ฟิทช์จัดอันดับกองทุนเปิดอยุธยาตราสารหนี้ระยะกลางปันผล

ข่าวทั่วไป Friday November 30, 2007 17:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 พ.ย.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศให้อันดับกองทุนภายในประเทศ (National Fund Rating) ที่ระดับ ‘AA-(tha)/V5(tha)’ แก่กองทุนเปิดอยุธยาตราสารหนี้ระยะกลางปันผล (AYFMTDIV) ซึ่งบริหารจัดการโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนอยุธยา จำกัด (AYF) อันดับเครดิตกองทุนที่ ‘AA-(tha)’ สะท้อนถึงการถือครองสินทรัพย์ของกองทุนที่มีคุณภาพสูงเมื่อเทียบกับกองทุนตราสารหนี้กองอื่นในประเทศไทย โดยพิจารณาในด้านของสินทรัพย์ของกองทุน การกระจายความเสี่ยง การบริหารการลงทุนและความสามารถในการปฏิบัติการ และนโยบายการลงทุนของบริษัทในการที่จะควบคุมคุณภาพของสินทรัพย์ของกองทุน กองทุนที่ได้การจัดอันดับความเสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาวะตลาดที่ระดับ ‘V5(tha)’ ถือว่ามีความเสี่ยงทางด้านตลาดปานกลางเมื่อเทียบกับกองทุนตราสารหนี้กองอื่นภายในประเทศ และผลตอบแทนมีแนวโน้มที่จะแปรผันตามการเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ย
AYFMTDIV เป็นกองทุนตราสารหนี้ที่มีนโยบายจ่ายเงินปันผลร้อยละ 90 ของกำไรจากการลงทุน อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง จุดประสงค์ของกองทุนคือการลงทุนระยะกลางในตราสารหนี้คุณภาพสูง ซึ่งรวมถึงพันธบัตรรัฐบาลหรือตราสารที่ออกโดยรัฐวิสาหกิจ สถาบันการเงิน และบริษัทเอกชน ในด้านนโยบายการลงทุน กองทุนต้องลงทุนไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของสินทรัพย์สุทธิของกองทุนในตราสารหนี้ที่ออกโดยรัฐบาลหรือได้รับการค้ำประกันจากรัฐบาล ในขณะที่ตราสารหนี้ที่มีอันดับเครดิตต่ำที่สุดที่กองทุนสามารถลงทุนได้อยู่ที่ ‘A-(tha)’ หรือเทียบเท่า กองทุนยังมีการควบคุมความเสี่ยงจากการลงทุนที่กระจุกตัวในตราสารหนี้ที่ออกโดยผู้ออกตราสารรายเดียวกัน โดยกองทุนสามารถลงทุนในตราสารหนี้ที่ออกโดยผู้ออกตราสารรายเดียวกันที่มีอันดับเครดิต ‘AAA(tha)’ ที่ไม่ใช่รัฐบาล ได้ไม่เกินร้อยละ 15 ของสินทรัพย์สุทธิของกองทุน และเพดานการลงทุนในตราสารหนี้ที่ออกโดยผู้ออกตราสารรายเดียวกันจะลดลงเหลือร้อยละ 7.5 สำหรับผู้ออกตราสารที่มีอันดับเครดิตในระดับ ‘AA(tha)’ และร้อยละ 5 สำหรับผู้ออกตราสารที่มีอันดับเครดิตในระดับ ‘A(tha)’ นอกจากนี้ อายุเฉลี่ยตามมูลค่าปัจจุบันของกระแสเงินสดในแต่ละงวด (portfolio duration) จะไม่เกินสามปี โดยในปัจจุบัน portfolio duration อยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ
ณ สิ้นเดือนตุลาคม 2550 ร้อยละ 86 ของสินทรัพย์สุทธิของกองทุนเป็นการลงทุนในตราสารหนี้ที่มีอันดับเครดิต ‘AAA(tha)’ โดยร้อยละ 91 ของสินทรัพย์ส่วนนี้เป็นการลงทุนในตราสารหนี้รัฐบาล portfolio duration อยู่ที่ 0.72 ปี และประมาณร้อยละ 80 ของสินทรัพย์สุทธิของกองทุนเป็นการลงทุนในตราสารที่มีกำหนดไถ่ถอนคืนภายในระยะเวลา 1 ปี กองทุนมีความเสี่ยงจากการกระจุกตัวของผู้ถือหน่วยลงทุนรายใหญ่อยู่ในระดับสูง โดย ณ สิ้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมาผู้ถือหน่วยลงทุนรายใหญ่ห้าอันดับแรกถือหน่วยลงทุนรวมกันคิดเป็นร้อยละ 77 ของสินทรัพย์รวมสุทธิของกองทุน อย่างไรก็ตาม ผู้จัดการกองทุนพยายามลดทอนความเสี่ยงดังกล่าวโดยการติดต่อสื่อสารกับนักลงทุนรายใหญ่เหล่านี้อย่างสม่ำเสมอ เพื่อเตรียมกองทุนให้พร้อมในกรณีที่ผู้ถือหน่วยลงทุนดังกล่าวต้องการไถ่ถอนหน่วยลงทุน
กองทุนบริหารโดยทีมผู้จัดการกองทุนที่มีประสบการณ์และความสามารถ แม้ว่าอุตสาหกรรมจัดการลงทุนโดยทั่วไปจะมีความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงของพนักงานบริษัทในระดับสูง นอกจากนี้ ระบบการควบคุมภายในของบริษัทอยู่ในระดับเพียงพอที่จะสนับสนุนให้การปฏิบัติงานการลงทุนเป็นไปตามมาตรฐานที่ต้องการ
บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนอยุธยา จำกัด เป็นบริษัทหลักทรัพย์จัดการของไทย ถือหุ้นทั้งหมดโดยธนาคารกรุงศรีอยุธยาจำกัด (มหาชน) ณ สิ้นเดือนตุลาคม 2550 บริษัทมีสินทรัพย์ภายใต้การจัดการมูลค่าห้าหมื่นหนึ่งพันห้าร้อยล้านบาท โดยร้อยละ 81 เป็นสินทรัพย์กองทุนรวม ร้อยละ 12 เป็นสินทรัพย์กองทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ และส่วนที่เหลือเป็นสินทรัพย์กองทุนส่วนบุคคล
ติดต่อ: นภจักร ผาสุกวนิช, เลิศชัย กอเจริญรัตนกุล, Vincent Milton +662 655 4755
หมายเหตุถึงบรรณาธิการ: อันดับเครดิตกองทุนภายในประเทศเริ่มจาก ‘AAA(tha)’ จนถึง ‘D(tha)’ บนมาตรการจัดอันดับในลักษณะเดียวกับการจัดอันดับเครดิตระยะยาวภายในประเทศ ในขณะที่อันดับความเสี่ยงของกองทุนต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาวะตลาดเริ่มจาก ‘V1+(tha)’ (ผันผวนน้อยที่สุด) จนถึง ‘V10(tha)’ (ผันผวนมากที่สุด) ทั้งนี้อันดับกองทุนที่ให้กับกองทุนนี้เป็นอันดับกองทุนภายในประเทศ ซึ่งเป็นการเปรียบเทียบกันระหว่างกองทุนภายใน ประเทศเท่านั้น จึงไม่สามารถนำไปใช้เปรียบเทียบกับกองทุนระหว่างประเทศได้
ข้อมูลเปิดเผย : บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทิสโก้ จำกัด และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย จำกัด ถือหุ้นรายละ 10% ในบริษัทฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ไม่มีผู้ถือหุ้นใดนอกเหนือจากบริษัทฟิทช์ เรทติ้งส์ จำกัดแห่งประเทศอังกฤษที่มีส่วนในการดำเนินงานและการจัดอันดับเครดิตที่จัดโดยบริษัทฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด
คำจำกัดความของอันดับเครดิตและการใช้อันดับเครดิตดังกล่าวของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวตลอดเวลา หลักจรรยาบรรณ การรักษาข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น แนวทางการเปิดเผยข้อมูลระหว่างบริษัทในเครือ กฏข้อบังคับรวมทั้งนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆของฟิทช์ ได้แสดงไว้ในส่วน ‘หลักจรรยาบรรณ’ ในเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ