนนอกเหนือจากเงินเดือนของข้าราชการและลูกจ้างประจำของส่วนราชการฉบับที่ 2 พ.ศ. 2550 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนสิงหาคมเป็นต้นไป ซึ่งทำให้เดือนสิงหาคม มีเงินที่จะต้องจ่ายเกินจากที่ได้รับจัดสรรไปแล้วเป็นจำนวน 785 ล้านบาท จึงจำเป็นต้องจ่ายเงินจำนวนดังกล่าวจากเงินคงคลังเป็นจำนวน 785 ล้านบาท
ทั้งนี้เป็นไปตามข้อตกลงระหว่างกระทรวงการคลังและ สพฐ. ว่า เพื่อแก้ปัญหาเงินงบประมาณไม่เพียงพอ ที่จะต้องจ่ายเป็นงบบุคลากร จึงจะดำเนินการเป็น 3 ขั้นตอน คือ 1. ให้ สพฐ.ตัดงบประมาณปี 2550 ที่เหลือจ่ายในเดือนสิงหาคม 2550 มาจ่ายเป็นค่าวิทยฐานะด้วย 2. ให้ สพฐ. ขอใช้งบกลางจากสำนักงบประมาณ 3.หากไม่สามารถขอใช้งบกลางได้และไม่มีเงินเหลือจ่ายในขั้นตอนที่ 1 เพียงพอ กระทรวงการคลังจะยินยอมให้ใช้เงินคงคลัง เพื่อแก้ปัญหานี้ต่อไป
ในแต่ละเดือน สพฐ. ต้องจ่ายเป็นเงินเดือน 11,000 ล้านบาท เงินวิทยฐานะและเงินประจำตำแหน่งต่าง ๆ อีกรวมประมาณ 2 พันกว่าล้านบาท
เพื่อให้เป็นไปตามข้อตกลง สพฐ. จะโอนงบประมาณที่เป็นเงินเหลือจ่าย ซึ่งพบว่าเหลืออยู่ 213 ล้านบาท โอนเปลี่ยนแปลงเข้ามาเป็นงบบุคลากร และมีการประมาณการกันว่าในเดือนกันยายน 2550 นี้ จะต้องเบิกเงินคงคลังมาสมทบจ่าย เพื่อเป็นเงินเดือนค่าจ้าง เงินประจำตำแหน่ง ค่าตอบแทนรายเดือน และเงินวิทยฐานะ จำนวนประมาณ 12,700 ล้านบาท ซึ่งกรมบัญชีกลางจะได้เสนอกระทรวงการคลังให้อนุมัติสั่งจ่ายต่อไป
สำหรับงบกลาง เนื่องจากขณะนี้มีเหลืออยู่ไม่มากนัก และมีรายการที่ต้องใช้จ่ายแล้ว จึงไม่สามารถจัดสรรให้ สพฐ. ได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ