สปส.แจงสิทธิผู้ประกันตนที่ติดเชื้อ HIV/AIDS

ข่าวทั่วไป Friday November 30, 2007 17:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 พ.ย.--สปส.
สำนักงานประกันสังคม (สปส.) แจงให้ความคุ้มครองแก่ผู้ประกันตนที่ติดเชื้อ HIV และผู้ประกันตนที่เป็นโรคเอดส์ ในการรับยาต้านไวรัสเอดส์จากสถานพยาบาลตาม บัตรรับรองสิทธิการรักษาพยาบาล พร้อมแจ้งยอดผู้ประกันตนที่ติดเชื้อมีประมาณ 41,520 ราย
นายสุรินทร์ จิรวิศิษฎ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า ผู้ประกันตนที่ติดเชื้อ HIV และผู้ประกันตนที่เป็นโรคเอดส์ ต้องได้รับการรักษาและการรับยาต้านไวรัสเอดส์อย่างสม่ำเสมอ เพื่อช่วยให้ผู้ประกันตนที่ติดเชื้อทั้งสองประเภท สามารถใช้ชีวิตได้ยาวนานขึ้น และผู้ประกันตนที่ติดเชื้อบางรายก็ยังทำงานได้ตามปกติ ทั้งนี้ ปัจจุบัน สำนักงานประกันสังคมได้มีการปรับเพิ่มสิทธิประโยชน์ตามประกาศคณะกรรมการการแพทย์ฯ เรื่องหลักเกณฑ์และอัตราสำหรับประโยชน์ทดแทนกรณีผู้ประกันตนที่ติดเชื้อ HIV และผู้ประกันตนที่เป็นโรคเอดส์ ฉบับใหม่ลงวันที่ 8 ธันวาคม 2549 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2550 โดยกำหนดให้ผู้ประกันตนที่ติดเชื้อ HIV และผู้ประกันตนที่เป็นโรคเอดส์ สามารถรับยาต้านไวรัสเอดส์ทั้งสูตรพื้นฐาน สูตรทางเลือก และสูตรดื้อยา โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย และในส่วนของการตรวจ CD4, Viral load, Drug resistance testing สำนักงานประกันสังคมจะเหมาจ่ายให้แก่สถานพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯ ส่วนกรณีที่ผู้ประกันตนจำเป็นต้องได้รับการตรวจทางห้องปฏิบัติการอื่นๆ สถานพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯ จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด
นายสุรินทร์ กล่าวต่อไปว่า ข้อมูล ณ เดือนตุลาคม 2550 มีผู้ประกันตนที่ติดเชื้อ HIV และผู้ประกันตนที่เป็นโรคเอดส์ที่อยู่ในความดูแลของสำนักงานประกันสังคมจำนวน 41,520 ราย ซึ่ง สปส.ได้จัดซื้อยาต้านไวรัสเอดส์ไปแล้วเป็นเงินประมาณ 500 กว่าล้านบาท โดย สปส. ได้ดูแลกำกับให้ผู้ประกันตนที่ติดเชื้อ HIV และผู้ประกันตนที่เป็นโรคเอดส์ให้ได้รับยาต้านไวรัสเอดส์อย่างทั่วถึงและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งนี้ สปส.อยากจะฝากถึงผู้ประกันตนที่ไม่ได้ติดเชื้อ HIV และกลุ่มวัยรุ่นควรที่จะป้องกันและดูแลตนเอง ลดพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ ด้วยการใช้ถุงยางอนามัยก่อนการมีเพศสัมพันธ์ทุกครั้ง เพื่อป้องกันการติดเชื้อ HIV
อย่างไรก็ตาม สปส. ถือว่าการดูแลรักษาผู้ประกันตนที่ติดเชื้อ HIV และผู้ประกันตนที่เป็นโรคเอดส์เป็นสิ่งสำคัญ และจะได้มีการจัดโครงการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคดังกล่าวต่อไป หากผู้ประกันตนมีข้อสงสัย สามารถสอบถามข้อมูลที่สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่/จังหวัด หรือกองประสานการแพทย์และฟื้นฟูสมรรถภาพ สำนักงานประกันสังคม โทร.0-2956-2504-6 หรือสายด่วนประกันสังคม 1506 ได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ศูนย์สารนิเทศ สายด่วน 1506 / www.sso.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ