กทม. เตือนริมฝั่งเจ้าพระยาระวังน้ำทะเลหนุนสูง 28 ต.ค. นี้

ข่าวทั่วไป Wednesday October 24, 2007 15:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ต.ค.--กทม.
รศ.ดร.บรรณโศภิษฐ์ เมฆวิชัย รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงปริมาณน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาที่ไหลเข้าสู่กทม. ว่า ในวันนี้ (22 ต.ค. 50) ปริมาณน้ำอยู่ที่ 3,003 ลบ.ม./วินาที ซึ่งน้อยกว่าเมื่อวานที่มีปริมาณ 3,082 ลบ.ม./วินาที แต่ระดับน้ำรวมเฉลี่ยสูง 1.75 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง อย่างไรก็ตามแม้ในพื้นที่กทม.ชั้นในจะยังไม่พบปัญหาน้ำท่วม แต่บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาโดยเฉพาะที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ พบว่ามีปัญหาน้ำเอ่อล้นเข้าบ้านเรือนประชาชน ซึ่งกทม. ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังปริมาณน้ำในช่วงที่มีน้ำทะเลหนุนสูง ระหว่างวันที่ 27-28 ต.ค. 50 นี้ โดยได้ให้สำนักการระบายน้ำ กทม. ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนนอกแนวคันกั้นน้ำให้ระมัดระวัง และเคลื่อนย้ายสิ่งของรวมถึงปลั๊กไฟขึ้นไว้ในที่สูง
สำหรับการเตรียมการป้องกันและช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่แนวเขื่อนที่อาจได้รับผลกระทบในช่วงที่น้ำทะเลหนุนกทม. ได้จัดทำเขื่อนและกั้นแนวกระสอบทรายสูง 2.50 เมตร เพื่อป้องกันน้ำท่วมเอ่อล้นเข้าบ้านเรือนประชาชน และได้จัดทำสะพานไม้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการสัญจร
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า สำหรับกรณีที่สถาบัน เวิล์ด วอช ออกมาระบุว่ากทม. เป็น1 ใน 21 เมือง จาก 33 ประเทศ ที่จะจมน้ำในปี 2558 นั้น อาจมีความเป็นไปได้เพราะปัจจุบันบางพื้นที่ที่ไม่เคยถูกน้ำท่วมก็เริ่มมีน้ำท่วมขังเกิดจากการพัฒนาพื้นที่ปิดทางน้ำไหลและการขุดบ่อน้ำบาดาลจนทำให้พื้นดินทรุดต่ำ ซึ่งกทม. ต้องศึกษาเพื่อเปลี่ยนระบบแก้ปัญหาน้ำท่วมใหม่ โดยเฉพาะในฝั่งตะวันออก ซึ่งมีการทำเขื่อนกั้นน้ำอยู่แล้วให้ทำคันระบบ ปิดล้อมย่อยในแต่ละพื้นที่ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดทั้งหมดคาดว่าจะสามารถทำได้ในปีนี้

แท็ก เขื่อน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ