พร้อมแล้วนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา “ทรงเป็นแรงบันดาลใจ”

ข่าวทั่วไป Friday November 30, 2007 13:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 พ.ย.--กทม.
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตรวจความพร้อมการจัดซุ้มนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 “ทรงเป็นแรงบันดาลใจ” ของกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-9 ธันวาคม 2550 บริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง ตลอดแนวถนนราชดำเนินกลาง จนถึงลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์
ชมซุ้มนิทรรศการ 9 ซุ้มแสดงพระราชประวัติและพระจริยวัตร พร้อมรับพระบรมฉายาลักษณ์ทุกซุ้ม
กรุงเทพมหานครจัดนิทรรศการภายใต้เนื้อหาหลัก คือ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว “ทรงครองแผ่นดินโดยธรรม” ด้วยทศพิธราชธรรม ทำให้ “ทรงเป็นแรงบันดาลใจ” และ “แบบอย่าง” ที่ดีของพสกนิกรชาวไทย โดยจัดนิทรรศการให้สะท้อนผ่านพระราชประวัติ พระราชจริยวัตรในทุกช่วง 10 พระชนมพรรษา จำนวน 9 ซุ้ม ประกอบด้วย ซุ้มที่ 1 พระราชประวัติในภาพรวม และภาพรวมของงาน ซุ้มที่ 2 (เสด็จพระราชสมภพ-10 พรรษา) “ยุวกษัตริย์พลังแผ่นดิน” ซุ้มที่ 3 (11-20 พรรษา) “ปวงประชามหาปิติ” ซุ้มที่ 4 (21-30 พรรษา) “องค์อัครศิลปิน” ซุ้มที่ 5 (31-40 พรรษา) “พระราชไมตรีเผยแผ่ทั่วหล้า” ซุ้มที่ 6 (41-50 พรรษา) “พระวิริยะเพื่อปวงชาวไทย” ซุ้มที่ 7 (51-60 พรรษา) “พระบารมีปกแผ่ไพศาล” ซุ้มที่ 8 (61-70 พรรษา) “ปวงประชาแซ่ซ้องมหากรุณาธิคุณ” และซุ้มที่ 9 (71-ปัจจุบัน) “ทั่วโลกแซ่ซ้องสรรเสริญ” ซึ่งในซุ้มนิทรรศการนี้มีกิจกรรมให้ผู้เข้าชมซุ้มร่วมลงนามถวายพระพรและรับภาพพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จำนวน 9 ภาพ พร้อมแลกรับสมุดสะสมภาพเป็นที่ระลึก
การแสดงหลากหลายทั้งเพลงพระราชนิพนธ์ แสง สี เสียง เฉลิมพระเกียรติฯ
สำหรับกิจกรรมการแสดง มีการแสดงดนตรีพระราชนิพนธ์ ซึ่งเป็นการแสดงดนตรีไทยผสมผสานกับดนตรีสากลของนักเรียนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 200 คน บรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์และเพลงอื่นๆ โดยแสดง ณ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ระหว่างวันที่ 4-6 ธ.ค.50 เวลา 17.30-19.00 น. นอกจากนั้นยังมีการจัดแสดงแสง สี เสียงเฉลิมพระเกียรติฯ ภายใต้แนวคิด “ทรงเป็นแรงบันดาลใจ” ที่สอดคล้องกับชุดนิทรรศการเฉลิม พระเกียรติฯ จัดแสดงระหว่างวันที่ 1-9 ธ.ค.50 ณ ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ นอกจากนี้ยังกระจายเสียง บทเพลงพระราชนิพนธ์ตลอดแนวถนนราชดำเนินกลางอีกด้วย
38 ซุ้มบนถนนราชดำเนินใน ถนนราชดำเนินกลาง ถึงพระบรมรูปทรงม้า ยิ่งใหญ่และสวยงาม
การจัดซุ้มเฉลิมพระเกียรติฯ 38 ซุ้ม สำนักการโยธาดำเนินการ ภายใต้แนวคิด “ทรงเป็นแรงบันดาลใจ” โดยแบ่งเป็น ซุ้มบริเวณถนนราชดำเนินใน เป็นซุ้มช้างคู่บารมี 1 ซุ้ม ซุ้มบนถนนราชดำเนินกลางเป็นซุ้มเครื่อง ราชสักการะ 3 ซุ้มและซุ้มทศพิธราธรรม 5 ซุ้ม ซุ้มบริเวณถนนราชดำเนินนอกและสนามเสือป่า ประกอบด้วยซุ้ม พระราชประวัติ 5 ซุ้ม ซุ้มพระอัจฉริยภาพ 4 ซุ้ม ซุ้มโครงการตามแนวพระราชดำริ 5 ซุ้ม และซุ้มเฉลิมพระเกียรติคร่อมถนน 6 ซุ้ม ซุ้มบริเวณมุมรอบพระตำหนักจิตรลดา ประกอบด้วยซุ้มองค์คู่บุญบารมีลักษณะรูปปราสาท 4 ซุ้ม ซุ้มบริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า-วัดเบญจมบพิตร 5 ซุ้ม นอกจากนั้นได้จัดสร้างซุ้มเฉลิมพระเกียรติฯ ในพื้นที่ 50 สำนักงานเขตแล้ว
เปิดไฟเฉลิมพระเกียรติเพิ่มความสวยงามตลอดเส้นทางถนนราชดำเนิน
กรุงเทพมหานครจะเปิดไฟเฉลิมพระเกียรติฯ บริเวณซุ้มต่างๆ และตลอดเส้นทาง ถ.ราชดำเนิน ตั้งแต่วันที่ 1-9 ธ.ค.50 ตั้งแต่เวลา 19.00-21.00 น. และวันที่ 5 ธ.ค.50 ตลอดทั้งคืน จากนั้นจะเปิดไฟประดับเฉพาะวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ไปจนถึงวันที่ 13 ม.ค.51 ด้วย
จัดไม้ดอกไม้ประดับ น้ำพุลีลาเสริมความงดงาม
กทม.ได้มีการตกแต่งเมืองด้วยไม้ดอก ไม้ประดับในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ สวนสาธารณะ ถนนสายสำคัญๆ จำนวนกว่า 1.9 ล้านต้น เป็นไม้ดอก เช่นดาวเรือง กล้วยไม้ ดาวกระจาย ทานตะวัน พุทธรักษา จำนวน 1 ล้านต้น ไม้ประดับ เช่น ไทรทอง กระดุมทอง ไทรอังกฤษ เฟิร์น จำนวน 9 แสนต้น และยังมีน้ำพุลีลาประกอบเพลงบริเวณลานรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และบริเวณซุ้มถนนราชดำเนินกลาง 10 จุด เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา
ร่วมชมพระบรมฉายาลักษณ์ “รูปที่มีทุกบ้าน” ในงาน “ทรงเป็นแรงบันดาลใจ”
กรุงเทพมหานครร่วมกับคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) และบริษัทแกรมมี่ฯ จัดแสดงนิทรรศการ “รูปที่มีทุกบ้าน” โดยจัดสร้างและติดตั้งพระบรมฉายาลักษณ์ประวัติศาสตร์ ขนาด 10x15 เมตร ที่รวบรวมภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ประชาชนทั่วประเทศมีในบ้านและส่งมาร่วมโครงการ “รูปที่มีทุกบ้าน” แล้วนำมาตัดต่อโดยมีพระบรมฉายาลักษณ์อยู่ตรงกลาง ติดตั้งหน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) และนอกจากนั้นยังจัดนิทรรศการ “รูปที่มีทุกบ้าน” จัดแสดงเป็นภาพย่อและตัวอย่างภาพต่างๆ จำลองสถานที่เสมือนติดในบ้าน และมีการให้บริการดูภาพที่ประชาชนส่งเข้ามาร่วมโครงการผ่านคอมพิวเตอร์ซึ่งจะมีให้บริการบริเวณ ซุ้มนิทรรศการลานพลับพลาฯ
รถรางชมเมือง และรถชมเมืองยามราตรี ให้บริการฟรีในงานนี้
สำหรับรถรางชมเมืองยามราตรี เริ่มเวลา 19.00-20.30 น. รถชมเมืองสองชั้นยามราตรี มี 2 รอบ คือ รอบแรก เริ่มเวลา 18.00-19.30 น. รอบสอง เริ่มเวลา 19.00-20.30 น โดยรถทั้งสองแบบจะเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 1-9 ธ.ค.50 ยกเว้นวันที่ 5 ธ.ค.50 การเดินทางเริ่มจากกองการท่องเที่ยว เชิงสะพานพระปิ่นเกล้า ไปตามถนน พระอาทิตย์ ผ่านสวนสาธารณะสันติชัยปราการ ผ่านย่านบางลำพู เข้าสู่ถนนราชดำเนินกลางข้ามสะพานผ่านฟ้า-ลีลาศ เข้าถนนราชดำเนินนอก สู่ลานพระบรมรูปทรงม้า พระที่นั่งอนันตสมาคม รัฐสภา สวนสัตว์ดุสิต เข้าถนนราชวิถี ผ่านพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน วัดเบญจมบพิตร ทำเนียบรัฐบาล กลับเข้าสู่ถนนราชดำเนินนอก ข้ามสะพานมัฆวานรังสรรค์ และสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ผ่านลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ อนุสาวรีย์-ประชาธิปไตย ถนนดินสอ ผ่านศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า วัดสุทัศน์ฯ ถนนตีทอง แยกเฉลิมกรุง พาหุรัด โรงเรียนสวนกุหลาบ วัดราชบูรณะ ปากคลองตลาด วัดพระเชตุพนฯ พระบรมมหาราชวังและวัดพระแก้ว สนามหลวง พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สิ้นสุดทางที่กองการท่องเที่ยว ผู้สนใจสอบถามและสำรองที่นั่งล่วงหน้าได้ที่กองการท่องเที่ยว (เชิงสะพานพระปิ่นเกล้า) ถนนพระอาทิตย์ เขตพระนคร โทร. 0 2225 7612-5 ต่อ 213, 214 และ 215 ในเวลา 09.00-17.00 น.
จึงขอเชิญชวนประชาชนทุกหมู่เหล่าเที่ยวงาน ชื่นชมและแสดงออกถึงความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทุกวันตั้งแต่วันที่ 1-9 ธ.ค.50 และสำหรับวันที่ 5 ธ.ค.50 กรุงเทพมหานครเชิญชวนพี่น้องประชาชนสวมเสื้อเหลืองเฝ้าฯ รับเสด็จ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในการออก มหาสมาคม และส่งเสด็จในช่วงเย็นตลอดเส้นทาง ถ.ราชดำเนิน พร้อมจุดเทียนชัยถวายพระพรในเวลา 19.29 น.โดยพร้อมเพรียงกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ