นิวซีแลนด์....จากดินแดนแห่ง ‘อภินิหารแหวนครองภิภพ’ สู่ ‘อภินิหารตำนานแห่งนาร์เนีย’

ข่าวทั่วไป Friday October 28, 2005 15:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ต.ค.--การท่องเที่ยวนิวซีแลนด์
วรรณกรรมชุดนาร์เนีย (The Chronicles of Narnia) เป็นนวนิยายในดวงใจของเด็กทุกเพศทุกวัยตลอดห้าสิบปีที่ผ่านมา และอีกไม่นานนวนิยายเรื่องนี้จะกลายมาเป็นที่รักของทั้งนักอ่านและนักดูหนังในปัจจุบันอย่างแน่นอน เมื่อโลกของสัตว์ในเทพนิยาย ที่ประพันธ์โดยนักเขียนชาวอังกฤษ ซีเอส ลูอิส (CS Lewis) ในช่วงต้นปี พ.ศ. 2493 จะกลายมาเป็นจริง โดยคุณไม่จำเป็นต้องใช้ตู้เสื้อผ้าเพื่อค้นหาดินแดนวิเศษแห่งนี้อีกต่อไป
สามสิบปีหลังจากเป็นเพียงบทประพันธ์ในนวนิยาย แอนดรู อดัมสัน (Andrew Adamson) ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวนิวซีแลนด์ได้ตัดสินใจเลือกประเทศบ้านเกิดของตนเองเป็นสถานที่ถ่ายทำ‘อภินิหารตำนานแห่งนาร์เนีย ตอน ราชสีห์ แม่มด กับ ตู้พิศวง’ ที่จะเปิดตัวในประเทศไทยโดยวอลท์ ดิสนีย์ พิคเจอร์ส สตูดิโอ และบัวนา วิสตา อินเตอร์เนชั่นเนล ในวันที่ 29 ธันวาคม ศกนี้
ด้วยลักษณะภูมิประเทศที่มีความหลากหลาย ประเทศนิวซีแลนด์นับเป็นสถานที่สมบูรณ์แบบที่สุดเหมาะแก่การเป็นโลกใหม่ที่เต็มไปด้วยความตื่นเต้นและการผจญภัย ตามจินตนาการของลูอิส แม้ว่าจะมีอยู่หลายฉากที่ถ่ายทำในกองถ่ายที่เมืองอ็อคแลนด์ แต่ก็ยังมีสถานที่จริงอีกหลายแห่งในนิวซีแลนด์ที่ได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งในหนัง
หนังเล่าถึงเรื่องราวของเด็กชาวลอนดอนสี่คนที่ถูกส่งไปยังบ้านเกิดของศาสตรจารย์คนหนึ่งเพื่อที่จะหลบภัยในช่วงระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง ที่นั่น เด็กๆ ได้ค้นพบตู้เสื้อผ้าวิเศษที่นำไปสู่ดินแดนลึกลับที่มีชื่อว่า “นาร์เนีย” ดินแดนแห่งนี้ถูกควบคุมโดยแม่มดร้าย (The Witch) และเพื่อที่จะล้มล้างแม่มด เด็กๆ ต้องเข้าร่วมมือกับอัสลัน (Aslan) สิงโตจ้าวป่าแห่งนาร์เนีย เพื่อร่วมต่อต้านแม่มดและเข้าร่วมสงครามที่ยิ่งใหญ่ระหว่างฝ่ายธรรมะกับฝ่ายอธรรม
สถานที่ถ่ายทำหลักๆ ในนิวซีแลนด์ที่แฟนหนังสามารถตามรอยไปชมได้ก็คือ
แค้มป์แม่มดขาว (The White Witch’s Camp) หรือบริเวณ Woodhill Forest: ตั้งอยู่ห่างออกไปทางตะวันตกเฉียงเหนือของอ็อคแลนด์ราวหนึ่งชั่วโมง ต้นไม้หนาทึบใน Woodhill Forest ได้ถูกแปรสภาพมาเป็นแค้มป์อันน่าสะพรึงกลัวของแม่มดขาวแห่งนาร์เนีย การเดินทางมาพื้นที่ป่าแห่งนี้ไม่ยาก เพียงแค่เลี้ยวซ้ายไปตามถนน Rimmer (ตามป้ายทางหลวงหมายเลข 16 ก่อนถึง Helensville) และตรงเข้าไปยังบริเวณป่าซึ่งมีเส้นทางสำหรับการปั่นจักรยานเสือภูเขาไว้รอรับนักปั่นทุกระดับให้มาเยือนด้วย
ฉากสนามรบอันยิ่งใหญ่ (The Great Battle) หรือบริเวณ Flock Hill: สูงขึ้นไปบนเทือกเขาแอล์ปตอนใต้ของเกาะใต้เป็นบริเวณที่มีโขดหินและหุบเขาตระการตาที่รู้จักกันในนามของ Flock Hill สถานที่นี้ได้กลายเป็นที่ที่ผู้กำกับแอนดรู อดัมสัน จำลองฉากรบอันยิ่งใหญ่ของนาร์เนียขึ้นมา แม้ว่าในขณะนี้สถานที่ดังกล่าวอยู่ในเขตพื้นที่ส่วนบุคคล แต่ในปีหน้านักท่องเที่ยวจะสามารถเข้าเยี่ยมชมได้ตั้งแต่เดือนมกราคม 2549 เป็นต้นไปโดยบริษัททัวร์ชื่อ Canterbury Sightseeing
แค้มป์อัสลัน (Aslan’s Camp) หรือบริเวณ Elephant Rocks: เป็นโขดหินยุคโบราณที่งอกออกมาจากหุบเขา ในเขตไวตากิของเกาะใต้ได้กลายมาเป็นแค้มป์ของอัสลัน ในปีพ.ศ. 2547
เมืองประวัติศาสตร์ Oamaru เป็นสถานที่ที่ไม่ควรพลาดหากต้องการชมแค้มป์อัสลัน ตึกสไตล์วิคตอเรีย (Victorian Building) ที่นี่สร้างมาจากหินปูนขาวซึ่งยังคงสภาพอยู่เพื่อเตือนความทรงจำแม้เวลาจะล่วงเลยไป ตึกเหล่านี้ในตอนแรกเริ่มถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นคลังสินค้าและโกดังจัดเก็บสินค้าสำหรับท่าเรือที่อยู่ใกล้บริเวณนั้น ในปัจจุบันนี้บริเวณท่าเรือดังกล่าวได้กลายเป็นร้านขายวัตถุโบราณ ร้านขายของที่ระลึก และร้านอาหารต่างๆ
ใกล้กันนั้นเป็นอาณาจักรนกเพนกวินสีน้ำเงิน (Blue penguin) แห่ง Oamaru นกเพนกวินพันธุ์นี้มีขนาดเล็กที่สุดในโลก รังของพวกมันจะอยู่ด้านข้างท่าเรือ และจากจุดนี้ นักท่องเที่ยวสามารถชมชีวิตความเป็นอยู่ตามธรรมชาติของเจ้าเพนกวินน้อยได้อย่างใกล้ชิด
Oamaru ยังเป็นที่ตั้งของโรงงานผลิตชีสที่มีชื่อเสียงและได้รับรางวัลชนะเลิศชื่อ Whitestone Cheese ภายในโรงงานยังมีคาเฟ่และร้านค้าที่รอรับนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมพร้อมชิมชีสและไวน์ด้วย
Elephant Rocks ตั้งอยู่ใกล้กับ Duntroon ซึ่งจะใช้เวลาขับรถราว 40 นาทีจากเมือง Oamaru ไปตามถนนทางหลวงหมายเลข 83 กว่า 24 ล้านปีมาแล้ว พื้นที่ทั้งหมดในบริเวณนี้อยู่ใต้ทะเล ปลาวาฬและสิ่งมีชีวิตใต้น้ำอื่นๆ จมอยู่ใต้ผืนทรายและได้โผล่ขึ้นมาเมื่อไม่กี่ล้านปีที่ผ่านมา ผลก็คือบริเวณนี้ได้กลายเป็นพื้นที่ที่มีฟอสซิลและหินผนังถ้ำรูปทรงต่างๆ ที่วิจิตรตระการตา ศูนย์นักท่องเที่ยว Vanished World ในเขต Duntroon ยังมีการจัดแสดงข้อมูลอธิบายให้เห็นถึงความเป็นมาทางธรณีวิทยาของพื้นที่แห่งนี้ แผนที่สำหรับเส้นทางเดินยังมีคำแนะนำเส้นทางที่จะเข้าไปยัง Elephant Rocks อีกด้วย
ปราสาท Cair Paravel ในภาพยนตร์ หรือบริเวณ Purakaunui Bay: ปราสาทที่ยิ่งใหญ่แห่ง Cair Paravel ในฝั่งทะเลตะวันออกของนาร์เนีย ถูกสร้างขึ้นมาจากคอมพิวเตอร์โดยดัดแปลงมาจากภาพผาสูงชันของ Purakaunui Bay ในเขต Catlins ซึ่งเป็นพื้นที่ฝั่งทะเลที่มีความสวยงามเป็นอย่างยิ่ง
ทางตอนใต้ของเมืองดะนีดินถนนเรียบชายฝั่งทะเล Catlins จากเมืองบัลคลูตา (Balclutha) สู่เมืองอินเวอร์คาร์กิล (Invercargill) เป็นเส้นทางที่ขนาบข้างไปด้วยวิวป่าฝนทึบและทิวทัศน์ทะเลอันยิ่งใหญ่ แม้ว่าการเดินทางทั้งหมดนี้จะใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง แต่คุณก็ควรยืดเวลาพักผ่อนที่นี่ต่อไปอีกสักวันสองวันเพื่อเติมเต็มวันพักผ่อนของคุณท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยดอกไม้และสัตว์ท้องถิ่นนานาชนิดที่คุณอาจยังไม่เคยพบมาก่อน ที่นี่มีที่พักหลายรูปแบบทั้งสำหรับแบ็คแพ็คเกอร์ โมเต็ลและที่พักแบบฟาร์มสเตย์ คุณพร้อมหรือยังที่จะมาผ่อนคลายจิตใจ และสนุกสนานไปกับสถานที่อันแสนวิเศษต่างๆ เหล่านี้ที่นิวซีแลนด์ ดินแดนอัศจรรย์แห่งนาร์เนีย
สามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.newzealand.com หรือ www.lionwitchwardrobetours.co.nz
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
วรนันท์ ฉกามานนท์ — 0 4088 9210
สุวรัตน์ สัจจมาร์ค — 0 1848 1213
ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวนิวซีแลนด์
โทรศัพท์ 0 2978 6660
โทรสาร 0 2978 6661
อีเมล trupr@asianet.co.th หรือ trupr@ksc.th.com
สามารถคลิกดูภาพได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ