เอสเอ็มอี แบงก์ นำทัพลูกค้าบุก LAO —ITECC นำร่องสยายปีกทำการค้าชายแดนไทย-ลาว

ข่าวทั่วไป Friday November 30, 2007 12:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 พ.ย.--กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง
เอสเอ็มอี แบงก์ นำทัพลูกค้าบุกตลาดลาว ที่ LAO — ITECC นำร่องสินค้า SMEs ไทยขยายตลาดไปประเทศเพื่อนบ้าน ปลุกการค้าชายแดนให้คึกคัก และเป็นตลาดรองรับสินค้าจากไทยในอนาคต คาดปี 51 เจาะตลาดเพื่อนบ้านได้ครบทุกประเทศ
นายพงษ์ศักดิ์ ชิวชรัตน์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอี แบงก์) เปิดเผยถึง การนำลูกค้าธนาคารไปเปิดตลาดในประเทศสาธารณะประชาธิปไตยประชาชนลาว ที่ศูนย์แสดงสินค้า LAO — ITECC ระหว่างวันที่ 17 — 25 พฤศจิกายน 2550 ที่ผ่านมา เพื่อเป็นนำร่องการเปิดตลาดค้าระหว่างประเทศให้กับลูกค้าของธนาคารในโครงการ “SME Market Place” เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาด การจำหน่ายให้แก่ผู้ประกอบการลูกค้าธนาคาร โดยถือเป็นครั้งแรกเป็นการทดสอบตลาดการค้าขายกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อให้ทราบถึงความต้องการซื้อของผู้บริโภคอย่างแท้จริง ก่อนที่จะดำเนินการขยายตลาดไปยังประเทศอื่นๆ ต่อไปในปีหน้า โดยครั้งนี้ธนาคารนำลูกค้าที่จำหน่ายสินค้าประเภทอุปโภค- บริโภค ไปเปิดตลาด จำนวน 11 ราย รวมยอดจำหน่ายสินค้ากว่า 8 แสนบาท
“จากการทดสอบการค้าขายและการสำรวจตลาดลาว พบว่า ผู้บริโภคประชาชนลาว มีความต้องการสินค้าอุปโภค-บริโภคจากเมืองไทย เพราะเชื่อว่าเป็นสินค้าดี มีคุณภาพ สำหรับสินค้าที่ได้รับความสนใจ ได้แก่ สินค้าประเภท อาหารแปรรูป อาทิ คุ้กกี้ธัญพืชบ้านกระเจี๊ยบ ผลิตภัณฑ์ผ้าทอ ผลิตภัณฑ์สปา และสินค้าประเภทแฮนด์เมด อาทิ ผลิตภัณฑ์จากกะลาไทย ผลิตภัณฑ์เครื่องหนัง เป็นต้น ซึ่งดูจากตัวเลขแม้ไม่มากนักแต่ในอนาคตคาดว่าจะมียอดจำหน่ายสูงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นช่วงแรกของการผลักดันให้ผู้ประกอบการ SMEs ไทยเข้าไปเจาะตลาด จึงต้องใช้เวลาในการสร้างแบรนด์และความสัมพันธ์กับลูกค้า และเป็นที่น่ายินดีว่า มีลูกค้าธนาคาร 2 รายในธุรกิจผลิตภัณฑ์ สปาได้รับความสนใจจากนักธุรกิจลาว เป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าในสาธารณะรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวอีกด้วย”
ทั้งนี้ บรรยากาศการค้าขายค่อนข้างคึกคัก เนื่องจากงานแสดงสินค้าที่ LAO — ITECC ถือว่าเป็นงานใหญ่ระดับประเทศ จัดในนครเวียงจันทร์เมืองหลวงของสาธารณะรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งมีผู้ผลิตสินค้าจากประเทศต่าง ๆ เข้าร่วมงานจำนวนมาก อาทิ สินค้าจากประเทศจีน เวียดนาม และประเทศไทย โดยเฉพาะบูธสินค้าลูกค้าของธนาคารที่ได้นำไปเปิดตลาด ได้รับความสนใจจากพี่น้องชาวลาวจำนวนมาก เนื่องจากเป็นสินค้าดี มีคุณภาพ ราคาไม่สูงมากนัก
กรรมการผู้จัดการ เอสเอ็มอี แบงก์ กล่าวว่า ในปี 2551 ธนาคารจะผลักดันให้ผู้ประกอบการ SMEs ไทยไปเจาะตลาดประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้น โดยการพาไปออกงานแสดงสินค้าในประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ พม่า กัมพูชา เวียดนาม จีน พร้อมกับสนับสนุนการค้าชายแดนระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้านให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ธนาคารมีแผนพัฒนาระบบการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศให้มีความสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ส่งผลดีต่อสินค้าไทยซึ่งประเทศเพื่อนบ้านยอมรับว่ามีคุณภาพดีเข้าเจาะตลาดได้มากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ