อพท. รวมกำลัง 7 องค์กรลงนามข้อตกลง ผุด 3 โครงการเพื่อสังคมและแผ่นดิน

ข่าวท่องเที่ยว Friday November 30, 2007 16:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 พ.ย.--อพท.
จากการที่ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หรือ อพท. เล็งเห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของเกาะช้าง ตลอดจนการบริการนักท่องเที่ยวให้เป็นที่ประทับใจโดยเฉพาะชาวต่างชาติ และการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนด้วยการผลิตสินค้าพื้นบ้านเพื่อเป็นของที่ระลึกสำหรับนักท่องเที่ยว พล.อ.ต.บรรหาร กออนันตกูล ผู้อำนวยการสำนักธุรกิจและบริการ อพท. จึงได้ร่วมกับหน่วยราชการต่างๆ และกลุ่มบริษัทยูนิไทยจัดทำโครงการพัฒนาชุมชนเกาะช้าง 3 โครงการ โดยเน้นการพัฒนากลุ่มเยาวชนซึ่งเป็นอนาคตที่สำคัญของเกาะช้าง ให้มีความรู้ความเข้าใจ ให้เกิดความรักและหวงแหนในธรรมชาติ และสามารถสื่อสารต้อนรับนักท่องเที่ยวในเกิดความประทับในการเดินทางมาเที่ยวเกาะช้าง โดยทั้ง 3 โครงการ ได้แก่
1.โครงการเยาวชนรักษ์ป่าชายเลนสลักคอกเพื่อปลูกฝังจิตสำนึกความรู้ถึงคุณค่าทรัพยากรธรรมชาติป่าชายเลนแก่เยาวชน ให้เกิดความรักและหวงแหนป่าชายเลน ช่วยกันฟื้นฟู บำรุงรักษาและอนุรักษ์ รวมทั้งรู้จักใช้ทรัพยากรอย่างมีคุณค่าเกิดประโยชน์สูงสุด ระยะเวลาดำเนินโครงการต่อเนื่อง 4 ปี งบประมาณ 1,114,100 บาท
2.โครงการสินค้าพื้นบ้านหมู่เกาะช้างเพื่อการพัฒนาเยาวชน มีวัตถุประสงค์สนับสนุน ส่งเสริม นักเรียนระดับประถมศึกษา ด้วยการปฏิบัติ ปรับปรุงและพัฒนาฝีมือให้เกิดทักษะเพิ่มเติมโดยศิลปิน ที่สามารถเพิ่มคุณค่าและคุณภาพของผลผลิตได้ จากการปลูกฝังให้มีความคิดสร้างสรรค์ รู้จักคุณค่าและการใช้ทรัพยากรในพื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด จะได้เป็นแนวทางที่จะนำไปสู่การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ปี งบประมาณ 159,905 บาท
3.โครงการห้องปฏิบัติการเพื่อฝึกฝนทักษะการพูดและการฟังภาษาอังกฤษ มีวัตถุประสงค์เพื่อการฝึกหัดออกเสียงและการรับฟังได้อย่างถูกต้อง ด้วยการจัดทำโครงการห้องปฏิบัติการทางภาษา ให้เป็นสถานที่ฝึกฝนนักเรียนของโรงเรียนและผู้ที่มีความสนใจเพื่อให้มีความพร้อมสามารถสื่อสารกับชาวต่างชาติหรือเป็นยุวมัคคุเทศก์ได้ งบประมาณ 172,000 บาท
ทั้งนี้ อพท. โดย นายนัท หิรัญรัตน์ ผู้จัดการพื้นที่พิเศษหมู่เกาะช้างและพื้นที่เชื่อมโยง อพท. และนายอาทิตย์ ประทุมสุวรรณ กรรมการบริหารกลุ่มบริษัทยูนิไทย จะได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงของทั้ง 3 โครงการที่กล่าวมาข้างต้นกับ ผศ.สุนันท์ ภัทรจินดา หัวหน้าภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นายกกฤษฎา หอมสุด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง นายธนิต แสงวิสุทธิ์ หัวหน้าสถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 4 (น้ำเชี่ยว ตราด) นายปรีชา งาประสาน ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดวัชคามคชทวีป นายสุชาติ กะไชยวงษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลเกาะช้าง และนายสังคม จิตนาวสาร ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านคลองพร้าว ณ ห้องประชุม 303 อาคารบุญอินทรัมพรรย์ ชั้น 3 คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน วันที่ 30 พ.ย. 2550
โดยแต่ละโครงการได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่าง ๆ ได้แก่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบุรี กิ่งอำเภอเกาะช้าง อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง สถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 4 สถานีวิจัยและพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลน โรงเรียนวัด วัชคามคชทวีป โรงเรียนอนุบาลเกาะช้าง โรงเรียนบ้านคลองพร้าว และโครงการทั้งหมดนี้ได้รับการสนับสนุนงบประมาณเป็นรายปีโดย กลุ่มบริษัทยูนิไทย ซึ่งในระยะแรกจะใช้เวลา 4 ปี โดยแต่ละโครงการจะเริ่มดำเนินการตามที่แผนแม่บทกำหนดไว้ทันทีที่ลงนามบันทึกข้อตกลงเสร็จสิ้น
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
สำนักธุรกิจและบริการติดต่อ
พล.อ.ต.บรรหาร กออนันตกูล
โทร 02-357-3594, 081-204-2507

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ