“วันใสๆในสวนสวย…ชีวิตสดใส ไร้โรคกรดไหลย้อน”

ข่าวทั่วไป Thursday November 29, 2007 14:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 พ.ย.--คอมมูนิเคชั่น แอนด์ มอร์
ด้วยวิถีชีวิตชีวิตการทำงานในยุคเร่งรีบอย่างในปัจจุบัน ทำให้คนใส่ใจเกี่ยวกับการกินน้อยลง โดยเฉพาะหนุ่ม-สาวชาวออฟฟิศ ทำให้ร่างกายอ่อนแอ และเกิดโรคต่างๆ ตามมามากมายโดยที่เราไม่รู้ตัว โรคกรดไหลย้อนเป็นอีกโรคใกล้ต้วที่ไม่ร้ายแรง แต่เรามักจะมองข้าม และละเลย ซึ่งก่อให้เกิดความรำคาญและอึดอัด กับตัวเราเอง และคนรอบข้าง
จากงานเสวนา “วันใสๆในสวนสวย…ชีวิตสดใส ไร้โรคกรดไหลย้อน” และการเสวนาในหัวข้อ “กรดไหลย้อน โรคยอดฮิตของหนุ่ม-สาวออฟฟิศ” เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันและดูแลสุขภาพให้ปลอดจากโรคกรดไหลย้อนแก่ประชาชนทั่วไป โดย ผศ.นพ.สมชาย ลีลากุศลวงศ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบบทางเดินอาหาร จากโรงพยาบาลศิริราช พร้อมให้ความรู้แนะนำเทคนิค “กินแบบไหน ไร้กรดไหลย้อน” โดย อ.ศัลยา คงสมบูรณ์เวช ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ พร้อมฝึกโยคะบริหารระบบทางเดินอาหาร และแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับดาราชื่อดัง “จอย-รินลณี ศรีเพ็ญ” อย่างเป็นกันเอง โดยมีหนุ่ม-สาวออฟฟิศเข้าร่วมงานกันอย่างคับคั่ง ณ ลานกิจกรรม สวนเบญจสิริ
ผศ.นพ.สมชาย ลีลากุศลวงศ์ เล่าว่า โรคกรดไหลย้อนเป็นโรคใกล้ตัวที่ไม่ร้ายแรง แต่มักจะก่อให้เกิดความรำคาญกับผู้ที่เป็น และคนรอบข้าง ซึ่งในระยะหลังพบว่าคนไทยเป็นกันเยอะขึ้น ซึ่งโรคนี้เป็นกันมากในกลุ่มหนุ่ม-สาวออฟฟิศ และคนบันเทิง ที่ต้องใช้ชีวิตอย่างรีบเร่งทุกๆ วันโรคกรดไหลย้อนเกิดจาก ความเครียด การนอนดึก หรือกินอาหารก่อนนอนไม่เกิน 3 ชั่วโมง การทานอาหารรสจัดมากๆ หรือมันมากๆ และการดื่มแอลกออฮอล์ หรือการสูบบุหรี่จัด โดยสามารถสังเกตได้จากการแสบร้อนบริเวณลิ้นปี่ และลามมาถึงหน้าอก จุกที่คอ ไอ และเจ็บคอเรื้อรัง เสียงแหบ และการเรอเปรี้ยว เป็นต้น ซึ่งเกิดจากกล้ามเนื้อหูรูดที่อยู่ระหว่างหลอดอาหารกับกระเพาะอาหาร เกิดการหย่อนหรือทำงานได้ไม่เต็มที่ หรือกระเพาะอาหารทำงานมากเกินไป จึงทำให้กรดที่อยู่ในกระเพาะอาหารไหลย้อนขึ้นมาที่หลอดอาหาร ซึ่งหลอดอาหารไม่ได้ออกแบบมาให้โดนกรด พอโดนกรดก็จะระคายเคือง เกิดการอักเสบ
อ.ศัลยา คงสมบูรณ์เวช Registered Dietitian USA. ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ กล่าวว่า เพราะโรคกรดไหลย้อนมีสาเหตุหลักๆ มาจากการรับประทานอาหาร จึงต้องแก้ที่พฤติกรรมการกินอาหารก่อน ได้แก่ หลีกเลี่ยงการดื่มชา กาแฟ สุรา น้ำอัดลม น้ำผลไม้ หรือ อาหารที่มีรสเปรี้ยวจัด เผ็ดจัด อาหารที่มีไขมันสูง ช็อคโกแลต ควรทานอาหารในปริมาณน้อย แต่บ่อย และหยุดทานอาหารอย่างน้อย 3 ชั่วโมงก่อนนอน รวมทั้งลดน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ออกกำลังกายสม่ำเสมอ งดสูบบุหรี่ ก็จะช่วยลดโอกาสในการเกิดโรคกรดไหลย้อนได้
จอย-รินลณี ศรีเพ็ญ นักแสดงสาวเจ้าบทบาท เล่าว่า ตนมีประสบการณ์ตรงกับโรคกรดไหลย้อน แต่ไม่เคยทราบมาก่อน เพราะตอนแรกเข้าใจตนเองเป็นโรคกระเพาะอาหาร จนกระทั่งเพื่อนที่เคยเป็นโรคกรดไหลย้อนมาเล่าอาการให้ฟัง ซึ่งคล้ายกับอาการที่ตัวเองเป็นอยู่ จึงรีบไปปรึกษาแพทย์ ซึ่งสาเหตุอาจมาเนื่องจากตนจะชอบนอนเอนหลังทันทีจากรับประทานอาหารเสร็จใหม่ๆ และมักจะรับประทานอาหารจนอิ่มเกินพอดี รวมทั้งชอบรับประทานอาหารรสจัดเป็นประจำ เลยทำให้เป็นโรคนี้ เวลาที่เกิดอาการของกรดไหลย้อยจะทรมานมาก เจ็บแน่น และจุกบริเวณหน้าอก เหมือนมาอะไรมาติดอยู่ที่ลำคอ ทำให้เจ็บคอมาก ซึ่งคุณหมอแนะนำให้ทานยาและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินของตัวเอง ไม่นานก็หายจากโรคนี้ และทราบวิธีป้องกันเอาไปบอกเพื่อนๆ ดารา นักแสดงคนอื่นด้วย
สื่อมวลชนต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
บุษบา สุขบัติ (บุษ), พิธิมา รัตนรังสิกุล (ก้อย)
โทร. 02-718-3800 ต่อ 124

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ