พาณิชย์อนุมัติโครงการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ได้รับผลกระทบจาก FTA

ข่าวทั่วไป Wednesday September 19, 2007 11:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ก.ย.--กรมการค้าต่างประเทศ
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการบริหารเงินช่วยเหลือเพื่อการปรับตัวของภาคการผลิตและภาคบริการที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทาง การค้า กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารเงินช่วยเหลือเพื่อการปรับตัวฯ ครั้งที่ 2/2550 เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2550 ซึ่งมีนายการุณ กิตติสถาพร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน คณะกรรมการบริหารฯ และมีผู้แทนจากภาครัฐ รวมถึงผู้แทนจากภาคเอกชน ได้แก่ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ร่วมอยู่ด้วย ได้มีมติอนุมัติเงินช่วยเหลือเพื่อการปรับตัวแก่โครงการที่ภาคเอกชนเสนอขอแล้ว 2 โครงการได้แก่
1) โครงการเผยแพร่ความรู้ด้านมาตรฐานสินค้าและการคุ้มครองผู้บริโภคกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ วงเงิน 5.0 ล้านบาท เพื่อส่งเสริม SMEs ให้มีการพัฒนาคุณภาพสินค้า และให้ผู้บริโภคตระหนักถึงการใช้สินค้าที่ได้มาตรฐาน เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค
2) โครงการศึกษาเพื่อปรับยุทธศาสตร์ของอุตสาหกรรมเครื่องหนังไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน ภายใต้กรอบการค้าเสรี วงเงิน 1.0 ล้านบาท เพื่อวาง Road Map ของอุตสาหกรรมนี้ทั้งสายห่วงโซ่ อุปทานในช่วง 5 ปีข้างหน้า ให้สอดคล้องกับสถานการณ์การเปิดเสรี
ทั้งนี้ การอนุมัติเงินให้ความช่วยเหลือดังกล่าว
เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้ความช่วยเหลือเพื่อการปรับตัวแก่ผู้ประกอบการทั้งสินค้าและบริการที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีการค้าที่ไทยได้ทำกับประเทศต่างๆ ซึ่งขณะนี้มีภาคเอกชนเสนอโครงการขอรับความช่วยเหลือมาแล้วรวม 21 โครงการ เป็นเงิน 295 ล้านบาท โดยหลายโครงการที่คณะกรรมการบริหารฯ ไม่อนุมัติให้ความช่วยเหลือ เนื่องจากข้อเสนอไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และบางโครงการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ก็ได้อนุมัติให้ความช่วยเหลือไปแล้ว ในชั้นนี้จึงมีการอนุมัติเพียง 2 โครงการ รวม 6.0 ล้านบาท
นางอภิรดีฯ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ผู้ประกอบการ/ผู้ผลิตที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีที่สนใจสามารถเสนอโครงการขอรับความช่วยเหลือจากกระทรวงพาณิชย์ได้ โดยสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักส่งเสริมและพัฒนาสิทธิประโยชน์ทางการค้า กรมการค้าต่างประเทศ โทร 1385 หรือ
0 2547 4818 โทรสาร 0 2547 4816

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ