แท่นผลิตกลางโครงการอาทิตย์สร้างเสร็จสมบูรณ์แล้ว นำ ปตท.สผ. ก้าวสู่ศักราชใหม่ของการผลิตก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย

ข่าวทั่วไป Friday November 30, 2007 16:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 พ.ย.--ปตท.
นายปิยะสวัสดิ์ อัมระนันท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ให้เกียรติเข้าร่วมในพิธีปล่อยแท่นผลิตกลางโครงการอาทิตย์ (Arthit Central Processing Platfrom) ของบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. จากฐานประกอบบนเกาะบาทัม ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2550 แท่นผลิตแห่งนี้นับเป็นแท่นผลิตปิโตรเลียมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชีย และถือเป็นหัวใจของโครงการอาทิตย์ในการผลิตก๊าซธรรมชาติจากอ่าวไทย
นายปิยะสวัสดิ์ อัมระนันท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ก๊าซธรรมชาติจากโครงการอาทิตย์จะสามารถรองรับความต้องการใช้ก๊าซในประเทศไปได้อีกอย่างน้อย 20 ปี ถึงแม้ขณะนี้ประเทศไทยจะได้รับก๊าซจากประเทศพม่าแล้วก็ตาม แต่ในอนาคตอันใกล้นี้ อยากเห็นประเทศไทยนำก๊าซธรรมชาติจากบังคลาเทศ มาเลเซีย และอินโดนีเซียมาใช้ กระทรวงพลังงานสนับสนุนให้ปตท.สผ.เข้าถือสิทธิการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านเพื่อความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ เนื่องจากความต้องการใช้ปิโตรเลียมยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคการผลิตไฟฟ้า นอกจากนี้กระทรวงพลังงานยังได้ร่วมกับ ปตท. และ ปตท.สผ. ส่งเสริมการใช้ก๊าซธรรมชาติอัด (compressed natural gas หรือ CNG) ในภาคการขนส่งด้วย
นายมารุต มฤคทัต (Maroot Mrigadat) กรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท.สผ. กล่าวว่า ขณะนี้แท่นผลิตกลางของโครงการอาทิตย์ได้ก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์แล้ว และพร้อมเคลื่อนย้ายไปติดตั้งยังแหล่งอาทิตย์ในพื้นที่ปิโตรเลียมนวมินทร์ในอ่าวไทยแล้ว
แท่นผลิตกลางแห่งนี้ มีน้ำหนัก 16,750 ตัน นับเป็นแท่นผลิตปิโตรเลียมที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก วิศวกรของปตท.สผ. ใช้เวลากว่า 30 เดือนในการออกแบบ จัดหาวัสดุอุปกรณ์ และดำเนินการควบคุมการก่อสร้างจนแล้วเสร็จ โดยใช้เทคโนโลยีการก่อสร้างแท่นผลิตที่ทันสมัยที่สุดในปัจจุบัน
ในปี 2551 โครงการอาทิตย์จะเริ่มการผลิตก๊าซธรรมชาติ นับเป็นแหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติที่สำคัญแห่งหนึ่งในสามแห่งที่ ปตท.สผ. ได้ดำเนินการพัฒนาปิโตรเลียมในพื้นที่ทางตอนใต้ของอ่าวไทย นอกเหนือจากโครงการบงกช ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ได้รับอนุญาตให้ต่อระยะเวลการผลิตแหล่งบงกชเหนือและบงกชใต้ และโครงการพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย ซึ่งคาดว่าจะเริ่มการผลิตได้ในปี 2552 หากรวมจำนวนก๊าซธรรมชาติของทั้ง 3 แหล่ง คาดว่าการผลิตก๊าซธรรมชาติจะเพิ่มขึ้นจาก 650 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ซึ่งได้จากโครงการบงกชในปัจจุบัน เป็น 1.5 พันล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ในปี 2555
ขณะนี้ ปตท.สผ. ขุดเจาะหลุมผลิต 90 หลุม และติดตั้งแท่นหลุมผลิต (Arthit wellhead platform หรือ AWP) 6 แท่น วางท่อก๊าซธรรมชาติ 5 เส้น ท่อคอนเดนเสท 1 เส้น ติดตั้งขาตั้งแท่นผลิตกลาง ขาตั้งแท่นที่พักอาศัย (Arthit Living Quarter Building) และ Flare Tripod ที่แหล่งอาทิตย์เรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะเริ่มการผลิตได้ในเดือนกุมภาพันธ์ ปีหน้า ที่อัตราการผลิตเริ่มต้นประมาณ 330 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน
โครงการอาทิตย์ มีขนาดพื้นที่ 3,682 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่ในอ่าวไทย นอกชายฝั่งจังหวัดสงขลา ประมาณ 230 กิโลเมตร มีผู้ร่วมทุน คือ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรีอ ปตท.สผ. ถือหุ้น 80% และเป็นผู้ดำเนินการ บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ถือหุ้น 16% และบริษัท โมเอโกะไทยแลนด์ จำกัด ถือหุ้น 4%
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อฝ่ายกิจการสัมพันธ์
สิทธิไชย ไชยันต์ โทร. 0-2537-4592, 089-205-4471 Email: sidhichaiJ@pttep.com
ต้องจิตร พงศ์อรพินท์ โทร. 0-2537-4587, 089-968-7033 Email: tongchit@pttep.com
พัลลภ ลิ่มสกุล โทร. 0-2537-4507, 089-968-1219 Email: panlopL@pttep.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ